
Trước đó chiều 3/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các đơn vị về Dự án tuyến đường sắt đô thị kết nối Đồng Nai với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tại buổi làm việc, đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (TEDI South) - đơn vị tư vấn dự án đã trình bày phương án của tuyến metro kết nối từ Suối Tiên (TP.HCM) về Đồng Nai.
Theo phương án được đề xuất, tổng chiều dài tuyến metro kéo về Đồng Nai gần 21km, gồm 13 ga và một depot. Trong đó, điểm đầu tuyến được kết nối từ sau ga Bến xe Suối Tiên của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, điểm cuối tuyến kết thúc tại depot ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai).
Trong đó, đoạn tuyến từ ga S0 (TP Dĩ An, Bình Dương) đến depot tại xã Hố Nai 3 có chiều dài tuyến gần 19km. Về phương án hướng tuyến, TEDI South đưa ra các phương án đi trên cao và đi ngầm với đoạn qua TP Biên Hòa (Đồng Nai).

Về tổng mức đầu tư, đơn vị tư vấn cho biết, đối với đoạn qua Đồng Nai, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 30.000 tỷ đồng. Về nguồn vốn thực hiện, đơn vị tư vấn nêu 3 nguồn gồm: nguồn đầu tư công hàng năm của tỉnh, nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương và nguồn vốn vay (ODA hoặc phát hành trái phiếu địa phương).
Liên quan đến dự án, ngành chức năng Đồng Nai cho biết đang cân nhắc nguồn vốn, cơ chế đầu tư xây dựng đường sắt kết nối Đồng Nai với tuyến Metro số 1. Thời gian qua, Đồng Nai đã làm việc với TP.HCM, Bình Dương để lập tổ công tác chung nhằm phối hợp, xử lý những vấn đề trong quá trình xây dựng đường sắt kết nối giữa 3 địa phương.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà nhấn mạnh vấn đề mấu chốt của dự án là nguồn vốn đầu tư. Do đó, ông giao Sở Xây dựng đề xuất thành lập tổ công tác để xây dựng Đề án Đầu tư tuyến metro kết nối với metro số 1 TP.HCM, đồng thời kiến nghị các cơ chế đặc thù nhằm huy động sự hỗ trợ từ Trung ương, giúp triển khai dự án nhanh, tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài ra, ông yêu cầu đưa dự án vào danh mục ưu tiên hàng đầu để sớm triển khai thực hiện.
Về phương án hướng tuyến, ông Hà đề nghị cơ quan chức năng và đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án đi ngầm nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị.
Trước đó, năm 2023, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM (nay là Sở Giao thông Công chánh) đã nghiên cứu phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đến Bình Dương và Đồng Nai.