Lô trái phiếu trăm tỷ chưa được thanh toán khiến trái chủ “nóng ruột”

Mặc dù đã quá hạn từ lâu nhưng trái chủ vẫn chưa nhận được tiền thanh toán lô trái phiếu mã AGMH2123001 trị giá 350 tỷ đồng của Angimex.

Theo đó, các trái chủ của Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) đang rất lo lắng vì chưa được hoàn trả tiền gốc và lãi mua trái phiếu dù đã quá hạn đến 8 tháng.

Bà T.T.Q.H (Đống Đa, TP Hà Nội) cho hay, bà là trái chủ sở hữu 1.300 trái phiếu AGMH2123001 của Công ty Angimex. Mệnh giá trái phiếu là 1 triệu đồng/trái phiếu với kỳ hạn trái phiếu là 24 tháng.

Lô trái phiếu trăm tỷ chưa được thanh toán khiến trái chủ “nóng ruột” - Ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Lô trái phiếu AGMH2123001 được phát hành ngày 9/11/2021 và có thời gian đáo hạn ngày 9/11/2023 với phương thức trả lãi là 3 tháng/lần.

Theo trái chủ này, bà đã chi 1,3 tỷ đồng để mua 1.300 trái phiếu nói trên và thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng. Tuy vậy, đến ngày đáo hạn bà H. không hề nhận được thông tin về tiền gốc, lãi của Công ty Angimex và Công ty AZA Holding – đơn vị tư vấn, phân phối trái phiếu.

Bên cạnh đó, hàng loạt trái chủ khác cũng như đang “ngồi trên đống lửa” vì chưa được Angimex thanh toán tiền.

Ông Huỳnh Thanh Tùng - Tổng giám đốc Công ty Angimex cho biết, doanh nghiệp này đang xử lý tài sản để hoàn trả gốc lãi cho các trái chủ.

Ông Lê Tiến Thịnh - Chủ tịch HĐQT Công ty Angimex cũng khẳng định doanh nghiệp này đã có các phương án xử lý nợ trái phiếu cụ thể cho các trái chủ.

Cụ thể, Công ty Angimex sẽ bàn giao, xử lý tài sản đảm bảo là Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất đối với thửa đất số 577, tờ bản đồ số 53 tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, TP.HCM. Được biết, lô đất này có diện tích 300 m2, trong đó có 250 m2 đất ở đô thị và 50 m2 đất trồng lúa.

Angimex cũng ủy quyền cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) – Chi nhánh Phú Nhuận để xử lý công khai tài sản đảm bảo nói trên theo hình thức đấu giá và có sự giám sát của trái chủ hoặc người đại diện cho trái chủ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng tiếp tục xử lý các tài sản đảm bảo khác.

Cũng theo Công ty Angimex, từ sau sự kiện ngày 21/4/2022 của ông Đỗ Thành Nhân (Chủ tịch HĐQT Angimex bị bắt về tội thao túng thị trường chứng khoán), tình hình sản xuất kinh doanh của Angimex đã gặp rất nhiều khó khăn. Đến tháng 7/2024, doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ vì thế chưa thể hoàn thành nghĩa vụ nợ đối với trái chủ.

Theo dự kiến, khoản tiền thu được từ tài sản đảm bảo sẽ trả được 10% nợ gốc cho các trái chủ.

Đối với tài sản đảm bảo của bên thế chấp còn lại là Công ty CP Louis Mega Tower, Angimex sẽ tiếp tục làm việc với doanh nghiệp này để có phương án phù hợp. Trường hợp không đi đến thỏa thuận, Angimex sẽ tiến hành khởi kiện để yêu cầu tòa án giải quyết.

Các trái chủ cho biết, họ đang rất nóng lòng để đòi lại số tiền đã đầu tư vào Angimex vì việc xử lý tài sản đảm bảo sẽ mất rất nhiều thời gian chờ đợi. Các trái chủ yêu cầu Công ty Angimex nhanh chóng thực hiện các công tác liên quan để trả tiền sớm cho nhà đầu tư.