Từ 0h ngày 16/10, ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only

Theo Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, các nhà mạng sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only từ 0h ngày 16/10.

Trước đó ngày 13/9/2024, Bộ TT&TT đã ban hành thông tư số 10 về ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung của thông tư 03 và 04 - liên quan đến quy hoạch các băng tần dùng trong mạng 2G tại Việt Nam.

Thông tư 03, 04 được ban hành tháng 5, trong đó quy định: từ ngày 16/9/2024, hệ thống thông tin di động GSM (2G) sẽ dừng hoạt động, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.

Theo thông tư số 10 thì việc thi hành điều khoản trên sẽ chuyển sang 15/10. Sau đó, người dùng phải nâng cấp thiết bị từ 3G trở lên để tiếp tục sử dụng.

Từ 0h ngày 16/10, ngừng cung cấp dịch vụ cho thuê bao 2G Only. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến lộ trình tắt sóng 2G, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, việc dừng công nghệ 2G chia làm hai giai đoạn: giai đoạn thứ nhất là từ sau ngày 15/10 dừng cấp dich vụ cho thuê bao 2G. Giai đoạn 2 từ 9/2026 chính thức dừng cung cấp mạng lưới 2G để dành tài nguyên cho mạng 4G, 5G.

Theo ông Nhã, vào thời điểm đầu năm 2024, toàn mạng vẫn có trên 18 triệu thuê bao sử dụng thiết bị đầu cuối 2G. Tuy nhiên, đến ngày 10/10, chỉ còn 771.072 thuê bao thuộc diện này, chiếm chưa đến 1% thuê bao di động trên toàn quốc.

"Kết quả ấn tượng ngày hôm nay cho thấy trách nhiệm, nỗ lực và quyết tâm của các nhà mạng trong việc thực hiện chính sách của Bộ TT&TT", ông Nhã cho biết thêm.

Đến nay, vì nhiều lý do khác nhau, một bộ phận người dân vẫn chưa nắm được thông tin hoặc chưa có cơ hội đổi máy với nhà mạng. Trong đó, ảnh hưởng từ cơn bão số 3 là một trong những nguyên nhân khiến việc chuyển đổi gặp khó khăn, vì người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng phải tập trung vào việc phục hồi kinh tế.

Vẫn theo vị Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, sau ngày 15/10, theo đúng quy định, tất cả các thuê bao 2G Only sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ hai chiều.

“Sau ngày 15/10, trách nhiệm của doanh nghiệp là duy trì số điện thoại, gói cước, chế độ chính sách với thuê bao cũ, người sử dụng có thể tiếp tục đến các điểm cung cấp dịch vụ hay thông qua số điện thoại để được hướng dẫn đầy đủ thông tin cho việc chuyển đổi. Với các thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ sau ngày 15/10, các nhà mạng tiếp tục có chính sách chăm sóc khách hàng để chuyển đổi các thuê bao này sang đầu cuối 4G, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.

Đại diện của 3 nhà mạng lớn, bao gồm VinaPhone, Viettel và MobiFone cũng khẳng định những thuê bao 2G chưa kịp chuyển đổi sau ngày 15/10 sẽ bị chặn thiết bị nhưng vẫn được giữ lại tài khoản thuê bao.

Trong thời gian vừa qua, các nhà mạng đã thực hiện hỗ trợ kinh phí máy điện thoại 4G Only kết hợp các gói cước chuyển đổi, đồng thời hỗ trợ lên tới 100% kinh phí máy điện thoại 4G. Các nhà mạng đều chuẩn bị số lượng máy điện thoại 4G để hỗ trợ bù máy (hỗ trợ 100% kinh phí) cho các thuê bao 2G Only của mình.

Một số doanh nghiệp di động có chính sách hỗ trợ tặng máy không cần đăng ký gói cước cho các các hộ nghèo, cận nghèo, thuê bao ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để chuyển đổi sang máy điện thoại 4G.