Tập trung chỉ đạo, điều hành phấn đấu đạt cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra

admin
Chiều 5/12, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 12 đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tháng 11 và 11 tháng, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 12/2023.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Hoàng Quốc Khánh, Nguyễn Trọng Hài, Giàng Thị Dung chủ trì phiên họp.

Dự phiên họp có các đồng chí: Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí thành viên UBND tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, đơn vị của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

z4945077393455_ab6b461a94309dbc5a4fefa487962c72.jpg
Quang cảnh phiên họp.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong tháng 11 và 11 tháng năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội phát triển ổn định, tiếp tục đà phục hồi tăng trưởng nhưng tốc độ phục hồi còn chậm. Cụ thể, sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt, các chỉ tiêu kế hoạch cơ bản hoàn thành theo tiến độ. Sản xuất công nghiệp chuyển biến tích cực, tăng 6,6% so với tháng trước, đạt 76,3% kế hoạch năm. Hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ sôi động, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội vượt 3,68% so với kế hoạch, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách du lịch tới Lào Cai vẫn tiếp tục duy trì, vượt 15% so với kế hoạch năm, tăng 64,6% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công được triển khai quyết liệt, Lào Cai tiếp tục tiếp tục nằm trong nhóm địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước.

z4944573707565_092cc1903d0e5c0d5ed2602067767636.jpg

Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; công tác giáo dục đạt được nhiều kết quả cao; công tác y tế chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm, không để các dịch bệnh lớn phát sinh trên địa bàn; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; cải cách hành chính đạt kết quả tích cực; ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển.

z4945212179139_50d133ae6e3bf1aacd9029e3c8584cfd.jpg
Lãnh đạo các địa phương phát biểu tại phiên họp.

Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong tháng 11 còn một số vướng mắc, khó khăn. Đó là, sản xuất công nghiệp khai khoáng tiếp tục gặp một số vướng mắc kéo dài vẫn chưa được giải quyết. Tổng giá trị xuất - nhập khẩu, mua bán, trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu đạt rất thấp so với kế hoạch đặt ra. Giá thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản liên tục tăng, nguyên liệu đầu vào và cước vận chuyển tăng... nên giá thành sản phẩm chăn nuôi cao làm ảnh hưởng đến nguồn vốn phát triển sản xuất của người chăn nuôi.

z4945212190547_07ec7ab3189c172ab2d8058719493143.jpg
Lãnh đạo các sở phát biểu tại phiên họp.

Làm rõ những kết quả đạt được cũng như khó khăn, các đại biểu dự phiên họp đã phát biểu, phân tích cũng như kiến nghị với UBND tỉnh xem xét, giải quyết. Các ý kiến tại phiên họp đều khẳng định, những khó khăn, thách thức thời gian qua đã làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, các ngành, địa phương đều quyết tâm để hoàn thành các chỉ tiêu ở mức cao nhất. Trong tháng 12, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ triển khai các dự án, cũng như giải ngân vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn...

z4945407088322_685d1e550b3f4b4afa18b0f2476c51ae.jpg

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định: Bước vào năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do bối cảnh chung của cả nước nhưng với quyết tâm chính trị rất cao, có 32/42 mục tiêu đạt và vượt. Cụ thể, quy mô nền kinh tế tăng 3 bậc so với năm 2022, vượt mốc trên 70.000 tỷ đồng. Một số chỉ tiêu có sự tăng trưởng cao, như du lịch, thương mại, huy động tín dụng, số lượng doanh nghiệp thành lập mới, tốc độ giảm nghèo... Kết quả đạt được cho thấy sự quyết tâm, nỗ lực rất lớn trong công tác điều hành của các cấp, các ngành.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành chuẩn bị tốt các nội dung tại kỳ họp HĐND; công tác tổng kết hoạt động năm 2023 và giao kế hoạch năm 2024 đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các địa phương sớm triển khai công tác chăm lo tết Giáp Thìn cho các hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn.

Cùng với đó, các ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, điều hành phấn đấu đạt cao nhất các mục tiêu về thu ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, đối với các dự án trọng điểm liên quan đến giao thông, trường học, y tế... cần phải đảm bảo triển khai theo đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy. Nhấn mạnh về điều này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư cần chủ động, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành đưa các dự án vào khai thác, sử dụng; bằng mọi giá trong năm 2024 sẽ khởi công dự án Cảng Hàng không Sa Pa; khẩn trương triển khai thực hiện quy hoạch Y Tý...

Đối với 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các sở, ngành cần rà soát, tổng hợp, tham mưu cho tỉnh tổ chức đánh giá tiến độ triển khai, những khó khăn, vướng mắc để có phương án giải quyết.

Những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng tại một số địa phương cần làm rõ những nội dung, thẩm quyền theo từng cấp để tập trung giải quyết.

Tập trung đánh giá về công tác thu hút đầu tư trong năm qua, cần nhìn nhận rõ những rào cản, điểm nghẽn để đưa ra giải pháp về quy hoạch, giá thuê đất, thủ tục hành chính... để không làm khó cho nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương chuẩn bị chu đáo để tổ chức thành công các sự kiện lớn sẽ diễn ra trong năm 2024; liên kết với các hãng hàng không để quảng bá, hình ảnh du lịch của Lào Cai.

Đẩy mạnh cải cách hành chính nội bộ, "mặc dù đúng quy trình, tiến độ, nhưng đến hẹn trả kết quả lại ra văn bản xin lỗi, do vậy bằng mọi giá phải xây dựng quy trình cải cách thủ tục hành chính nội bộ", Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu.

{