Hà Nội: Giá cao là rào cản lớn đối với người thu nhập thấp muốn sở hữu NƠXH

Mới đây, Hà Nội đã mở bán và cho thuê 225 căn nhà ở xã hội tại phường Trung Văn. Tuy nhiên, giá thành của dự án nhà ở xã hội này khiến cho người có thu nhập thấp khó với tới.

Mức giá nhà ở xã hội xa tầm với của người thu nhập thấp

Anh Nguyễn Thành Trung (quê Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) làm việc tại công ty về lĩnh vực in ấn đang muốn mua một căn nhà giá rẻ để "an cư lạc nghiệp". Theo bạn bè giới thiệu, anh Trung cùng vợ là chị Nhàn đã tìm hiểu và muốn mua nhà ở xã hội thuộc nhóm dự án nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm). Dự án này vừa đủ điều kiện nhận hồ sơ mở bán đợt 1.

Thế nhưng, giấc mơ "an cư" của chị Nhàn và anh Trung đã sớm tan biến khi biết được mức giá của một căn nhà ở xã hội tại đây quá cao. Anh Trung tỏ ra tiếc nuối bởi vợ chồng anh đã sinh sống ở khu vực quận Hà Đông hơn 10 năm nay và luôn chờ đợi mua được một căn hộ giá rẻ gần khu vực này nhưng với mức thu nhập hiện tại của 2 vợ chồng thì khó mua được một căn nhà có diện tích nhỏ nhất(gần 70 m2) tại dự án này. 

Tương tự, chị Trần Thị Hạnh quê Hà Nam, đang làm việc tại quận Hà Đông cũng đang mong chờ các dự án nhà ở xã hội mở bán để có thể mua một căn hộ để ổn định cuộc sống. Sau khi nghe tin Dự án nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm mở bán đợt 1, vợ chồng chị Hạnh cũng tìm hiểu và chỉ biết lắc đầu. Dù hai vợ chồng đều là người có công việc ổn định nhưng vẫn không thể mua nổi nhà ở đây với mức giá gần 20 triệu đồng/m2.

Anh Nguyễn Tiến Mạnh chồng chị Hạnh chia sẻ, đối tượng được mua nhà ở xã hội là người lao động có thu nhập thấp, mà giá 20triệu/m2 cộng 2% phí bảo trì chưa kể dịch vụ hàng tháng và các chi phí khác. Thực sự những người có thu nhập như anh rất khó tiếp cận. 

Giá nhà ở xã hội cao nhất từ trước đến nay

Ngày 28/3, Sở Xây dựng Hà Nội thông báo tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê, mua nhà ở xã hội đợt 1 tại dự án Nhà ở xã hội tại ô đất HH-02A thuộc nhóm nhà ở Đông Nam, đường Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm (NHS Trung Văn).

Dự án được xây dựng trên diện tích hơn 2.700 m2 với 32 tầng nổi, 2 tầng hầm. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS với tổng mức đầu tư hơn 570 tỷ đồng.

Dự án gồm 275 căn hộ, trong đó 225 căn nhà ở xã hội và 50 căn thương mại. Tại đợt đầu tiên, số căn hộ nhà ở xã hội mở bán là 157 và 68 căn cho thuê.

Theo thông báo của Sở Xây dựng, giá thuê căn hộ khoảng 99.000 đồng/m2/tháng. Còn giá bán là hơn 19,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm VAT và chưa có chi phí bảo trì) và phí bảo trì tính riêng 371.869 đồng/m2. Đây là mức giá bán dự án nhà ở xã hội lần đầu cao nhất từ trước đến nay tại Hà Nội. Trước đây, mức giá được phê duyệt thường từ 13 đến 17 triệu đồng/m2.

du-an-nha-o-xa-hoi-1680276615.jpeg
 

Như vậy, để sở hữu căn nhỏ nhất (diện tích 69,9 m2) tại dự án NHS Trung Văn, người mua cần bỏ ra khoảng 1,39 tỷ đồng và 1,52 tỷ đồng cho căn lớn nhất (diện tích 76,8 m2. Khách hàng sẽ được ký hợp đồng mua bán trong quý II,III năm nay và dự kiến nhận nhà vào đầu năm 2025. Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê, mua dự án này từ nay đến hết 11/5.

Đáng chú ý, Công ty NHS thông báo chỉ hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ tại văn phòng đại diện công ty ở khu đô thị mới Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội. Công ty sẽ phát số thứ tự cho khách hàng để nộp hồ sơ. Năm ngoái, chủ đầu tư cũng đã cảnh báo khách hàng không mua bán qua bất kỳ đơn vị trung gian nào và khẳng định những thông tin trên mạng quảng bá bán hàng đều là giả mạo.

 Thêm nhiều dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện ra thị trường

Cũng theo Sở Xây dựng Hà Nội, từ ngày 27/3 đến 10/5, chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội Kiến Hưng (gọi tắt Khu nhà ở Hưng Thịnh, quận Hà Đông) sẽ tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội tại Tòa OXH2 (căn thuê chuyển bán) sau 5 năm cho thuê. Chủ đầu tư dự án là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị Kiến Hưng và Công ty cổ phần đầu tư phát triển Hợp Phú.

Số lượng căn hộ và diện tích căn hộ nhà ở xã hội thuê chuyển bán – Tòa OXH2 là 82 căn, diện tích 56,4 m2. Giá bán nhà ở xã hội (theo Văn bản thẩm định giá bán của Sở Xây dựng số 4835/SXD-KTXD ngày 07/6/2017) là 13.695.400 đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT, chưa có kinh phí bảo trì). Tuy nhiên, giá bán nhà ở xã hội thực tế tại tòa OXH2 của chủ đầu tư thấp hơn so với giá Sở Xây dựng Hà Nội thẩm định, cụ thể là 13.236.472 đồng/m2.

