Ủy ban châu Âu tăng cường chia sẻ dữ liệu, phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh

admin
Mới đây, Ủy ban châu Âu (EU) đã đưa ra một thông báo, trong đó trình bày hệ thống xây dựng không gian dữ liệu du lịch chung của châu Âu. Không gian dữ liệu này sẽ cho phép các doanh nghiệp du lịch và cơ quan công quyền chia sẻ đa dạng các loại dữ liệu khác nhau nhằm cung cấp thông tin thúc đẩy các dịch vụ du lịch sáng tạo ngày càng phát triển, cải thiện tính bền vững của hệ sinh thái du lịch và tăng cường khả năng cạnh tranh kinh tế

Du lịch là một hệ sinh thái công nghiệp phức tạp, có nhịp độ phát triển vô cùng nhanh chóng. Thêm vào đó, nó cũng tạo ra và tái tiêu thụ những nguồn dữ liệu vô cùng khổng lồ. Vì vậy, Liên minh châu Âu (EU) đã tạo ra hệ sinh thái dữ liệu chung, bao gồm những điểm đáng chú ý như sau:

Tạo điều kiện chia sẻ dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như doanh nghiệp, chính quyền địa phương và học viện, tập hợp công chúng và các bên liên quan khác để định hình những tính năng chính của không gian dữ liệu. Ví dụ, dữ liệu về mức tiêu thụ năng lượng của khách sạn có thể giúp theo dõi hoạt động du lịch tại một điểm đến nhất định có tác động như thế nào tới môi trường.

Ủy ban châu Âu tăng cường chia sẻ dữ liệu, phát triển hệ sinh thái du lịch EU thông minh, bền vững, linh hoạt. Ảnh minh họa

Thúc đẩy quyền truy cập dữ liệu của nhiều người dùng, bao gồm các trung gian kinh doanh, nhà quản lý điểm đến, nhà cung cấp dịch vụ du lịch và những người khác.

Ví dụ: một công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch dựa trên AI sẽ có thể sử dụng nhiều dữ liệu phù hợp hơn. Một đại lý du lịch sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về các ưu đãi trên khắp các thành phố, khu vực và biên giới. Chính quyền địa phương sẽ có thêm thông tin về các luồng du lịch. Điều này giúp cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như chính quyền địa phương tạo ra, cải thiện và cá nhân hóa các dịch vụ cũng như hỗ trợ việc ra quyết định liên quan đến tính bền vững của hoạt động du lịch mà họ cung cấp.

Thúc đẩy một khuôn khổ nhất quán, đáng tin cậy và hiệu quả để quản lý không gian dữ liệu du lịch chung của châu Âu, dựa trên sự tôn trọng luật pháp hiện hành của EU và quốc gia về dữ liệu cũng như các tiêu chuẩn chung được đặt ra ở cấp độ EU. Nó sẽ đảm bảo một mô hình quản trị dữ liệu được phát triển bởi tất cả các bên liên quan trong hệ sinh thái du lịch: Các quốc gia thành viên, chính quyền địa phương và khu vực, khu vực tư nhân cũng như các tổ chức EU, được hỗ trợ bởi nguồn vốn của EU.

Cung cấp khả năng tương tác giữa các miền dữ liệu cũng như không gian dữ liệu theo nhóm ngành, chẳng hạn như không gian dữ liệu chung của châu Âu dành cho tính di động; năng lượng; môi trường; sức khỏe; cộng đồng thông minh; di sản văn hóa và các lĩnh vực khác có mối liên hệ rõ ràng với trải nghiệm du lịch.

Các hành động phối hợp và hỗ trợ của Ủy ban châu Âu trong chương trình Kỹ thuật số châu Âu (DEP) sẽ đưa ra kế hoạch chi tiết để tạo không gian dữ liệu vào cuối năm 2023.

{