BOJ giữ nguyên lãi suất, đồng yên bật tăng

Động thái giữ nguyên lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản phù hợp với kỳ vọng của thị trường.
boj-1726826850.jpeg
 

Ngày 20/9, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 0,25%, đúng như kỳ vọng của thị trường.

“Tiêu dùng cá nhân vẫn có xu hướng tăng ở mức vừa phải bất chấp giá cả tăng và các yếu tố khác”, BOJ cho biết trong một tuyên bố.

“Quyết định của chúng tôi về chính sách tiền tệ sẽ phụ thuộc vào diễn biến kinh tế, giá cả và tài chính tại thời điểm đó”, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc họp.

“Lãi suất thực tế của Nhật Bản vẫn ở mức cực kỳ thấp. Nếu dự báo về kinh tế và lạm phát của chúng tôi khớp với thực tế, ngân hàng sẽ tăng lãi suất và điều chỉnh mức hỗ trợ tiền tệ cho phù hợp”, ông nói.

Sau quyết định của BOJ, đồng yên tăng nhẹ từ mức 142,7 lên 142 yên/USD.

BOJ đã chấm dứt chính sách lãi suất suất âm vào tháng 3 và tăng lãi suất ngắn hạn lên 0,25% vào tháng 7.

Thống đốc Ueda đã nhấn mạnh BOJ sẵn sàng tăng lãi suất thêm nữa nếu lạm phát vẫn trên đà đạt mục tiêu 2%.

Những bình luận diều hâu của ông trái ngược với lập trường của nhiều ngân hàng trung ương khác – vốn đang chuyển sang chu kỳ cắt giảm lãi suất. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã hạ lãi suất 0,5% vào thứ Tư (18/9).

Phần lớn các nhà kinh tế được Reuters khảo sát dự báo ​​BOJ sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay, với hầu hết đều dự kiến sẽ tăng vào tháng 12.