Một quan chức phát tín hiệu ủng hộ Fed tăng lãi suất vào tháng 6

admin
Một quan chức cấp cao của Fed cho biết bà chưa thấy đủ bằng chứng chứng tỏ lạm phát và thị trường lao động đang hạ nhiệt. Do vậy, bà hàm ý Fed nên tiếp tục tăng lãi suất.

Một quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết ngân hàng trung ương (NHTW) này nên chuẩn bị tiếp tục nâng lãi suất vì lạm phát vẫn còn quá cao và thị trường lao động vẫn còn thắt chặt.

Theo nhận định của Wall Street Journal, bình luận của vị quan chức nói trên cho thấy bên trong ủy ban thiết lập chính sách của Fed đang có bất đồng về hướng đi của lãi suất.

Cụ thể, trong bài phát biểu tại một hội nghị ngân hàng ở Đức, Thống đốc Fed Michelle Bowman cho biết bà không tin NHTW Mỹ đã thành công trong việc làm chậm hoạt động kinh tế và lạm phát.

Tại cuộc họp chính sách đầu tháng 5, Fed đã nâng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp trong một năm lên phạm vi 5 - 5,25%, mức cao nhất trong 16 năm qua. Chủ tịch Fed Jerome Powell bày tỏ rằng các quan chức có thể tạm ngừng tăng lãi suất tại cuộc giữa tháng 6 tới.

lai-suat-quy-lien-bang-1684077418.png
 

Ở cuộc họp tháng 3, hầu hết quan chức đều dự kiến sẽ duy trì lãi suất ở mức cao sau đợt tăng gần đây, một phần vì họ dự đoán việc hệ thống ngân hàng gặp căng thẳng sau vụ sụp đổ của ba nhà băng khu vực sẽ khiến tín dụng bị thắt chặt lại.

Tuy nhiên, một nhóm thiểu số các nhà hoạch định chính sách của Fed muốn tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản từ mức hiện tại, nếu nền kinh tế tiếp tục diễn biến theo hình dung của họ.

Bình luận của bà Bowman cho thấy bà thuộc nhóm các quan chức ủng hộ kéo lãi suất lên cao hơn. “Nếu lạm phát vẫn ở mức cao và thị trường lao động vẫn thắt chặt, Fed nên tiếp tục tăng lãi suất để duy trì chính sách kìm hãm [tăng trưởng] và hạ nhiệt lạm phát theo thời gian”, bà Bowman nhấn mạnh.

Vị thống đốc cho biết bà sẽ tìm kiếm “bằng chứng nhất quán cho thấy lạm phát đang trên đà đi xuống” để xác định liệu lãi suất đã ở mức hạn chế đủ để kiểm soát lạm phát hay chưa.

Các báo cáo lạm phát và việc làm được công bố trong tuần này “không cung cấp đủ bằng chứng cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt đáng kể”, bà Bowman chia sẻ tại sự kiện.

Bà Bowman dự đoán các nhà băng tại Mỹ sẽ tiếp tục thắt chặt tiêu chuẩn cho vay bởi vì họ đang phải xoay xở giữa môi trường lãi suất cao và không có nhiều nguồn để huy động vốn sau các vụ sụp đổ ngân hàng gần đây.

Vị quan chức nói thêm rằng đà lao dốc của cổ phiếu các ngân hàng khu vực trong vài tuần qua đã làm gia tăng bất ổn.

“Tôi sẽ tiếp tục theo sát các dữ liệu sắp tới để cân nhắc lập trường chính sách phù hợp cho cuộc họp tháng 6 tới”, bà Bowman cho hay.

lai-suat-quy-lien-bang-1-1684077418.jpeg
 

Theo CME Group, trong những ngày qua, các nhà đầu tư nhận định rằng nhiều khả năng Fed sẽ không nâng lãi suất vào tháng tới. Xác suất Fed tăng lãi suất là khoảng 10%.

Trong những phát biểu công khai gần đây, một số quan chức Fed khác đã bày tỏ mối lo ngại lớn hơn về những căng thẳng của hệ thống ngân hàng, vấn đề có thể tác động đến quyết định lãi suất tháng 6.

Những quan chức khác cho biết họ vẫn còn bận tâm bởi các chỉ số lạm phát cao dai dẳng nhưng chưa công khai ủng hộ tăng lãi suất hay ngừng tăng lãi suất, theo Wall Street Journal.

Giữa tuần này, Bộ Lao động Mỹ cho biết lạm phát giá tiêu dùng của Mỹ đã hạ từ mức 5% của tháng 3 xuống còn 4,9% trong tháng 4.

Một báo cáo khác chỉ ra, trong tháng 4, nền kinh tế Mỹ đã tạo thêm 253.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống còn 3,4% - mức thấp nhất kể từ năm 1969 và cho thấy thị trường lao động vẫn còn nóng bỏng.

lai-suat-quy-lien-bang-2-1684077418.png
 

{