8 bộ, ngành sắp kiểm tra đột xuất Tiktok tại Việt Nam

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, hoạt động của mạng xã hội Tiktok tại Việt Nam sẽ được kiểm tra toàn diện theo hình thức đột xuất.
tiktok-viet-nam-1684338466.jpeg
 

Cụ thể, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ, thông tin trên mạng của Công ty TNHH công nghệ Tiktok Việt Nam và văn phòng đại diện của Tiktok Việt Nam trên địa bàn TP. HCM.

Đoàn kiểm tra liên ngành có sự tham gia của 8 cơ quan, đơn vị gồm: Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công an; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Công Thương; Bộ Tài chính; Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM.

Nội dung kiểm tra sẽ tập trung vào việc chấp hành các quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ mạng xã hội cho người sử dụng trong nước; quy trình kiểm duyệt thông tin; xác thực thông tin người dùng; ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam; xử lý khiếu nại của người dùng; thuật toán phân phối, đề xuất nội dung cho người dùng; thu thập, quản lý, lưu trữ, sử dụng dữ liệu của người dùng; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng; việc chấp hành các quy định về quảng cáo; việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em; phòng chống tệ nạn xã hội trên không gian mạng; việc tuân thủ các quy định liên quan đến hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Cùng với đó, đoàn kiểm tra liên ngành cũng sẽ kiểm tra về quản lý người nổi tiếng, người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, biểu diễn trên Tiktok (Idol TikTok), đánh giá tác động của Tiktok đối với thanh, thiếu niên; đánh giá tác động, ảnh hưởng của mạng xã hội Tiktok đến xu hướng và vai trò của truyền thông chính thống...

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố kế hoạch kiểm tra toàn diện hoạt động Tiktok tại Việt Nam, đồng thời chỉ ra 6 vi phạm lớn của đơn vị này.

Thứ nhất, Tiktok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước; tin giả; nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

Thứ hai, sử dụng thuật toán phân phối nội dung tự động để tạo xu hướng nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view, bất chấp đó là nội dung độc hại, phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

Thứ ba, không có biện pháp kiểm soát hiệu quả để ngăn chặn hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái…

Thứ tư, không quản lý hoạt động của các idol TikTok, nhiều idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này.

Thứ năm, không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là các nội dung trích từ phim.

Thứ sáu, Tiktok cũng không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác để tung tin giả, hoặc bôi nhọ, xúc phạm người khác.