Lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết có thể tăng 15-16% trong năm 2024?

admin
Theo các chuyên gia kinh tế, sự hồi phục trong kết quả kinh doanh sẽ là một trong những nhân tố thúc đẩy sự sôi động trên thị trường chứng khoán.

Lợi nhuận đã “tạo đáy”, đang trên đà phục hồi

Chia sẻ tại tọa đàm: “Thị trường chứng khoán: Xây nền - Tích lũy - Bứt tốc” do Báo Đầu tư tổ chức ngày 5/3, bà Phạm Huyền Trang, Giám đốc Phân tích Cổ phiếu, CTCP Chứng khoán SSI (SSI Research) đánh giá: Thị trường chứng khoán (TTCK) từ đầu năm tăng trưởng 12% mức tăng trưởng khá khả quan đến từ niềm tin nhà đầu tư được củng cố khi năm ngoái chúng ta có những khó khăn nội tại, những yếu tố vĩ mô không thuận lợi

“Với những chính sách kịp thời của Chính phủ đã đưa ra nhiều những chính sách kịp thời như hỗ trợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường bất động sản; việc Ngân hàng Nhà nước liên tiếp hạ lãi suất điều hành và dòng tiền đã chảy vào chứng khoán tích cực hơn từ quý III năm ngoái. Sau đó, lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết cũng phục hồi. Theo SSI Research, tính đến quý III/2023, hầu hết lợi nhuận các ngành, các doanh nghiệp niêm yết đã tạo đáy và trên đà phục hồi. Điều này đã củng cố thêm niềm tin cho nhà đầu tư”- bà Trang dẫn chứng.

Bên cạnh đó, theo bà Trang, nhà đầu tư khi nhìn vào bức tranh, triển vọng của các ngành cũng như các doanh nghiệp trên TTCK thì đã thấy những gam màu tươi sáng hơn. Và đó chính là những động lực giúp TTCK khởi sắc trong 2 tháng đầu năm nay. “2024 sẽ là năm phục hồi đầu tiên của doanh nghiệp, với tổng lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết dự kiến tăng khoảng 15-16% so với năm 2023.

Mức tăng này có thể chưa hấp dẫn với nhà đầu tư nhưng chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng đây mới chỉ là năm đầu tiên. Sự phục hồi sẽ kéo dài sang 2025,” vị chuyên gia nói.

Đồng quan điểm với bà Trang, ông Hồ Sỹ Hòa, Giám đốc nghiên cứu và tư vấn đầu tư, Công ty chứng khoán DNSE cũng dự phóng tổng lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết trong năm 2024 sẽ tăng trưởng khoảng 15-16%. Với mức định giá thị trường theo P/E khoảng hơn 14 lần, vị chuyên gia đưa ra kịch bản cơ sở rằng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.200 - 1.300 điểm. Còn trong điều kiện được nâng hạng, VN-Index có thể vượt mốc 1.300 điểm.

Về các điều kiện hỗ trợ thị trường chứng khoán, ông Hoà nhận định chính sách tiền tệ sẽ khó đảo chiều trong năm nay, vì theo tính toán của DNSE, dù tăng lương, tăng giá điện và một số mặt hàng y tế nhưng lạm phát vẫn dưới mục tiêu của Chính phủ là 4,5%, giúp NHNN có triển vọng duy trì mức lãi suất thấp. Lãi suất huy động giảm, lãi suất điều hành đi ngang sẽ giúp hỗ trợ chi phí vốn của doanh nghiệp.

Nhóm ngành có triển vọng “dẫn sóng”

Chia sẻ về triển vọng những nhóm ngành có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong năm nay, bà Trang chia sẻ: “2024 là năm của sự hồi phục, và câu chuyện này sẽ tiếp tục trong năm 2025.

Chúng tôi chú ý đến nhóm ngành không chỉ hồi phục mạnh trong năm nay và có thể tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 2025 như: ngành thép, bán lẻ, chứng khoán và đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp với tình hình thu hút FDI khả quan của Việt Nam.

Ngược lại, ngành bất động sản dân dụng sẽ có thể chững lại. Bởi tốc độ bán hàng các doanh nghiệp trong những năm vừa qua đã chậm lại, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận”.

Còn theo ông Trần Hoàng Sơn Giám đốc Chiến lược thị trường CTCP Chứng khoán VPBankS, dựa vào số liệu thống kê thực tế, trong các nhóm dẫn dắt thị trường chính thời gian gần đây thì số 1 vẫn là ngân hàng.

“Ngân hàng vừa là nhóm có vốn hoá lớn, vừa tác động lên chỉ số và vừa là nhóm hút được tỷ trọng giao dịch lớn nhất trên toàn thị trường”, ông Sơn thông tin.

“Chúng tôi thống kê khi thị trường tăng trưởng, tỷ trọng giao dịch nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm tới 30% tổng thanh khoản, cho thấy sức hút của nhóm ngành ngân hàng rất lớn”, vị chuyên gia nói thêm.

Bên cạnh đó, ông Sơn cho biết nhóm ngành chứng khoán, xây dựng và vật liệu xây dựng cũng được nhà đầu tư quan tâm thời gian qua.

Với quan điểm cá nhân, ông Hồ Sỹ Hoà cho rằng, định giá nhóm bigcap (vốn hoá lớn) đang rẻ hơn nhóm midcap (vốn hoá vừa). Vì vậy, xu hướng đầu tư ông Hoà chọn là bigcap trước, từ đó tiếp tục chọn lọc các nhóm ngành cụ thể.

Theo ông Hoà, trong khi dư địa chính sách tiền tệ không còn nhiều vì lãi suất đã giảm mạnh thì dư địa cho chính sách tài khoá ngược lại, khi Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP là 6-6,5%. Vì vậy, ông Hoà lựa chọn các nhóm ngành được đẩy mạnh đầu tư, đặc biệt là đầu tư công - mũi nhọn để tăng trưởng GDP.

Vị chuyên gia cũng đánh giá cao nhóm ngành chứng khoán, được hưởng lợi bởi môi trường lãi suất thấp và câu chuyện nâng hạng thị trường.

{