Đây là lần đầu tiên lịch sử ngoại thương Việt Nam ghi nhận kim ngạch xuất khẩu trong một tháng vượt ngưỡng 42 tỷ USD, đưa tổng xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2025 xấp xỉ 262,5 tỷ USD, cao hơn 33,9 tỷ USD so với cùng kỳ, cũng là năm thứ 9 liên tiếp cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam đạt xuất siêu.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, rút ngắn thời gian để đạt những kỷ lục mới. Sau nhiều năm nỗ lực, đến năm 2012, kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 100 tỷ USD; năm 2017 (sau 5 năm) vượt mốc 200 tỷ USD; năm 2021 (sau 4 năm) vượt mốc 300 tỷ USD. Năm 2024 ghi nhận nhiều thành tựu quan trọng đối với hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Tổng giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tiến sát mốc 800 tỷ USD, đạt mức kỷ lục 786,29 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu lần đầu tiên vượt qua mốc 400 tỷ USD (sau 3 năm). Đây là thành tựu quan trọng trong nỗ lực phát triển thương mại quốc tế của Việt Nam. Kết quả này cũng đưa nước ta vươn lên vị trí 17 trong 20 nền kinh tế có quy mô thương mại lớn nhất thế giới.

Trong 7 tháng đầu năm 2025, cả ba nhóm hàng chính là lâm sản, thủy sản và nông sản đều có cán cân thương mại thặng dư.
Cụ thể, lâm sản thặng dư 8,39 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2024. Thủy sản thặng dư 4,18 tỷ USD, tăng 7,5%. Nông sản thặng dư 4,28 tỷ USD, tăng mạnh 33,4%.
Nổi bật trong các mặt hàng nông sản là cà phê - điểm sáng lớn nhất khi đạt kim ngạch xuất khẩu 6 tỷ USD chỉ sau 7 tháng, chính thức vượt con số cả năm 2024 (5,48 tỷ USD). Với khối lượng xuất khẩu ước đạt 1,1 triệu tấn, giá cà phê xuất khẩu bình quân đạt mức 5.672,2 USD/tấn, tăng tới 53,4% so với cùng kỳ. Đức, Italia và Tây Ban Nha tiếp tục là ba thị trường tiêu thụ chính, trong đó xuất khẩu sang Đức tăng gấp đôi, Italia tăng gần 50% và Tây Ban Nha tăng hơn 67%.
Cao su là mặt hàng tiếp theo ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về giá trị. Dù sản lượng xuất khẩu 7 tháng đầu năm đạt 893,8 nghìn tấn, giảm 2,1%, nhưng tổng giá trị đạt 1,61 tỷ USD, tăng gần 14% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 16,3%, đạt 1.803,2 USD/tấn. Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ lớn nhất, chiếm gần 70% thị phần. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Malaysia tăng gấp 4,5 lần, trong khi thị trường Ấn Độ ghi nhận mức giảm mạnh nhất (29%).
Ở nhóm hàng rau quả, giá trị xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm đạt 3,92 tỷ USD, tăng 0,9%. Trong đó, tháng 7/2025 riêng lẻ đã đạt mức cao 810 triệu USD. Trung Quốc vẫn là thị trường chủ lực chiếm 52,6% thị phần, nhưng giá trị xuất khẩu sang thị trường này lại giảm 24,3%. Bù lại, thị trường Mỹ có sự phục hồi mạnh với mức tăng 65,5%, trở thành thị trường tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm 15 quốc gia nhập khẩu rau quả lớn.
Để duy trì đà tăng trưởng và hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu từ 65 đến 70 tỷ USD trong năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường xác định, tiếp tục mở rộng thị trường, nhất là các thị trường tiềm năng, như: Châu Âu, châu Phi và khối Halal. Song song với đó là việc tái cơ cấu sản xuất, nâng cao chất lượng nông sản, giảm chi phí đầu vào để tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh giá nông sản toàn cầu có thể biến động mạnh.