Công ty TNHH An Hưng Nông tiếp tục xả thải vượt quy chuẩn gây ô nhiễm môi trường

Sau khi bị xử phạt 312 do xả thải vào đất của hộ dân vào tháng 6 năm 2024, Công ty TNHH An Hưng Nông tiếp tục có hành vi xả thải vượt quy chuẩn và 2 hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực môi trường.

Công ty TNHH An Hưng Nông ngoài việc xả thải ra đất của người dân gây ô nhiễm môi trường, cơ quan chức năng còn tiếp tục chỉ ra nhiều vi phạm khác về môi trường, xả thải của công ty này gần đây.

Kênh La Khoa bị ô nhiễm do xả thải. Ảnh: Báo Long An

Theo đó, trong tháng 5 năm 2024, Sở Tài nguyên và Môi trường Long An đã phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thạnh Hóa, UBND xã Tân Đông làm việc, kiểm tra hiện trạng công tác bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH An Hưng Nông có địa chỉ tại huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Lực lượng chức năng đã lấy mẫu nước thải tại cống thoát nước đường kính 90mm của Chi nhánh Công ty TNHH An Hưng Nông xả ra kênh La Khoa vào 03/5/2024 để phân tích.

Kết quả kiểm tra và kết quả phân tích mẫu nước thải đã xác định 3 hành vi vi phạm. Đáng chú ý là công ty này đã xả nước thải vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải nhỏ hơn 5m3/ngày (24 giờ).

Kết quả phân tích mẫu nước thải tại cống thoát nước đường kính 90mm của Chi nhánh Công ty TNHH An Hưng Nông (Nhà máy sản xuất phân bón hữu cơ) xả ra kênh La Khoa có các thông số pH=4,2, BOD5 (20ºC) vượt 638,89 lần, COD vượt 493,67 lần, chất rắn lơ lửng vượt 16,22 lần, tổng Nitơ vượt 1,11 lần so với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40/2011:BTNMT, giá trị Cmax cột A (Kq=0,9; Kf=1,2); lưu lượng nước thải khoảng từ 03 - 04 m3/ngày (24 giờ). Quy định tại điểm a, khoản 6, Điều 18 của Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07 tháng 7 năm 2022 của Chính phủ.

Ngoài vi phạm về xả thải, kết quả kiểm tra còn xác định 2 hành vi vi phạm khác tại công ty này là xây lắp không đúng công trình xử lý chất thải theo quy định về thực hiện quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh và thực hiện không đúng một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định về thực hiện quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh.

Cũng theo xác định của cơ quan chức năng, tính từ 25 tháng 12 năm 2023 đến ngày 30 tháng 4 năm 2024, tổng lưu lượng nước thải Chi nhánh Công ty TNHH An Hưng Nông đã xả ra môi trường chưa qua xử lý là 700m3. Hiện tại các hành vi vi phạm trên của công ty đang được ngành chức năng xem xét để xử lý theo quy định pháp luật.

Đây là lần thứ 5 Công ty TNHH An Hưng Nông có hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường. Gần đây nhất vào tháng 6 năm 2024, công ty này đã bị xử phạt 312 triệu đồng vì xả thải vượt quy chuẩn cho phép tràn vào ao chứa của người dân là ông Nguyễn Thanh Hùng gây ô nhiễm (tại thửa đất số 1806, tờ bản đồ số 6, ấp 3, xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa). Đồng thời, buộc công ty này thực hiện thu gom toàn bộ nước thải chảy tràn vào ao chứa của một hộ dân gần nhà máy để xử lý đạt quy chuẩn quy định trong vòng 10 ngày và báo cáo kết quả khắc phục về UBND huyện.

Tháng 3 năm 2023, Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH An Hưng Nông với số tiền phạt 45 triệu đồng.

Tháng 5 năm 2021, Chánh Thanh tra Sở TN&MT tiếp tục xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH An Hưng Nông với hành vi thực hiện không cung cấp một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường với số tiền phạt 70 triệu đồng.

Tháng 8 năm 2019, Công ty này đã có hành vi không xây lắp công trình bảo vệ môi trường, vận hành không đúng quy trình với công trình bảo vệ môi trường. UBND tỉnh Long An đã xử phạt với số tiền 360 triệu đồng.

Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT quy định giá trị tối đa cho phép của các thông số ô nhiễm trong nước thải công nghiệp khi xả ra nguồn tiếp nhận nước thải, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động xả nước thải công nghiệp ra nguồn tiếp nhận nước thải. Nước thải công nghiệp của một số ngành đặc thù được áp dụng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng. Nước thải công nghiệp xả vào hệ thống thoát nước đô thị, khu dân cư chưa có nhà máy xử lý nước thải tập trung có quy định cụ thể trong QCVN. Đáng chú ý có Asen là 0,05 mg/l; Thuỷ ngân không quá 0,005 mg/l; Tổng xianua không được phép vượt 0,07 mg/l; Chì 0,1 mg/l...

Quy chuẩn này áp dụng thay thế QCVN 24:2009/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp ban hành kèm theo Thông tư số 25/2009/TT-BTNMT ngày 16 tháng 11 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường. Cơ quan quản lý nhà nước về môi trường căn cứ vào đặc điểm, tính chất của nước thải công nghiệp và mục đích sử dụng của nguồn tiếp nhận để lựa chọn các thông số ô nhiễm đặc trưng và giá trị cơ bản trong việc kiểm soát ô nhiễm môi trường.