Hàng không Việt Nam phục hồi mạnh mẽ trong quý I

Nhờ cao điểm Tết và tăng thêm các đường bay quốc tế, Vietnam Airlines, Vietjet đều đã báo lãi trở lại sau thời gian dài thua lỗ nghìn tỷ, còn Bamboo Airways cũng gần đạt điểm hoà vốn.

Vietnam Airlines vừa ngắt mạch thua lỗ 12 quý liên tục từ khi Covid-19 xuất hiện. Theo báo cáo tài chính mới công bố, doanh thu quý I của Vietnam Airlines đạt 23.640 tỷ đồng, tăng gấp đôi cùng kỳ. Đây cũng là mức cao nhất từ đầu năm 2020 và tiệm cận mức trước dịch năm 2019.

Sau khi trừ các chi phí, hãng bay này ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước thuế quý I là 19,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 2.600 tỷ đồng. Đại diện Vietnam Airlines cho biết đạt được kết quả trên chủ yếu nhờ khai thác hiệu quả dịp Tết Âm lịch, thị trường quốc tế phục hồi, đặc biệt là Trung Quốc dần nới lỏng chính sách kiểm soát dịch bệnh. Tại các thị trường như Mỹ, châu Âu và Australia, hệ số sử dụng ghế cao. Vietnam Airlines đã phải tăng tải ở các giai đoạn cao điểm để phục vụ hành khách.

Tương tự, doanh thu hợp nhất 3 tháng đầu năm nay của Vietjet Air cũng xấp xỉ 12.900 tỷ đồng - mức cao nhất 12 quý gần đây của hãng. Trong đó, doanh thu từ thị trường quốc tế đã cải thiện, chiếm 45% tổng thu từ vận tải hành khách. Từ nửa cuối năm ngoái đến nay, Vietjet cũng là hãng bay trong nước tiên phong mở các đường bay mới Ấn Độ, Kazashtan và Australia.

Nhờ hoạt động kinh doanh phục hồi mạnh mẽ trong quý I, lợi nhuận của hãng bay này đã dương trở lại với khoản lãi trước thuế gần 243 tỷ đồng - gần bằng cùng kỳ 2022.

Cả quý đầu năm, Vietjet đã khai thác 31.300 chuyến bay, vận chuyển gần 5,4 triệu lượt hành khách, tăng lần lượt 57% và 75% so với quý I/2022. Còn lượng khách riêng công ty mẹ Vietnam Airlines vận chuyển cũng tăng 63% lên 5,1 triệu lượt.

Bamboo Airways chưa công bố kết quả chi tiết. Tuy nhiên, tại phiên họp cổ đông bất thường hồi đầu tháng 4, Chủ tịch Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết hãng đã gần đạt điểm hoà vốn trong quý I/2023 khi đội tàu bay 30 chiếc hoạt động hết công suất. Người đứng đầu Bamboo Airways nói rằng hãng "sẽ lên khỏi mặt đất vào năm 2024 và có lãi từ năm 2025".

Thay vì phòng thủ, giữ hoặc thu hẹp quy mô để giảm chi phí như 3 năm vừa qua, các hãng cũng đang gấp rút lên kế hoạch bổ sung máy bay để phục vụ nhu cầu mở rộng mạng bay. Trong đó, Bamboo Airways dự kiến nhận thêm 6-8 tàu bay mới. Bamboo Airways đang làm việc với các đối tác tại Trung Quốc để mở các đường bay mới đến đây từ nay đến hết quý III. Đồng thời, hãng cũng tăng tần suất nhiều đường bay tới Đông Nam Á và Đông Bắc Á nửa cuối năm.

Vietravel Airlines cũng dự kiến nhận thêm 3 tàu bay để nâng quy mô đội bay lên 6 chiếc nhằm mở rộng khai thác thị trường quốc tế. Từ nay đến cuối năm, Vietjet Air sẽ nhận thêm loạt máy bay mới cả thân rộng và thân hẹp, tăng tổng đội bay lên 87 chiếc. Năm nay, hãng sẽ tiếp tục phát triển các đường bay mới đến thị trường Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc.