Trước đó, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đăng tải loạt bài viết phản ánh về hoạt động kinh doanh sản phẩm dạ dày Cao Việt Hoàng. Theo đó, sản phẩm dạ dày Cao Việt Hoàng được cấp phép là TPBVSK nhưng lại quảng cáo trên các website có công dụng như thuốc chữa bệnh dạ dày. Đồng thời, tổ chức kinh doanh sản phẩm đã đào tạo nhân viên mạo danh bác sĩ để “hô biến” TPBVSK thành thuốc chữa bệnh lừa dối người tiêu dùng.
Tổ chức kinh doanh này rất tinh vi khi đào tạo được đội ngũ nhân viên “xuất sắc”, từ khâu tư vấn, kết nối xử lý tình huống đều ăn khớp, nhịp nhàng khiến người tiêu dùng khó có thể nghi ngờ. Tuy nhiên, sự vào cuộc của PV Chất lượng Việt Nam đã bóc trần chân tướng các "bác sĩ" này.
Sản phẩm Cao Việt Hoàng PV đặt mua trên trang https://www.caoviethoang.com/
Tiếp nối bài viết “Lật tẩy chiêu trò 'bác sĩ online' tư vấn bán dạ dày Cao Việt Hoàng”, PV đã đặt 2 hộp Cao Việt Hoàng với kinh phí 1,6 triệu đồng. Theo quan sát của PV, trên sản phẩm Cao Việt Hoàng ghi chú thông tin là TPBVSK, tem chống hàng giả, mã vạch truy cập, thành phần, công dụng sản phẩm như giảm acid dịch vị, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ giảm triệu chứng ợ hơi... Thương nhân chịu trách về chất lượng sản phẩm và phân phối là Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển Cao Việt Hoàng, sản phẩm được sản xuất tại Công ty cổ phần Thảo Dược Hà Nội (địa chỉ: xóm Tân Hòa, xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).
Tuy nhiên, khi PV thắc mắc tại sao tư vấn là thuốc chữa bệnh nhưng khi nhận sản phẩm lại ghi là TPBVSK và không có bất cứ thông tin nào trên bao bì chứng minh đây là thuốc và điều trị bệnh dạ dày thì “bác sĩ online” vòng vo, gằn giọng giải thích: “Đây là thuốc không phải là thực phẩm chức năng đâu nhé! Mình phải hiểu bên đơn vị chúng tôi phân phối độc quyền chứ không qua các cửa hàng thuốc tây nên lãnh đạo cấp trên mới phải đăng ký là TPBVSK.
Bên tôi tách ra từ Bệnh viện Tuệ Tĩnh để mở phòng khám riêng, thuốc này là anh Hoàng tự sơ chế ra, nếu đăng ký là thuốc thì lại phải bán cả trong bệnh viện Tuệ Tĩnh. Chỉ có bên tôi mới có Cao Việt Hoàng, đơn vị tôi nổi tiếng bao nhiêu lâu nay rồi, lên cả truyền hình, ti vi. Thuốc bên tôi được Bộ Y tế chứng nhận rồi nên mình yên tâm”.
Sau khi PV yêu cầu gặp TS. BS Phạm Việt Hoàng để được tư vấn trực tiếp thì “bác sĩ online” vòng vo: “Anh Hoàng là người đứng đầu đơn vị, không bao giờ hỗ trợ trực tiếp. Anh Hoàng vẫn ngồi văn phòng nhưng không tiếp chuyện vì nhiều người cắt ghép giọng nói để lừa đảo. Giờ chị cứ gọi tới số hotline 1900252226 hỏi có anh Đình Phong hỗ trợ gửi thuốc cho mình không là chị rõ ngay, hồ sơ của mình vẫn trên hệ thống của đơn vị chúng tôi”.
Trước những câu hỏi dồn dập của PV, nhân viên tư vấn tên Phong liên tiếp đánh trống lảng sang vấn đề khác hoặc lúng túng trả lời, rồi khi đã đuối lý thì lặng lẽ viện lý do cúp máy...
Đúng là chỉ người trong cuộc, trực tiếp kiểm chứng mới thấy hết bản chất của những người kinh doanh sản phẩm dạ dày Cao Việt Hoàng. Dù sự thực không thể chối cãi nhưng họ vẫn bất chấp, bằng mọi cách lôi kéo, dụ dẫn người tiêu dùng tin vào những điều dối trá.
Quả thực, những lời ngụy biện trên như “lá bùa” để tổ chức kinh doanh “bẫy” người tiêu dùng, người bệnh mua sản phẩm dưới những lời nói dối trắng trợn. Câu hỏi đặt ra, đạo đức kinh doanh ở đâu khi cố tính “bẻ lái” sai thành đúng, lừa gạt người bệnh vì mục tiêu lợi nhuận?
Người tiêu dùng không nên mua sản phẩm Cao Việt Hoàng trên mạng xã hội hay số hotline nêu trên.
Thời gian gần đây, trên các hội nhóm lan truyền câu chuyện phân trần của bà mẹ bỉm sữa từng làm sale cho một công ty kinh doanh sản phẩm Đông y. Theo chia sẻ của bài viết, lợi dụng lòng tin, nỗi đau của nhiều người bệnh, đơn vị này thường xuyên quảng cáo hoặc gọi điện đến số điện thoại của khách hàng mạo danh là y sĩ để tư vấn bán các loại thuốc điều trị bệnh. Ẩn sau những cuộc điện thoại xưng danh “bác sĩ”, “trưởng khoa”, “chuyên viên”… là những gương mặt còn non choẹt, họ phần lớn là sinh viên đang theo học tại các trường đại học làm thêm, còn có cả học sinh vừa tốt nghiệp phổ thông… Tư vấn theo mô típ đó là: Bắt bệnh, bàn bệnh, dọa bệnh và lên đơn…
Trước thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan liên quan kiểm tra, có biện pháp quản lý, xử lý tình trạng "loạn thần y", chữa bách bệnh trên mạng xã hội. Vì vậy, rất mong các ngành chức năng quyết liệt, mạnh tay hơn nữa xử lý dứt điểm, để tình trạng "lương y" trục lợi trên nỗi đau người bệnh không còn tái diễn.
Thông qua nội dung nêu trên, Chất lượng Việt Nam - VietQ.vn nhận thấy, đội ngũ bác sỹ tư vấn, khẳng định sản phẩm là thuốc điều trị bệnh dạ dày là có dấu hiệu vi phạm pháp luật, lừa dối người dùng. Để bảo vệ người tiêu dùng cũng như “dẹp loạn” vấn nạn quảng cáo theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, tòa soạn đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.