Tăng trưởng 6 tháng đầu năm thấp, Lào Cai quyết tâm không điều chỉnh chỉ tiêu

Theo thống kê của các cơ quan chuyên môn, tăng trưởng kinh tế GRDP 6 tháng đầu năm ước đạt 4,65%, chưa đạt mục tiêu kế hoạch đề ra (mục tiêu 10%). Đây là số tăng thấp nhất trong những nhiệm kỳ gần đây. Tuy nhiên, tỉnh Lào Cai sẽ không điều chỉnh kế hoạch, thay vào đó sẽ quyết tâm phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Đó là thông tin được ông Phan Quốc Nghĩa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh khẳng định tại buổi họp báo định kỳ thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ chủ yếu 6 tháng cuối năm 2023.

quang canh hop bao.JPG
Quang cảnh buổi họp báo.

Theo thông tin tại buổi họp báo, nhìn chung, kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực. Tăng trưởng kinh tế GRDP 6 tháng đầu năm ước đạt 4,65%. Tuy chưa đạt như kỳ vọng và mục tiêu kế hoạch đặt ra, nhưng trong đó vẫn có những điểm sáng như: khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản vẫn duy trì và phát triển khá với mức tăng trưởng 4,95% cao hơn mức tăng 6 tháng năm 2022 (4,08%); khu vực dịch vụ tăng trưởng tốt đạt 8,25%; khu vực xây dựng tăng 7,05%...

Du lịch phục hồi mạnh mẽ, tiếp tục phát huy vai trò mũi nhọn của nền kinh tế. 6 tháng đầu năm 2023 tổng lượng khách đến Lào Cai đạt 3.782.577 lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 10.813 tỷ đồng, tăng 87% so với cùng kỳ 2022.

Giải ngân vốn đầu tư công được triển khai quyết liệt, tỉnh Lào Cai luôn nằm trong top những địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước (xếp thứ 6/63 tỉnh thành).

Các lĩnh vực văn hóa, thông tin triển khai có hiệu quả; công tác an sinh xã hội được quan tâm; công tác giáo dục đạt nhiều thành tích nổi bật; công tác y tế đảm bảo việc khám chữa bệnh cho người dân, tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-9 trên địa bàn tỉnh.

Công tác xây dựng chính quyền, cải cách hành chính đạt nhiều kết quả tốt. Một số chỉ số của tỉnh xếp thứ hạng cao trong cả nước: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS)...

Quốc phòng, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Quan hệ đối ngoại được mở rộng.

hop bao 2.JPG
Phóng viên nêu một số câu hỏi tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã nêu một số câu hỏi, ý kiến tập trung vào các vấn đề như: tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh; công tác bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm; việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông lâm nghiệp; tình hình thu ngân sách của tỉnh; thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng với những diện tích “chồng chéo”…

hop bao 3.JPG
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực nông, lâm nghiệp.

Những vấn đề mà các phóng viên báo chí nêu ra đã được đồng chí Phan Quốc Nghĩa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng giải đáp, trả lời trên tinh thần thẳng thắn, tập trung. Đồng chí Phan Quốc Nghĩa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cảm ơn các các phóng viên báo chí đã thẳng thắn nêu những vấn đề mà dư luận nhân dân quan tâm để tỉnh và các sở, ngành chức năng được biết, từ đó tìm các giải pháp thực hiện.