Sản phẩm Cao Việt Hoàng do Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển Cao Việt Hoàng (số nhà 6NV3, khu đô thị Lideco, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức, TP.Hà Nội) phân phối đang quảng cáo sai công dụng như thuốc điều trị bệnh dạ dày...
Cụ thể, các trang web quảng cáo Cao Việt Hoàng có công dụng hết lo trào ngược dạ dày, nóng rát vùng thượng vị; sạch khuẩn HP, giúp làm lành vết viêm loét dạ dày, điều trị các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, hôi miệng; giúp ăn ngon, ngủ ngon, cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa tái phát.
Để tạo uy tín cho sản phẩm, những trang web trên còn đăng tải thông tin nhiều y, bác sỹ như TS. BSCKII Phạm Việt Hoàng để quảng cáo, giới thiệu sản phẩm. Thậm chí, nhiều người nổi tiếng như nghệ sỹ Ngân Quỳnh, Cao Minh Đạt cũng quảng cáo sai công dụng sản phẩm này.
Dạ dày Cao Việt Hoàng quảng cáo sai công dụng, lừa dối người tiêu dùng.
Trong đoạn video đăng tải, nghệ sỹ Ngân Quỳnh “nổ”: “Ngân Quỳnh dùng nhiều loại chữa dạ dày rồi nhưng dùng đến loại này thấy khác biệt, uống vào đỡ đau luôn, dùng một thời gian bụng không còn đầy hơi, ợ chua nữa, sướng nhất là ăn vào không chướng bụng... Ngân Quỳnh đã ngưng thuốc một thời gian rồi, bây giờ thấy thoải mái không còn tái đi tái lại nữa”.
Tại website https://www.caoviethoang.com/, https://www.dadaykhoeviethoang.online/ có đính biểu tượng “Đã đăng ký” của Bộ Công Thương (màu đỏ, trong khi bình thường là màu xanh) nhưng khi tích vào thì không hiện lên liên kết hồ sơ website đã được xác nhận và duyệt trên trang của Bộ Công Thương theo mẫu quy định. Để kiểm tra tính xác thực của biểu tượng “Đã đăng ký” của Bộ Công Thương tại website này, PV truy cập vào hệ thống quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương và phát hiện không có dữ liệu của Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển Cao Việt Hoàng.
Website bán dạ dày Cao Việt Hoàng có dấu hiệu giả mạo xác nhận đăng ký của Bộ Công Thương.
Việc bán hàng trên website khi chưa đăng ký với Bộ Công Thương khiến người tiêu dùng lo ngại những sản phẩm này có đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng không? Do đó, tòa soạn khuyến cáo người tiêu dùng không nên tin quảng cáo mà chi tiền mua sản phẩm Cao Việt Hoàng trên các trang mạng xã hội.
Theo quy định tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT, cá nhân, tổ chức lập website để kinh doanh phải có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử www.online.gov.vn.
Trường hợp cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương không tuân thủ việc đăng ký sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quy định tại Điều 81 Nghị định này. Theo đó, mức phạt cụ thể như sau:
Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định.
Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 và điểm a, b, c và d khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm".
Như vậy, trường hợp cá nhân, tổ chức không thông báo thiết lập website thương mại điện tử hoặc có thông báo nhưng chưa được xác nhận đăng ký mà vẫn tiến hành hoạt động kinh doanh trên website thì sẽ bị xử phạt với mức phạt tương ứng như trên.
Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, việc quảng cáo TPCN, thực phẩm dinh dưỡng phải tuân thủ Luật Quảng cáo 2012, Nghị định 181/NĐ-CP hướng dẫn thi hành chi tiết một số điều của Luật Quảng cáo, Thông tư số 09/2015 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn quảng cáo sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Theo đó, các tổ chức, cá nhân không quảng cáo TPCN, thực phẩm dinh dưỡng có tác dụng chữa bệnh, không dùng hình ảnh, thư cảm ơn của bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm.
Cần nói thêm, để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và dẹp loạn quảng cáo sai sự thật, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử phạt nhiều cá nhân, tổ chức vi phạm, đồng thời buộc các đơn vị cải chính thông tin quảng cáo không phù hợp. Tuy nhiên, bất chấp quy định pháp luật, đơn vị phân phối Cao Việt Hoàng vẫn quảng cáo trên mạng xã hội với hình thức công khai hơn.
Theo tìm hiểu, tất cả trang web nêu trên quảng cáo Cao Việt Hoàng đều ghi thông tin do Công ty TNHH nghiên cứu và phát triển Cao Việt Hoàng phân phối, số hotline đặt hàng là 1900252226. Đại diện pháp luật của đơn vị này là Nguyễn Anh Đào. Để bảo vệ người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, tòa soạn Chất lượng Việt Nam đề nghị Cục ATTP (Bộ Y tế), Bộ Công Thương xác minh dấu hiệu sai phạm nêu trên để xử lý theo quy định.