Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho HDBank tăng vốn điều lệ thêm 3.772 tỷ đồng

admin
Việc tăng vốn được thực hiện từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông HDBank thông qua.
hdbank-2-1676045352.png
 

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank – HDB) vừa cho biết đã nhận được văn bản của Ngân hàng Nhà nước về việc chấp thuận cho HDBank tăng vốn điều lệ thông qua chia cổ tức bằng cổ phiếu.

Theo đó, NHNN chấp thuận cho HDBank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 3.772 tỷ đồng từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông HDBank thông qua.

NHNN yêu cầu HDBank thực hiện tăng vốn điều lệ đúng quy định của pháp luật, bao gồm việc tuân thủ quy định về giới hạn sở hữu cổ phần của các cổ đông, cổ đông và người có liên quan của những cổ đông này theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng 2010 (đã được sửa đổi, bổ sung) và các văn bản hướng dẫn của NHNN sau khi tăng vốn.

Trước đó, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 của HDBank đã thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%, tương ứng phát hành hơn 377 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Năm nay ngân hàng cũng còn kế hoạch phát hành 20 triệu cổ phiếu cho người lao động (ESOP) với giá 10.000 đồng/cp, giúp tăng vốn điều lệ thêm 200 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành ESOP, vốn điều lệ của HDBank sẽ tăng từ 25.303 tỷ đồng lên 29.276 tỷ đồng, tương đương tăng 16%. Với số vốn tăng thêm, ngân hàng sẽ dùng 3.000 tỷ để bổ sung nguồn vốn trung dài hạn để cho vay trung dài hạn, phần còn lại sẽ bổ sung nguồn vốn lưu động trong hoạt động của ngân hàng.

Vừa qua, cổ đông HDBank cũng đón tin vui khi ngân hàng triển khai việc chia cổ tức bằng tiền mặt. Ngày chốt danh sách cổ đông hưởng quyền nhận cổ tức tiền mặt là ngày 30/5/2023. Cổ đông có tên trong danh sách tại ngày đăng ký cuối cùng sẽ được nhận 1.000 đồng/cổ phiếu. Ngày thanh toán cổ tức cho cổ đông là 12/06/2023.

{