Theo số liệu từ Cục Thuế (Bộ Tài chính), 130 nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài gồm những đơn vị Meta, Google, TikTok… đã đăng ký, khai thuế và nộp thuế qua cổng thông tin dành cho nhóm này với số thu ước đạt 2.791 tỷ đồng trong tháng 2.
Số thu thuế từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trong tháng 2 tương đương gần 1/3 tổng thu của nhóm này trong năm liền trước. Năm ngoái, cơ quan thuế đã thu được 8.687 tỷ đồng tiền thuế từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.

Cả nước có gần 725.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, tổng giá trị giao dịch hơn 75.000 tỷ đồng, theo dữ liệu từ 439 sàn cung cấp cho cơ quan thuế hồi đầu năm. Trong đó, hơn 300.000 gian hàng với doanh thu 70.000 tỷ đồng trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab chưa định danh được người dùng.
Đối với hoạt động thương mại điện tử, từ ngày 1/4/2025, các sàn thương mại điện tử và nền tảng số có chức năng thanh toán sẽ phải khấu trừ, nộp thuế thay người bán đối với mỗi giao dịch. Quy định này được Bộ Tài chính đánh giá sẽ giúp giảm tải đáng kể thủ tục hành chính cho nhà bán hàng, đồng thời tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh online.
Bộ Tài chính nhận định, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam những năm gần đây tăng trưởng mạnh, từ 16,4 tỷ USD năm 2022 lên 20,5 tỷ USD năm 2023, ước đạt 25 tỷ USD (tương đương khoảng 630.000 tỷ đồng) trong năm 2024.
Tuy nhiên, tổng số thu thuế từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước và nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% quy mô doanh thu thị trường và tỷ trọng này đang có xu hướng giảm từ 20,1% năm 2022 xuống 17,4% năm 2024.