Giảm 50% vụ gian lận, 72% tài khoản lừa đảo nhờ xác thực sinh trắc học

Theo số liệu tháng 8, số vụ việc gian lận chỉ còn 700 vụ, giảm khoảng 50% so với 7 tháng đầu năm 2024. Số lượng tài khoản lừa đảo trong tháng 8 chỉ còn 682 tài khoản, giảm 72% so với 7 tháng đầu năm.

Thông tin trên được ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết tại họp báo Ngày thẻ Việt Nam 2024.

Ông Phạm Anh Tuấn thông tin, tính đến ngày 26/9, đã có 38 triệu tài khoản, trong đó bao gồm 4 triệu ví điện tử xác thực sinh trắc học.

Theo số liệu của NHNN, tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ người trưởng thành có tài khoản ngân hàng đạt 87,08%.

Tổng số thẻ nội địa đang lưu hành là 105 triệu thẻ, số lượng thẻ quốc tế đang lưu hành là gần 42 triệu thẻ.

Ông Tuấn cho biết gần như những khách hàng thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng hoặc tổng cộng 20 triệu đồng/ngày đều đã được đăng ký đúng thông tin sinh trắc học để kiểm tra, xác thực chính chủ.

Ngoài ra, việc triển khai Quyết định 2345 đã góp phần làm giảm đáng kể tình trạng gian lận, lừa đảo khi chuyển tiền của những tài khoản mua bán, mượn.

vu-thanh-toan-nhnn-1727328739.jpegÔng Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước.
 

Sau hai tháng triển khai, trung bình có 25 triệu giao dịch mỗi ngày, so với giai đoạn trước 1/7 là không thay đổi, cho thấy việc triển khai Quyết định 2345 không tác động, ảnh hưởng đến sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt, đại diện NHNN nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Tuấn cho rằng việc triển khai xác thực sinh trắc học đã góp phần giải quyết tình trạng gian lận, lừa đảo trên internet.

Cụ thể, theo số liệu tháng 8, số vụ việc gian lận chỉ còn 700 vụ, giảm khoảng 50% so với trung bình 7 tháng đầu năm 2024.

Đồng thời, số lượng tài khoản lừa đảo trong tháng 8 cũng chỉ còn 682 tài khoản, giảm 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm.

Đại diện NHNN hi vọng rằng các tổ chức cung ứng tiếp tục đẩy mạnh thu thập, kiểm tra dữ liệu sinh trắc học, so sánh với dữ liệu dân cư.

Ông Tuấn cũng cho biết, từ 1/1/2025, tất cả những tài khoản mà chưa được ngân hàng, chưa được các trung gian thanh toán thu thập thông tin sinh trắc học để kiểm tra đảm bảo chính chủ thì những khách hàng này sẽ được cung cấp dịch vụ tại quầy.

"Nói cách khác, chúng tôi muốn nói rõ đây là điều kiện để đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking, không phải là mọi giao dịch đều phải đối chiếu thông tin sinh trắc học. Việc các giá trị giao dịch bắt buộc sinh trắc học thì được thực hiện theo Quyết định 2345 của NHNN".

Đáng chú ý, theo đại diện NHNN, dự kiến tháng 10, NHNN sẽ ban hành Thông tư thay thế Thông tư 35 về an toàn trong giao dịch trực tuyến, thay thế cho Quyết định 2345, nâng tầm pháp lý, tuân thủ lên mức độ cao hơn.

Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ 1/7, yêu cầu xác thực sinh trắc học dựa trên việc so sánh đặc điểm của người dùng với dữ liệu dân cư quốc gia của Bộ Công an hoặc qua VNEID, khi chuyển tiền từ 10 triệu đồng mỗi lần hoặc trên 20 triệu mỗi ngày.

Ngoài ra, kể từ ngày 1/10, cá nhân đăng ký mở thẻ ngân hàng hoặc ví điện tử qua kênh online phải thực hiện xác thực sinh trắc học theo quy định về thủ tục phát hành thẻ (Điều 9) và quy định về việc phát hành thẻ bằng phương tiện điện tử (Điều 10).