Từ 1/8/2025 SIM không thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa và thu hồi

Theo quy định của các nhà mạng viễn thông, từ nay đến trước ngày 1/8/2025, người dùng SIM di động tại Việt Nam kể cả chính chủ có thể bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo đúng quy định.

Cụ thể, bắt đầu từ ngày 1/8/2025, các nhà mạng viễn thông sẽ thực hiện việc khóa, thu hồi SIM đối với các thuê bao không phát sinh bất kỳ giao dịch nào hoặc không chuẩn hóa thông tin cá nhân theo đúng quy định, nhằm thực hiện chiến dịch "Làm sạch dữ liệu thuê bao", đảm bảo an toàn thông tin, ngăn chặn tình trạng SIM rác.

Thông tin từ nhà mạng cho biết, chiến dịch rà soát và thu hồi SIM không hoạt động là bước kế tiếp trong nỗ lực làm sạch hệ thống thuê bao di động, từng bước loại bỏ các SIM ảo, SIM không chính chủ – vốn đang bị các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo, phát tán thông tin sai lệch, gây bất ổn xã hội. Theo đó, sẽ có 5 trường hợp SIM bị khóa, thu hồi kể từ ngày 1/8/2025.

Thông tin thuê bao không chính xác hoặc giả mạo

Mọi thuê bao di động phải được đăng ký bằng thông tin cá nhân chính xác và trung thực, bao gồm họ tên, ngày sinh và số Căn cước công dân hợp lệ. Nếu thông tin bị sai lệch, thiếu sót hoặc giả mạo, SIM sẽ bị khóa. Người dùng cần cập nhật lại thông tin theo yêu cầu từ nhà mạng; nếu không, số thuê bao sẽ bị thu hồi.

SIM không phát sinh hoạt động trong thời gian dài

Các SIM không có hoạt động nào (như gọi điện, nhắn tin, nạp tiền) trong vòng 3–6 tháng (tùy quy định từng nhà mạng) sẽ bị coi là “không hoạt động”. Sau khi gửi thông báo, nếu không có phản hồi từ người dùng, SIM sẽ bị khóa và sau đó bị thu hồi.

Sử dụng SIM cho mục đích vi phạm pháp luật

Nếu SIM bị phát hiện dùng để lừa đảo, phát tán tin giả, gửi tin nhắn rác, mạo danh hoặc thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác, nhà mạng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý. SIM sẽ bị khóa ngay lập tức và số điện thoại bị thu hồi. Chủ thuê bao cũng có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Vượt quá giới hạn số lượng SIM được đăng ký

Theo quy định, mỗi cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 10 SIM trên một nhà mạng và không quá 18 SIM trên tất cả các nhà mạng. Với doanh nghiệp, việc đăng ký SIM phải phục vụ mục đích kinh doanh hợp pháp. Nếu vượt quá giới hạn, các SIM thừa sẽ bị khóa và thu hồi.

Người dùng chủ động yêu cầu thu hồi

Trường hợp người dùng không còn nhu cầu sử dụng SIM, bị mất SIM không thể khôi phục, có thể chủ động liên hệ với nhà mạng để yêu cầu thu hồi số. Nhà mạng sẽ tiến hành thu hồi theo yêu cầu chính chủ.

Làm thế nào để kiểm tra thông tin thuê bao?

Để đảm bảo SIM đã được chuẩn hóa thông tin, có thể kiểm tra bằng các cách sau: Soạn tin nhắn gửi TTTB [số CCCD] đến 1414. Hệ thống sẽ trả về thông tin thuê bao gắn với số điện thoại bạn đang dùng. Gọi tổng đài: Liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng (Viettel, VinaPhone, MobiFone...) để được hỗ trợ xác minh thông tin. Dùng ứng dụng VNeID từ ngày 24/12/2024, người dùng có thể sử dụng VNeID để xác thực khi đăng ký SIM mới hoặc cập nhật thông tin thuê bao.

Lưu ý, sau khi bị thu hồi, số thuê bao sẽ được lưu trong hệ thống khoảng 60 ngày, sau đó có thể được tái sử dụng, cấp cho người dùng khác. Điều này đồng nghĩa với việc nếu không nhanh chóng cập nhật thông tin hoặc phát sinh giao dịch để giữ SIM người dùng có thể mất vĩnh viễn số điện thoại đang sử dụng – kể cả khi đó là số chính chủ.

Đối với SIM trả sau, người dùng vẫn phải thanh toán đầy đủ cước phí còn lại trước khi hủy hợp đồng, kể cả trong trường hợp bị khóa dịch vụ. Bên cạnh việc quản lý chặt chẽ, Nhà nước cũng khuyến khích người dân chủ động bảo vệ quyền lợi số điện thoại của mình, thông qua việc sử dụng hợp pháp, chính chủ và đúng mục đích.