Warren Buffett chia sẻ bí quyết đầu tư với số vốn nhỏ nhưng kiếm lời 50% mỗi năm

Tại cuộc họp cổ đông của Berkshire Hathaway hồi tháng 5, nhà hiền triết xứ Omaha đã chia sẻ với các nhà đầu tư cách để đạt được thành công ấn tượng giống ông thời trẻ.
warren-1716951291.jpgWarren Buffett, Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway. (Ảnh: CNBC).
 

Vốn nhỏ vẫn sinh lời

Xét theo tỷ suất lợi nhuận, Warren Buffett thực hiện khoản đầu tư thành công nhất khi ông mới bắt đầu sự nghiệp với số vốn khiêm tốn 7 thập kỷ trước. Nhà hiền triết xứ Omaha nhấn mạnh ông có thể dễ dàng tạo ra tỷ suất sinh lời hàng năm 50% dù ông chỉ quản lý 1 triệu USD.

Ông tuyên bố vào năm 1999: “Hôm nay, dù có 1 triệu USD hoặc 10 triệu USD vốn đầu tư thì tôi cũng sẽ đem toàn bộ tiền mặt đi mua chứng khoán. Bất cứ ai nói rằng quy mô không ảnh hưởng đến tỷ suất sinh lời đều đang cố moi tiền của bạn.

Tôi đạt được tỷ suất sinh lời cao nhất trong những năm 1950. Tôi hoàn toàn đè bẹp chỉ số Dow Jones. Các con số sẽ khiến bạn sửng sốt. Nhưng khi đó tôi chỉ đầu tư với số vốn nhỏ. Việc không có quá nhiều tiền là lợi thế cực lớn về mặt cấu trúc.

Tôi nghĩ mình có thể đem đến cho các cổ đông lợi nhuận 50% với 1 triệu USD. Phải nói rằng tôi biết chắc mình có thể làm vậy. Tôi dám đảm bảo điều đó”.

Ngày nay, trong bối cảnh quy mô danh mục chứng khoán của Berkshire Hathaway vượt quá 300 tỷ USD, ngay cả nhà đầu tư lão luyện như Waren Buffett cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm cổ phiếu hợp lý cho tập đoàn của mình.

Khi mới khởi nghiệp đầu tư, Buffett mua cổ phiếu các công ty kinh doanh xuống dốc nhưng có giá cực thấp mà ông ví với “điếu xì gà hút dở”. Tuy nhiên, giờ ông phải tìm kiếm các khoản đầu tư “lớn như con voi” để có thể tạo ra lợi nhuận đáng kể cho danh mục.

Dù vậy, tại đại hội cổ đông của Berkshire hồi đầu tháng 5, Buffett vẫn nêu chi tiết cách để một nhà đầu tư bình thường lặp lại thành công ấn tượng giống ông trong quá khứ.

Bí quyết đầu tư từ số vốn nhỏ

Theo tờ CNBC, vị tỷ phú 93 tuổi thuật lại rằng thời còn trẻ ông đã nhiều lần nghiền ngẫm cẩm nang của Moody's để hiểu sâu về ngành đường sắt nhằm tìm kiếm cơ hội mua vào.

Buffett nói: “Trong trường hợp của tôi, cách để tìm ra cổ phiếu tốt là đọc 2.000 trang giấy. Tôi đọc Cẩm nang Giao thông Vận tải của Moody's vài lần... Và tôi đã tìm thấy đủ thứ thú vị khi mới 20 hay 21 tuổi... Cuốn cẩm nang viết về hàng trăm công ty đường sắt. Và tôi thích đọc từng công ty một”.

Sau đó, Warren Buffett sẽ xác định các công ty “khác thường” có khả năng đem lại lợi nhuận tầm cỡ. Ông kể lại: “Tôi tìm thấy một trái phiếu thực ra lại là cổ phiếu phổ thông, và một cổ phiếu phổ thông thực chất lại là trái phiếu. Việc tập hợp hàng loạt những điểm khác thường này là thứ đã giúp tôi gây ấn tượng với Charlie Munger khi hai chúng tôi lần đầu gặp mặt. Ông ấy không ngờ tôi biết hết chi tiết về mọi công ty nhỏ bé ở vùng Bờ Tây”.

Theo lời khuyên của Munger, Buffett đã chuyển hướng từ việc mua các công ty gặp rắc rối với giá siêu rẻ sang những công ty có chất lượng tốt và lợi thế cạnh tranh với mức giá hợp lý.

Cuối cùng, ông đã xây dựng nên đế chế gồm những doanh nghiệp hàng đầu như hãng bảo hiểm Geico, công ty đường sắt BNSF Railway và nhiều tên tuổi khác trong lĩnh vực năng lượng và sản xuất.

Buffett nhấn mạnh các nhà đầu tư nên tập trung tìm kiếm một chủ đề mà họ thực sự đam mê học hỏi và trở thành chuyên gia về nó.

Ông nói: “Nếu là bạn, tôi sẽ nỗ lực và tìm hiểu mọi chi tiết, rồi tôi sẽ tìm ra cổ phiếu ưng ý. Với vốn đầu tư 1 triệu USD, bạn có thể tạo ra tỷ suất sinh lời 50% mỗi năm, nhưng bạn phải biết yêu thích lĩnh vực mình chọn. Bạn không thể chỉ biết yêu tiền, bạn phải tìm ra thứ mình say mê”.