Theo báo cáo mới được Cục Hàng không Việt Nam công bố, trong 11 tháng năm 2023, toàn ngành hàng không đã khai thác tổng cộng 260.679 chuyến bay, giảm khoảng 26.000 chuyến so với sản lượng cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, Cục Hàng không Việt Nam ghi nhận 221.229 chuyến bay đúng giờ, chiếm tỷ lệ 84,9%, giảm so với mức trung bình của cùng kỳ năm 2022 đạt 89,6%.
Số liệu báo cáo của Cục Hàng không cho thấy, Bamboo Airways là hãng hàng không có tỷ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) nhất toàn ngành, với tỷ lệ đạt 92,5%. Xếp sau đó là VASCO với tỷ lệ OTP đạt 92%, còn lại là các hãng bay Vietnam Airlines, Vietravel, Pacific Airlines, VietJet Air với tỷ lệ OTP làn lượt đạt 87,1%, 86,5%, 84,5% và 79,5.
Trong 11 tháng qua, tỷ lệ huỷ chuyến toàn ngành chỉ chiếm 0,3%, giảm 0,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, tỷ lệ huỷ chuyến của Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo Airways lần lượt là 0,4%, 0,3% và 0,2%. Pacific Airlines có 0,1% chuyến bay bị hủy, tỷ lệ thấp nhất toàn ngành. VASCO và Vietravel đều hủy 0,6% chuyến bay.
Cũng theo thống kê, Bamboo Airways ghi nhận tỷ lệ chậm chuyến thấp nhất với tỷ lệ là 7,5%, so với mức trung bình của ngành hàng không là 15,1%. Nguyên nhân chính dẫn đến chậm chuyến của các hãng hàng không, tàu bay về muộn là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh trễ giờ.
Toàn ngành hàng không đang bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán với lượng khách đi lại bằng máy bay được dự đoán tăng mạnh. Cục Hàng không Việt Nam đã ra quyết định điều chỉnh tham số điều phối đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay trong giai đoạn từ 25/1 – 24/2/2024 là 40 slot/giờ các khung giờ từ 6 giờ - 23 giờ 55 tại Nội Bài; tăng tham số điều phối slot tại Tân Sơn Nhất lên 44 slot/giờ vào khung giờ ban ngày và 40 slot/giờ khung giờ ban đêm (00 giờ - 5 giờ 55).
Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng bay phối hợp với các cảng hàng không báo cáo kế hoạch phục vụ tết, đặc biệt kế hoạch tăng chuyến bay vào khung giờ ban đêm và kế hoạch về đội tàu bay khai thác, đậu lại qua đêm để các cảng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí, sắp xếp nguồn lực phục vụ, đặc biệt là bố trí vị trí đậu tàu bay ban đêm.