Theo đó, tại chỉ thị, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu các đơn vị trong ngành hàng không đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hành khách và người thân đón, tiễn tại cảng hàng không tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông hàng không; tuân thủ các yêu cầu và hướng dẫn của lực lượng chức năng hàng không trong quá trình khách di chuyển hoặc đón, tiễn người thân tại cảng hàng không. Đồng thời công bố và phân công người có thẩm quyền trực số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị.
Đối với các hãng hàng không, Cục Hàng không yêu cầu Xây dựng phương án phục vụ, bố trí nguồn nhân lực đảm bảo cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và an ninh trật tự tại cảng hàng không, phục vụ tốt, an toàn các chuyến bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Tập trung vào việc bố trí bổ sung nhân viên an ninh hàng không, phương tiện, trang thiết bị trong khu vực cảng hàng không để thực hiện nhanh nhất công tác soi chiếu an ninh, trả hành lý cho hành khách, công tác thông tin để hành khách biết và lấy hành lý đúng khu vực quy định, tránh ùn tắc và gây bức xúc cho hành khách, đặc biệt chú trọng đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Rà soát và bố trí hợp lý khu vực các phương tiện ra vào đón, trả hành khách, khu vực vị trí đỗ xe chờ đón hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu của lượng hành khách tăng dịp cao điểm. Tăng cường nhân viên hướng dẫn cho các phương tiện ra/vào nhà ga hành khách để đón/trả khách và ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không.
Chủ động liên hệ, phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, Thanh tra giao thông tại các thành phố, địa phương và cơ quan chức năng có thẩm quyền để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc trong cảng hàng không và khu vực đường giao thông kết nối ra vào nhà ga hành khách, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, lôi kéo hành khách, hành vi tăng giá vé trái quy định...
Tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát nội bộ về an toàn khai thác và kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được quyềnkhai thác tại các cảng hàng không. Có hình thức xử lý nghiêm (tổ chức và cá nhân) đối với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
Đối với các hãng hàng không Việt Nam, Cục HKVN yêu cầu các hãng xây dựng kế hoạch tăng chuyến, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm và bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.
Tập trung bố trí phương tiện và nhân lực (phi công, tiếp viên...) phục vụ các chuyến bay trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024. Xây dựng kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc chậm, huỷ chuyến bay; không để hành khách đi tàu bay về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện vận chuyển. tăng cường công tác kiểm soát, đảm bảo an toàn hàng không.
Cục cũng yêu cầu các Cảng vụ tăng cường kiểm tra, giám sát các chuyến bay chậm chuyến, huỷ chuyến; nghĩa vụ của các hãng hàng không Việt Nam đối với hành khách trong trường hợp chậm, huỷ chuyến.
Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT và các lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân liên quan tới tình trạng xe dù, bến cóc, hành vi tăng giá vé trái quy định.