Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt

Theo Nghị định 65 được Chính phủ ban hành mới đây, ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tính thuế từ tháng 5 đến tháng 9 năm nay. Chậm nhất ngày 20/11 doanh nghiệp phải nộp số thuế này.

Ngày 17/6/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 65/2024/NĐ-CP gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. 

Tại Nghị định nêu rõ: Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5, tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng /2024 đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo quy định của pháp luật về quản lý thuế đến hết ngày 20/11/2024.

Cụ thể: Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 5/2024 chậm nhất là ngày 20/11/2024. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6/2024 chậm nhất là ngày 20/11/2024.

Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 7/2024 chậm nhất là ngày 20/11/2024. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 8/2024 chậm nhất là ngày 20/11/2024. Thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 9 năm 2024 chậm nhất là ngày 20/11/2024.

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh minh hoạ

Số thuế được gia hạn gồm khoản phải nộp thêm do khai bổ sung, trong trường hợp người nộp kê khai, làm phát sinh trong kỳ tính thuế. Trường hợp người nộp thuộc đối tượng được gia hạn kê khai, họ chưa phải nộp thuế phát sinh. Các chi nhánh, đại lý của doanh nghiệp sản xuất ôtô cũng thuộc diện được gia hạn nộp loại thuế này và kê khai với cơ quan thuế. Chi nhánh, đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp không sản xuất, lắp ráp ôtô sẽ không được gia hạn.

Nghị định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành (17/6/2024) đến hết ngày 31/12/2024. Sau thời gian gia hạn theo nghị định này, việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước được thực hiện theo quy định hiện hành.

Như vậy, đây là lần thứ sáu thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn. Năm 2023, chính sách này cũng được áp dụng để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, với số giãn nộp gần 8.100 tỷ đồng. Riêng 3 tháng đầu năm nay, số thuế tiêu thụ đặc biệt được gia hạn gần 5.200 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, tiền thuế này được gia hạn năm nay khoảng 8.560 tỷ đồng. Bộ Tài chính cũng dự đoán năm nay thị trường ôtô và nền kinh tế vẫn đối mặt với tác động tiêu cực do khủng hoảng kinh tế, xung đột địa chính trị. Riêng sản xuất, lắp ráp ôtô gặp suy thoái kinh tế, khiến doanh số bán hàng sụt giảm, nhiều đơn vị giảm sản lượng.