Như vậy, để sở hữu một căn nhà ở xã hội trên thì người dân phải bỏ ra hơn 746 triệu đồng. Các khách hàng có nhu cầu phải nộp hồ sơ tại Công ty Cổ phần đầu tư phát triển đô thị Kiến Hưng từ ngày 27/3 đến hết ngày 10/5.

Dự án  Khu nhà ở Hưng Thịnh có quy mô 3 khối nhà ở cao 6 tầng bao gồm các tòa OXH1, OXH2, OXH3. Trong đó, tầng 1 xây dựng dịch vụ thương mại, sinh hoạt cộng đồng, sảnh, thang máy, khu vực để xe đạp, xe máy; tầng 2 - 6 xây dựng các căn hộ để ở. Dự án có diện tích sử dụng đất gần 42.000m2 và quy mô dân số khoảng 1.149 người.

Tổng số căn hộ tại dự án là 500 căn, trong đó, có 305 căn nhà ở xã hội để bán, 103 căn nhà ở xã hội cho thuê và 92 căn nhà ở bán thương mại.

Sở Xây dựng Hà Nội lưu ý, chủ đầu tư chỉ tiếp nhận hồ sơ nộp tại địa điểm duy nhất nêu trên. Các hộ gia đình, cá nhân được đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội là các đối tượng theo quy định tại điều 49,50,51 của Luật Nhà ở 2014 và đủ điều kiện được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo quy định của pháp luật hiện hành về nhà ở.

Yêu cầu người đứng đơn trực tiếp nộp hồ sơ, ký giấy biên nhận hồ sơ và đăng ký nguyện vọng diện tích căn hộ. Các giấy tờ kèm theo đề nghị nộp bản sao chứng thực (giấy xác nhận thường trú, tạm trú, chứng minh thư, căn cước công dân…). Người nộp hồ sơ chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác khi kê khai hồ sơ...

du-an-nha-o-xa-hoi-1-1680276622.jpegGiấc mơ sở hữu căn nhà ở xã hội của người có thu nhập thấp vẫn rất xa vời. Ảnh TN.

Liên quan đến nhà ở Hà Nội, thời gian qua, thị trường vẫn ghi nhận thiếu nguồn cung các dự án mới. Theo báo cáo của Savill, nguồn cung căn hộ quý IV/2022 đã ở mức thấp nhất kể từ năm 2015. Thị trường không có thêm dự án mới, toàn bộ nguồn cung đều đến từ những dự án hiện hữu, trong đó căn hộ hạng B chiếm tỷ trọng 83%, theo sau là căn hộ hạng A với 9%, còn hạng C vắng bóng rõ rệt trên thị trường.

Trong khi đó về nhu cầu nhà ở, dự báo thời gian tới sẽ tiếp tục gia tăng mà nhất là tại khu vực đô thị. Đặc biệt với Hà Nội-một thành phố có sức hút dân số cao thì nhu cầu càng lớn, nên càng đòi hỏi phải gia tăng nhanh diện tích nhà ở đô thị.

Từ tình hình đó, TP Hà Nội đã ban hành kế hoạch phát triển nhà ở cho giai đoạn 2021-2025. Cụ thể về nhà ở xã hội, thành phố đặt mục tiêu phát triển mới khoảng 1,215 triệu m2 sàn nhà ở; chuẩn bị đầu tư 1-2 khu nhà ở xã hội độc lập (tập trung) và nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết 2-3 khu. Tỷ lệ nhà ở xã hội cho thuê đạt tối thiểu theo quy định của Trung ương, nhà ở cho thuê mua phải đạt tối thiểu 10% diện tích nhà ở xã hội tại dự án...

Cũng thời điểm này, nhiều nhà ở xã hội được công bố từ lâu như Thượng Thanh (Long Biên, Hà Nội), Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội)… vẫn chưa có thông tin chính thức nhận hồ sơ mua bán.

du-an-nha-o-xa-hoi-2-1680276622.pngCác "ông lớn" ngành bất động sản tham gia làm nhà ở xã hội. Ảnh Đông Bắc.

 Ưu đãi chủ đầu tư, gỡ vướng thủ tục cho nhà ở xã hội

Mới đây, Bộ Xây dựng có tờ trình gửi Chính phủ ban hành Nghị quyết riêng về nhà ở xã hội. Theo đó, phần đất xây nhà ở xã hội được chủ đầu tư quan tâm nhất được Bộ Xây dựng đề xuất nhiều giải pháp.

Cụ thể, khi lập, phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, quy hoạch phát triển khu công nghiệp, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương, UBND cấp tỉnh phải bố trí đủ quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đã được phê duyệt.

Bên cạnh các ưu đãi cho chủ đầu tư như cũ (miễn tiền sử dụng đất, thuế, lãi suất, lãi 10%), chủ đầu tư còn được thêm ưu đãi phần kinh doanh dịch vụ trong dự án. Đặc biệt, doanh nghiệp còn được UBND cấp tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án và chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu nối hạ tầng chung khu vực có dự án.

Ngoài ra, để gỡ vướng thủ tục cho đối tượng mua nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng kiến nghị bỏ điều kiện tạm trú, thường trú một năm trở lên tại địa phương có dự án. Do đó, Bộ Xây dựng đề xuất các trường hợp thuê nhà ở xã hội thì không cần đáp ứng các điều kiện như trường hợp mua, thuê mua nhà ở xã hội...

Theo DNVN