TP.HCM quyết tâm đẩy lùi 'thẩm mỹ chui'

admin
Ngành Y tế TP.HCM mong các sở, ngành liên quan và địa phương cùng phối hợp, sớm đẩy lùi hoạt động thẩm mỹ 'chui'.

Thống kê của Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh, trên địa bàn hiện có 7.087 cơ sở cung ứng dịch vụ liên quan đến thẩm mỹ. Trong số này, chỉ có 598 cơ sở do Bộ Y tế và Sở Y tế cấp phép hoạt động (chiếm khoảng 15%), 85% cơ sở còn lại do UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Như vậy, Thành phố có đến 6.489 cơ sở do UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Các cơ sở này hoạt động mà không cần cơ quan chuyên môn y tế thẩm định và cấp phép. Theo quy định, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ loại hình phun, xăm, thêu trên da phải có văn bản thông báo đủ điều kiện gửi về Sở Y tế trong thời hạn 10 ngày trước khi hoạt động. Tuy nhiên, trong số 516 cơ sở phun, xăm, thêu trên da hiện chỉ có 64 cơ sở có thông báo.

Với số lượng cơ sở thẩm mỹ khá lớn, Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh cho biết, công tác quản lý của cơ quan này gặp nhiều khó khăn. Thách thức lớn nhất là tình trạng quảng cáo không đúng phạm vi hoạt động trên báo, đài và quảng cáo trái phép trên mạng xã hội. Từ đó dễ gây hiểu nhầm cho người dân, trong khi các dịch vụ thẩm mỹ này hoàn toàn chưa được thẩm định đủ điều kiện về đảm bảo an toàn trong y khoa.

Bên cạnh đó, số lượng đơn vị cung ứng dịch vụ thẩm mỹ do UBND quận, huyện cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lớn cũng gây khó khăn cho hoạt động thanh, kiểm tra. Điều đáng nói, hoạt động thẩm mỹ chui ngày càng tinh vi để né tránh cơ quan quản lý nhà nước.

Công ty TNHH Keangnam Korea - Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ ở địa chỉ 394-396 Cao Thắng, phường 12, quận 10 bị phạt vì vi phạm trong khám, chữa bệnh.

Sở Y tế TP.HCM cho rằng, đã đến lúc phải có thêm giải pháp quyết liệt hơn, cần sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ hơn giữa cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác quản lý các cơ sở thẩm mỹ. Trong đó, công tác thanh, kiểm tra và xử lý nghiêm cần được tiến hành thường xuyên, liên tục.

UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức cần xây dựng mạng lưới an ninh nhân dân nhằm tạo ra môi trường hỗ trợ từ cộng đồng kịp thời phát hiện và báo cáo các dấu hiệu nghi ngờ có hoạt động thẩm mỹ trái phép tại các khách sạn, nhà trọ. Ngành Y tế mong các sở, ngành liên quan và địa phương cùng phối hợp, sớm đẩy lùi hoạt động thẩm mỹ "chui", các hoạt động trái quy định pháp luật, góp phần tạo dựng môi trường chăm sóc sức khỏe an toàn, tin cậy cho người dân.

Sở Y tế khuyến cáo người dân cần lưu ý lựa chọn những cơ sở đã được cấp phép và kiểm tra thông tin trên Cổng tra cứu thông tin điện tử của Sở. Người dân tuyệt đối không tiếp tay cho những cơ sở không phép, người hành nghề không tuân thủ quy định pháp luật bằng cách không sử dụng dịch vụ, không đồng ý khi các đối tượng dụ dỗ đưa đến khách sạn hay căn hộ để thực hiện dịch vụ thẩm mỹ. Người dân không lựa chọn cơ sở làm đẹp mà chỉ dựa vào tên gọi trên bảng hiệu như “thẩm mỹ viện”, “viện thẩm mỹ”... Khi tiếp cận các thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, người dân không nên vội vàng tin ngay mà cần có sự kiểm chứng thông tin thông qua nhiều kênh khác nhau để tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra, gây nguy hiểm đến tính mạng.

{