Quỹ đầu tư thu về 143 tỷ USD trong nửa đầu năm nhờ AI và công nghệ

admin
Các cổ phiếu công nghệ mang lại lợi nhuận 38,6% cho quỹ đầu tư này trong nửa đầu năm.
quy-dau-ttu-1692371697.jpeg
 

Quỹ tài sản quốc gia Na Uy trị giá 1,4 nghìn tỷ USD đã có một sự tăng trưởng lớn nhờ vào sự bùng nổ của AI và các cổ phiếu công nghệ trong 6 tháng đầu năm nay, giúp quỹ đầu tư khổng lồ này hồi phục sau một trong những năm tồi tệ nhất trong lịch sử của mình.

Hôm 16/8, quỹ này thông báo rằng đã đạt được mức lợi suất 10% trong nửa đầu năm, tương đương với 1,5 nghìn tỷ Krone Na Uy (143 tỷ USD). Trong khi đó, S&P 500 ghi nhận mức tăng trưởng 16% trong nửa đầu năm 2023.

Quỹ tài sản quốc gia Na Uy - quản lý tài sản thu được từ nguồn dầu khí và khí đốt của Na Uy - đã đạt tỷ suất lợi nhuận 14% từ các cổ phiếu của mình trong sáu tháng đến ngày 30 tháng 6, trong khi các tài sản thu nhập cố định của quỹ mang lại lợi nhuận hơn 2%.

Tuy nhiên, lợi nhuận của quỹ đã bị suy yếu do lỗ 4,6% từ các khoản đầu tư bất động sản không niêm yết và 6,5% từ các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo không niêm yết. Đến cuối nửa đầu năm, quỹ có giá trị là 1,4 nghìn tỷ USD, trong đó 71% giá trị này đến từ cổ phiếu.

Theo hãng tin Reuters, quỹ này có quy mô gần gấp ba lần nền kinh tế Na Uy, sở hữu khoảng 1,5% cổ phiếu thế giới. Từ năm 1998 đến tháng 6 năm 2023, quỹ đã tạo ra mức lợi nhuận theo chu kỳ là hơn 6%.

Tuy nhiên, vào năm ngoái, khi chứng khoán chịu sự sụt giảm tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính, quỹ tài sản Na Uy đã lỗ 14%, mức cao thứ hai trong lịch sử của quỹ. Khi khủng hoảng tài chính 2008 lên đến đỉnh điểm, quỹ từng lỗ 23%.

quy-dau-ttu-1-1692371697.jpeg
 

Nắm trong tay những cổ phiếu mạnh

Quỹ này đã chỉ ra rằng một thị trường chứng khoán mạnh mẽ là nguyên nhân làm tăng lợi nhuận của mình trong sáu tháng đầu năm. Cơn sốt trí tuệ nhân tạo đã thúc đẩy sự bùng nổ của các cổ phiếu công nghệ vốn chiếm phần lớn danh mục đầu tư của quỹ.

Apple là cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của quỹ này tính đến ngày 30 tháng 6, trong khi Microsoft, Alphabet, Amazon và Nvidia - tất cả đều đã tăng giá mạnh nhờ tập trung vào AI tạo sinh – nằm trong danh sách 5 cổ phiếu đầu tư lớn nhất của quỹ.

Quỹ tài sản Na Uy cũng nắm giữ cổ phần lớn trong Meta, công ty mẹ của Facebook, Tesla của Elon Musk và gã khổng lồ ngân hàng Mỹ JPMorgan. Trong khi đó, các khoản đầu tư mang lại thu nhập cố định lớn nhất của quỹ là trái phiếu chính phủ Mỹ, theo sau là trái phiếu chính phủ Nhật Bản, Đức và Anh.

“Thị trường chứng khoán đã tăng rất mạnh trong nửa đầu năm nay, sau một thời gian yếu kém vào năm 2022. Đặc biệt là cổ phiếu công nghệ đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, chủ yếu là do nhu cầu ngày càng tăng đối với các giải pháp mới trong trí tuệ nhân tạo,” Giám đốc điều hành Nicolai Tangen nói.

Các cổ phiếu công nghệ mang lại lợi nhuận 38,6% cho quỹ trong nửa đầu năm. Trong một tuyên bố riêng về AI, quỹ cho biết họ tin rằng việc phát triển và sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm và an toàn là một yếu tố quan trọng để các thị trường có thể hoạt động tốt.

{