Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường trong tháng 2/2024 đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024, giảm 50% so với tháng 2/2023. Trong đó, doanh số xe du lịch đạt 8.099 xe, 4.478 xe thương mại và 56 xe chuyên dụng. Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 2/2024 giảm 23% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 26%, xe thương mại giảm 12% và xe chuyên dụng giảm 59% so với năm 2023.
Theo nhận định của giới chuyên gia trong ngành, sản lượng ô tô giảm trong tháng 2 cũng là điều dễ hiểu bởi trùng với thời điểm đúng vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Ngoài ra, chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã hết hiệu lực từ đầu năm đã ít nhiều ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của các hãng xe sản xuất trong nước.
Sự sụt giảm doanh số trong tháng 2/2024 của toàn thị trường cũng tác động mạnh tới bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán nhiều xe trong tháng. Cụ thể, theo số liệu từ VAMA và TC Group (nhà phân phối các dòng xe Hyundai tại thị trường Việt Nam), giữ “ngôi vương” trong bảng xếp hạng là thương hiệu xe Hàn Quốc Hyundai khi đạt tổng doanh số 2.033 xe, mặc dù giảm hơn 40% so với doanh số tháng trước đó.
Xếp thứ hai toàn thị trường trong tháng 2/2024 là thương hiệu xe Mỹ Ford với tổng doanh số đạt 1.664 xe. Đây cũng là tháng thương hiệu xe Ford gặt hái nhiều thành công khi có 2 mẫu xe góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng.
Thương hiệu xe KIA do Thaco Trường Hải phân phối giữ vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe có lượng xe bán nhiều nhất tháng. Tổng lượng xe bán ra trong tháng 2/2024 đạt 1.386 xe. Hãng xe này cũng có 2 mẫu xe góp mặt vào danh sách 10 mẫu xe bán chạy là Kia Sonet (doanh số 428 xe) và Kia Canival (doanh số 268 xe).
Xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng là thương hiệu xe Mazda với doanh số cộng dồn đạt 1.355 xe, kém thương hiệu xếp xếp trên 31 xe. Hiện Mazda là một trong những hãng có danh mục sản phẩm phổ cập ở hầu hết các phân khúc. Trong đó, hai mẫu xe chủ lực của hãng là Mazda3 và Mazda CX-5.
Thương hiệu xe Nhật Bản Honda ghi nhận doanh số bán hàng đạt 1.264 xe trong tháng 2/2024, xếp vị trí thứ 5 bảng xếp hạng. Ngay trong hai tháng đầu năm, hãng liên tục tung ra nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán cho các mẫu xe đời cũ để kích cầu doanh số.
Đứng ở vị trí thứ 6 là thương hiệu xe Toyota Nhật Bản. Tổng kết lượng xe bán ra trong tháng 2/2024 của Toyota đạt 1.248 xe, trong đó có 494 xe lắp ráp trong nước và 754 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Thương hiệu Mitsubishi đứng ở vị trí thứ 7 trong bảng xếp hạng với doanh số 818 xe. Và ba thương hiệu xe cuối bảng lần lượt là: Isuzu (doanh số 352 xe), Suzuki (doanh số 291 xe) và Peugeot (doanh số 167 xe).
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô Việt Nam, nguyên nhân của màn lao dốc doanh số này chủ yếu đến từ những biến động tiêu cực của tình hình kinh tế, ảnh hưởng đến ngành sản xuất, kinh doanh ô tô. Bên cạnh đó, chính những khó khăn bủa vây cũng khiến người dân thắt chặt chi tiêu, dẫn đến nhu cầu mua sắm ô tô sụt giảm mạnh, bất chấp bối cảnh nhiều mẫu mã đã được các đại lý cắn răng giảm giá sâu. Thậm chí, giai đoạn nửa cuối năm 2023, dù chính phủ một lần nữa ban hành chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng thị trường ô tô vẫn không thể gượng dậy.
Bước sang năm 2024, trong bối cảnh tình hình kinh tế bắt đầu cho thấy những tín hiệu tích cực trở lại, các chuyên gia dự báo ngành ô tô sẽ sớm tìm lại đà phục hồi. Tuy nhiên, kết quả bán hàng của 2 tháng đầu năm lại đang cho thấy điều ngược lại, khi sự ảm đạm tiếp tục bao trùm thị trường.
Với sức mua yếu như hiện nay, nếu không có thêm những chính sách hỗ trợ hoặc những chương trình kích cầu mạnh tay, tình trạng ảm đạm, vắng vẻ có thể vẫn sẽ tiếp diễn ở hầu hết các đại lý ô tô và không loại trừ khả năng, năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm lao dốc của thị trường ô tô Việt Nam.