Năm 2022, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông lãi gần 100 tỷ đồng

Trong báo cáo tài chính năm 2022 của Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) - đơn vị vận hành tàu chạy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Sau khi trừ đi các chi phí, năm 2022, Hanoi Metro lãi sau thuế gần 97 tỷ đồng, trong khi năm 2021 lỗ 64 tỷ đồng.

Đi vào vận hành từ cuối năm 2021, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (tuyến 2A) dài 13km, có tổng mức đầu tư ban đầu năm 2008 là 8.769 tỷ đồng (tương đương 552,8 triệu USD). Đến năm 2016, tổng vốn đầu tư tăng lên 18.000 tỷ đồng (khoảng 868 triệu USD). Dự án sử dụng vốn vay của chính phủ Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước và là tổ hợp đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội.

Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) là đơn vị quản lý đoàn tàu chạy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông. Hanoi Metro chính thức hoạt động từ tháng 6/2015 do Nhà nước nắm giữ 100% vốn.

Theo báo cáo tài chính, năm 2022, đơn vị này đạt doanh thu thuần hơn 483 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với doanh thu năm 2021 là gần 69 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong đó, chủ yếu là doanh thu trợ giá 417 tỷ đồng, chiếm 86% còn lại hoạt động cung cấp dịch vụ bán vé là gần 66 tỷ đồng, chiếm 14%.

Trước đó, doanh nghiệp này đặt mục tiêu doanh thu năm 2022 đạt 476 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 17 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc năm, công ty đã hoàn thành vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đã đề ra.

Tính đến cuối năm 2022, tổng tài sản của đơn vị quản lý đoàn tàu chạy tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đạt 3.016 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với đầu năm 2022. Trong đó, chủ yếu là tài sản dài hạn hơn 2.500 tỷ đồng.

Đơn vị vận hành tàu điện còn khoản nợ phải trả hơn 3.049 tỷ đồng, chủ yếu nợ phải trả ngắn hạn. Đáng chú ý, công ty nợ người lao động gần 14 tỷ đồng, trong khi năm ngoái chỉ nợ gần 4 tỷ. Vốn chủ sở hữu vẫn âm gần 33 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức âm hơn 129 tỷ năm 2021.

Năm 2023, Hanoi Metro đặt mục tiêu doanh thu 519 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế chỉ gần 5,7 tỷ đồng, giảm mạnh so với kết quả thực hiện được năm 2022. Sản lượng hành khách trong năm dự kiến đạt 10,7 triệu hành khách với lượt tàu chở khách là 81.316 lượt.

Theo thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam, trong quý I/2023, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã vận chuyển được hơn 2,65 triệu lượt hành khách, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính đến giữa tháng 4/2023, tuyến đường sắt 2A Cát Linh - Hà Đông sau hơn 1 năm đưa vào khai thác thương mại (bắt đầu chờ khách từ 6/11/2021) đã vận chuyển được hơn 3,977 triệu lượt khách, với số lượng luân chuyển tính trên km đạt 32.217.847 hành khách/km (với cự ly đi lại bình quân của hành khách trên tuyến bằng 8,1km).  

Riêng trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã vận hành 1.018 lượt tàu với hơn 168.500 lượt hành khách. Tương ứng có hơn 33 nghìn lượt khách đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông mỗi ngày dịp nghỉ lễ.

Theo Tổng giám đốc Hanoi Metro, đến nay có khoảng 10.000 hành khách sử dụng vé tháng. Bình quân mỗi ngày, tuyến phục vụ trên 32.000 lượt hành khách, ngày cuối tuần phục vụ 26.000-28.000 lượt hành khách.