Quảng Ninh đón trên 7 triệu lượt khách du lịch trong 4 tháng đầu năm

Trong 4 tháng đầu năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đã đón trên 7 triệu lượt khách du lịch. Đặc biệt, trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4- 1/5, tỉnh đã đón hơn 1 triệu lượt khách, với doanh thu đạt hơn 2.210 tỷ đồng.

Theo Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, trong 4 tháng đầu năm 2024, Quảng Ninh đã đón 7.069.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1.555.000 lượt. Tổng thu du lịch 4 tháng ước đạt 14.500 tỷ đồng. 

Tính riêng trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4- 1/5, tỉnh Quảng Ninh đã đón hơn 1 triệu lượt khách, đứng thứ 4 cả nước về hiệu quả trong hoạt động du lịch, với doanh thu đạt hơn 2.210 tỷ đồng. Cụ thể, trong 5 ngày nghỉ lễ, vịnh Hạ Long đã đón 84.744 lượt khách. Trong đó 58.218 lượt khách trong nước và 26.526 lượt khách quốc tế. Doanh thu bán vé tham quan đạt gần 23 tỷ đồng. Bảo tàng Quảng Ninh đã đón 38.811 lượt khách, doanh thu bán vé tham quan đạt hơn 1,17 tỷ đồng...

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đều đồng loạt đưa ra nhiều sản phẩm du lịch nổi bật thu hút du khách và gặt hái được kết quả tích cực. Điển hình như TP Hạ Long đón 529.401 lượt khách, tăng 112% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 1.170 tỷ đồng; huyện Vân Đồn đã đón 78.500 lượt khách, tăng 40,4% so với cùng kỳ, doanh thu đạt 110,7 tỷ đồng; huyện Cô Tô đón đón 19.400 khách, tăng 132% so với cùng kỳ, doanh thu đạt gần 60 tỷ đồng... 

Tỉnh Quảng Ninh đón trên 7 triệu lượt khách du lịch trong 4 tháng đầu năm.

Tại Quảng Ninh, với nhiều lợi thế về cảnh quan và điều kiện tự nhiên, tỉnh đã và đang từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đặc biệt, tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch phát triển du lịch với mục tiêu mang đến trải nghiệm du lịch bốn mùa, trở thành điểm đến quanh năm, không thể bỏ lỡ của du khách trong nước và quốc tế.

Trong năm 2024, tỉnh dự kiến đưa 62 sản phẩm du lịch mới đến với du khách. Đến nay đã có một số sản phẩm được đưa vào hoạt động như: Phố đi bộ ở Bãi Cháy, Hạ Long; Tổ hợp khu vui chơi, giải trí ngọn Hải Đăng bên bờ Vịnh Hạ Long; Khu nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn…  Theo chỉ đạo của tỉnh, các địa phương mở rộng phát triển không gian du lịch có trọng tâm, trọng điểm gắn với bảo tồn và khai thác có hiệu quả các giá trị Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long, Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử. 

Carnaval Hạ Long 2024 thu hút hàng vạn người dân, du khách trong nước và quốc tế đến với Quảng Ninh.

Trước đó, tại cuộc họp bàn về các giải pháp phát triển du lịch từ nay đến hết năm 2024 diễn ra vào chiều 2/5, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu phải tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức về phát triển du lịch bền vững, du lịch xanh. Trong đó, chú trọng các không gian văn hóa gắn với không gian du lịch, mở rộng không gian liên kết vùng, nội vùng gắn với các trọng điểm du lịch đã có của tỉnh. Bên cạnh đó, xây dựng môi trường văn hóa văn minh trong ứng xử, kinh doanh dịch vụ, du lịch nhằm tạo bước đột phá trong bảo vệ môi trường, cảnh quan du lịch, phát triển sản phẩm du lịch gắn với các giá trị khác biệt của du lịch Quảng Ninh, du lịch Vịnh Hạ Long.

Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu phải tăng cường các nguồn lực xã hội đầu tư cho phát triển hạ tầng du lịch và xúc tiến quảng bá du lịch, nghiên cứu xây dựng chiến lược phát triển du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động du lịch. Đồng thời, quan tâm phát triển nguồn nhân lực du lịch, nhất là nguồn nhân lực ở các vùng sâu vùng xa miền núi, biên giới, hải đảo ở những nơi vừa qua đã có sản phẩm du lịch... Các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý về du lịch; nói không với tour du lịch “0 đồng”, hiện tượng chèo kéo, chặt chém du khách...

Có thể thấy, với vị trí địa lý thuận lợi khi là địa phương duy nhất của Việt Nam có đường biên giới trên đất liền và trên biển với Trung Quốc, là cửa ngõ giao thương với các nước ASEAN và thế giới, cùng với một hệ thống giao thông đồng bộ giữa đường bộ, đường không và đường biển, du lịch Quảng Ninh hội tụ đủ điều kiện thuận lợi để phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Cùng với cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, Quảng Ninh còn là địa phương giàu có về nguồn lực tự nhiên, văn hóa để du lịch phát triển bền vững. Theo kế hoạch, trong năm 2024, tỉnh sẽ hoàn thành xây dựng bộ nhận diện thương hiệu du lịch Quảng Ninh gắn với hình ảnh “nụ cười Hạ Long” và hệ giá trị địa phương “Thiên nhiên tươi đẹp - văn hóa đặc sắc - xã hội văn minh - hành chính minh bạch - kinh tế phát triển - nhân dân hạnh phúc”.

Với những định hướng chiến lược của tỉnh, sự chuẩn bị chu đáo cùng tư duy đổi mới trong đầu tư phát triển du lịch của các đơn vị, doanh nghiệp, Quảng Ninh đang hứa hẹn lập nên một con số ấn tượng về doanh thu du lịch từ mục tiêu thu hút ít nhất 17 triệu lượt khách trong năm nay, trong đó khách du lịch quốc tế đạt 3 triệu lượt, tổng thu du lịch đạt trên 39 nghìn tỷ đồng.