Thông tư 06 mới ban hành, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước sửa đổi

admin
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có văn bản hỏa tốc chỉ đạo sửa đổi Thông tư số 06.

Cụ thể, ngày 16/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có văn bản hỏa tốc gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Bộ trưởng Bộ Tài chính và các phó thống đốc NHNN chỉ đạo các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp.

Theo đó, qua phản ánh của các chủ thể chịu tác động và các cơ quan báo chí, các chuyên gia, để tiếp tục thực hiện quyết liệt, kịp thời các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo:

Với tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, người dân, bảo đảm chính sách khi ban hành phải đúng, trúng, không cản trở sự phát triển và phù hợp, kịp thời xử lý vướng mắc, giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái khẩn trương chủ trì họp ngay với Thống đốc NHNN, lãnh đạo NHNN, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ để nghe báo cáo và nghiên cứu chỉ đạo về sửa đổi, bổ sung Thông tư số 06 và những điểm bất hợp lý của Thông tư số 03, báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20/8.

Chỉ đạo nóng của Thủ tướng diễn ra trong bối cảnh trước đó một ngày HoREA thông báo “tin mừng” về việc chủ đầu tư vẫn được vay kể cả dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết ,tối 14/8, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà đã gửi thông tin cho HoREA. Theo đó, lãnh đạo NHNN giao cho Vụ trưởng Vụ Tín dụng cho kiểm tra lại để trích dẫn cho đúng quy định về điều kiện kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động (nếu cần thiết).

Đến ngày 15/8, bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc NHNN, đã 2 lần gửi thông tin cho lãnh đạo HoREA xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay tín dụng.

“Sau đó, lãnh đạo HoREA tiếp tục đề nghị Thống đốc NHNN xem xét nên sửa Thông tư 06/2023/TT-NHNN cho chuẩn, bởi lẽ dự án bất động sản, dự án PPP thì chỉ cần đủ pháp lý chứ không phải là phải đủ điều kiện kinh doanh. Theo đó, các tổ chức tín dụng dễ hiểu, dễ làm và các chủ đầu tư không gặp trở ngại khi đề xuất vay tín dụng, để thực hiện quan điểm của Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/03/2023 của Chính phủ yêu cầu: “Tất cả các chủ thể chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững”. Đồng thời, thực hiện Nghị quyết 97/NQ-CP ngày 08/07/2023 của Chính phủ về chuyển sang thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả”, ông Châu thông tin.

Ông Châu cho hay, ngay sau đó, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã gửi thông tin cho HoREA xác nhận chủ đầu tư vẫn được vay dù dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh và cả dự án đủ điều kiện kinh doanh; đồng thời cho biết sẽ cử cán bộ trao đổi trực tiếp với lãnh đạo HoREA.

Ngoài ra, Chủ tịch HoREA mong lãnh đạo NHNN và cán bộ có thẩm quyền khẩn trương làm việc với HoREA vì chỉ còn 2 tuần nữa là Thông tư 06/2023/TT-NHNN sẽ có hiệu lực (ngày 01/09/2023).

Tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, NHNN vào cuối tháng 7/2023, HoREA cho rằng, khoản 9, Điều 8 Thông tư 39/2016/TT-NHNN (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 06/2023/TT-NHNN) quy định tổ chức tín dụng không được cho vay để thanh toán tiền góp vốn để thực hiện dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật tại thời điểm tổ chức tín dụng quyết định cho vay.

Theo HoREA, quy định này chưa đồng bộ, thống nhất với Điều 55 và khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, do khái niệm "dự án đầu tư không đủ điều kiện đưa vào kinh doanh" của khoản 9, Điều 8, Thông tư 39/2016/TT-NHNN khác với khái niệm "điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh" của Điều 55 và khoản 1, Điều 56, Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Do vậy, khoản 9, Điều 8 Thông tư 39/2016/TT-NHNN đã "bít đường" vay tín dụng đối với các dự án bất động sản, nhà ở thương mại, khu đô thị ngay tại thời điểm mà chủ đầu tư có nhu cầu bổ sung vốn tín dụng cao nhất để triển khai thực hiện xây dựng các công trình của dự án.

{