"Ông trùm" thuốc hóa trị ung thư Việt Nam sắp có "vũ khí mới", muốn giành thị phần từ hàng ngoại nhập

Công ty cũng kỳ vọng đạt được bốn số đăng ký cho thuốc viên ung thư tác dụng tại đích trong năm 2025 và có thể bắt đầu có thị phần vào năm 2026.
anh-bidiphar-1750034007.jpeg
 

CTCP dược phẩm và trang thiết bị y tế Bình Định - DBD Việt Nam (mã CK: DBD) được biết đến là công ty Việt Nam đầu tiên sản xuất thuốc điều trị ung thư vào năm 2010.

Các loại thuốc điều trị ung thư hiện tại của công ty thuộc nhóm thuốc hóa trị trong khi các loại thuốc điều trị tại đích gần đây cũng đã được phát triển.

Với 40 sản phẩm, 16 hoạt chất và hai dạng bào chế, công ty cho biết đang giữ thị phần lớn nhất trên thị trường thuốc hóa trị ung thư tại Việt Nam, sản phẩm của công ty có mặt tại hầu hết các bệnh viện chuyên khoa và những bệnh viện có khoa ung bướu.

Ngoài ra, thuốc kháng sinh (82 sản phẩm, 37 hoạt chất, bốn dạng bào chế) và dung dịch thẩm phân cũng là những sản phẩm quan trọng của DBD.

Báo cáo mới đây của Công ty chứng khoán ACBS cho biết, kênh bệnh viện vẫn tiếp tục là kênh kinh doanh chủ lực của DBD mặc dù kênh nhà thuốc vẫn duy trì đóng góp khá lớn. Trong quý 1/2025, kênh bệnh viện chiếm 67% doanh thu tự sản xuất trong khi kênh nhà thuốc đóng góp phần còn lại.

DBD đang chuẩn bị một loạt "vũ khí mới" 

Việc nâng cấp lên tiêu chuẩn EU-GMP của nhà máy sản xuất thuốc ung thư tại Khu kinh tế Nhơn Hội dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027. Khi hoàn thành, công ty có thể đấu thầu thuốc vào Nhóm 2 trong kênh bệnh viện, thay vì Nhóm 4 ở hiện tại.

DBD cũng kỳ vọng đạt được bốn số đăng ký cho thuốc viên ung thư tác dụng tại đích trong năm 2025 và có thể bắt đầu có thị phần vào năm 2026.

Ngoài ra, nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ theo chuẩn EU-GMP cho kháng sinh tiêm, được khởi công vào năm 2023, hiện đang dành thời gian để hoàn thành các công việc cuối cùng liên quan đến xây dựng, các trung tâm QA-QC-R&D (máy móc liên quan đã về cảng) nhưng sẽ đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

anh-bidiphar-1-1750034007.png
 

Năm 2025, DBD đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.000 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đạt 335 tỷ đồng, tăng 3,1% so với cùng kỳ. Nếu đạt được, DBD tiếp tục chinh phục đỉnh lịch sử mới về doanh thu và lợi nhuận.

Quý 1/2025, công ty ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 15% so với cùng kỳ, đạt 441 tỷ đồng (doanh thu tự sản xuất chiếm 95%),
được thúc đẩy bởi mức tăng 21% so với cùng kỳ ở kênh bệnh viện.

LNTT tăng 21% so với cùng kỳ, đạt 96 tỷ đồng.

Về định hướng dài hạn, bên cạnh việc đầu tư vào các cơ sở sản xuất theo tiêu chuẩn cao, công ty hướng đến tiếp tục phát triển các dòng sản phẩm cốt lõi hiện tại song song với nghiên cứu, đầu tư vào các loại thuốc generic thế hệ 1, sản phẩm có kỹ thuật cao, đặc trị đang có nhu cầu sản xuất trong nước để thay thế thuốc ngoại nhập.

Công ty vẫn đang thảo luận với một số nhà đầu tư nhằm thực hiện kế hoạch chào bán riêng lẻ 24,91% cổ phần, nhắm đến các đối tác chiến lược có chuyên môn trong ngành hơn là các đối tác tài chính.

Số tiền thu được dự kiến sẽ phục vụ cho dự án nhà máy sản xuất thuốc vô trùng thể tích nhỏ và nhà máy sản xuất thuốc OSD nonbetalactam.

anh-bidiphar-2-1750034007.png