Đây là dự báo do Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh đưa ra tại hội nghị thường niên của IATA diễn ra ở Istanbul.
Theo IATA, ngành hàng không toàn cầu cũng dự kiến đạt lợi nhuận ròng 9,8 tỷ USD. Con số này tăng gấp đôi so với mức ước tính trước đó, chủ yếu nhờ Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp đặt để kiểm soát dịch bệnh. IATA cũng cho biết khoản lỗ của ngành hàng không năm 2022 là 3,6 tỷ USD, chỉ bằng 50% mức ước tính trước đó.
IATA đánh giá hoạt động tài chính của các hãng hàng không năm 2023 sẽ vượt dự báo và lợi nhuận tăng mạnh hơn nhờ một số diễn biến tích cực, bao gồm Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch sớm hơn dự kiến.
Về phần chi phí, giá nhiên liệu máy bay hiện vẫn cao, nhưng đã ổn định trong nửa đầu năm nay. Lạm phát leo thang trên thế giới sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine từ tháng 2/2022, đẩy giá năng lượng tăng vọt. Song giá dầu và khí tự nhiên đã giảm kể từ đó. IATA cũng nêu rằng những bất ổn kinh tế không khiến nhu cầu du lịch bằng đường không giảm sút, ngay cả khi giá vé tăng do chi phí nhiên liệu đội lên.
Trước đó, trong báo cáo công bố ngày 6/12/2022, IATA nói rằng ngành hàng không thế giới sẽ lãi ròng một khoản nhỏ 4,7 tỷ USD trong năm 2023, với lượng hành khách đi máy bay dự kiến đạt hơn 4 tỷ lượt.
Trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, Tổng giám đốc IATA Willie Walsh nói rằng dự báo này đánh dấu “một bước đi đúng hướng” của ngành hàng không vốn dĩ hứng chịu ảnh hưởng nặng nề từ các hạn chế đi lại trong đại dịch và tình trạng thiếu nhân viên nghiêm trọng sau đó. “Sự phục hồi đang diễn ra mạnh mẽ. Vẫn còn một chặng đường dài phải đi để quay trở lại với trạng thái vào năm 2019, nhưng chúng tôi đang đi đúng hướng”, ông Walsh nói.
Thị trường vận tải hàng hoá đường không - vốn là một “phao cứu sinh” cho các hãng bay trong thời gian đại dịch - sẽ tiếp tục chiếm một tỷ trọng lớn trong doanh thu toàn ngành năm 2023, nhưng ở một mức thấp hơn so với những năm vừa qua. “Doanh thu từ vận tải hàng hoá đường không được dự báo đạt 149,4 tỷ USD, giảm 52 tỷ USD so với năm 2022 nhưng vẫn cao hơn 48,6 tỷ USD so với năm 2019”, báo cáo của IATA viết.