Theo thông tin từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Tổng công ty Bảo hiểm PVI đã tạm ứng bồi thường cho gia đình đại tá phi công lái trực thăng Bell 505 số hiệu VN-805 rơi tại vịnh Hạ Long với số tiền 50.000 USD (tương đương 1,18 tỷ đồng) vào ngày 7/4 vừa qua.
Số tiền còn lại (150.000 USD) dự kiến được PVI chi trả ngay sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định của đơn bảo hiểm.
PVI cho biết hiện đang cung cấp các chương trình bảo hiểm cho Công ty Trực thăng miền Bắc - Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (VNH) bao gồm 2 đơn bảo hiểm là: đơn bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không và bảo hiểm tai nạn cho tổ bay.
Đơn bảo hiểm thân trách nhiệm hàng không được cấp bởi liên danh PVI - Bảo hiểm Bảo Việt - Bảo hiểm Quân đội (MIC), do PVI làm đơn vị đứng đầu bảo hiểm cho toàn bộ đội tàu bay và trách nhiệm hàng không của VNH. Thời hạn bảo hiểm từ ngày 21/4/2022 đến ngày 20/4/2023.
Phạm vi bảo hiểm gồm bảo hiểm trách nhiệm chung (giới hạn trách nhiệm chung cho cả tổn thương thân thể, thiệt hại tính mạng cho hành khách, tổn thất, thiệt hại tài sản đối với bên thứ ba): 30 triệu USD/sự cố; bảo hiểm thân tàu bay Bell 505: 1,652 triệu USD (mức miễn thường 5% giá trị tàu bay).
Đối với đơn bảo hiểm tai nạn cho tổ bay, mức trách nhiệm 200.000 USD/người được bảo hiểm.
Về công tác đánh giá thiệt hại và giải quyết quyền lợi bảo hiểm, thông tin từ PVI cho biết, đối với bảo hiểm trách nhiệm chung, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm trách nhiệm của VNH đối với hành khách tử vong sẽ căn cứ theo thỏa thuận giữa VNH và thân nhân hành khách trên cơ sở đánh giá số tiền yêu cầu bồi thường là phù hợp với hoàn cảnh gia đình và tập quán quốc tế trong các trường hợp tương tự.
Đối với bảo hiểm thân tàu bay, việc thanh toán bồi thường theo phạm vi bảo hiểm thân tàu bay sẽ được thực hiện sau khi có kết luận nguyên nhân tai nạn của cơ quan có thẩm quyền và VNH hoàn tất các chứng từ cần thiết theo quy định tại đơn bảo hiểm.
Ngoài ra, đơn bảo hiểm cũng có điều khoản chi trả cho các chi phí tìm kiếm cứu nạn và các chi phí hợp lý khác để giảm thiểu thiệt hại do vụ tai nạn trên cơ sở hóa đơn chứng từ hợp lệ. Hiện tại VNH chưa có yêu cầu cụ thể về việc tạm ứng bồi thường thân tàu bay và các chi phí liên quan. PVI cho biết sẽ chi trả bồi thường cho VNH trong thời gian sớm nhất.
Được biết, với hành khách, loại bảo hiểm mà VNH mua có sự khác biệt với bảo hiểm tai nạn cho phi công, được gọi là bảo hiểm trách nhiệm pháp lý của hãng trực thăng với khách hàng. Cụ thể, hãng bảo hiểm là đơn vị gián tiếp bồi thường cho hành khách. Công ty trực thăng VNH có trách nhiệm pháp lý với hành khách theo quy định của Luật Hàng không; còn bảo hiểm PVI là bên đứng ra bảo hiểm cho trách nhiệm đó của VNH.
Chiều 5/4, máy bay Bell 505 số đăng ký VN-8650 cất cánh từ đảo Tuần Châu, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã gặp sự cố làm 4 hành khách và 1 phi công thiệt mạng trong vụ tai nạn. Máy bay trực thăng này thuộc sở hữu Công ty trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18). Sáng 7/4, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 5 trong vụ rơi máy bay trực thăng nêu trên. Danh tính 5 nạn nhân gồm: ông Chu Quang Minh (sinh năm 1964), phi công; ông Hồ Tá Lực (sinh năm 1964), bà Nguyễn Thị Hội (sinh năm 1963), bà Hồ Thị Oanh (sinh năm 1962), bà Phạm Thị Bê (sinh năm 1958). Cả 4 hành khách đều trú tại TP. Đà Nẵng. Sau sự cố này, Tổng công ty Trực thăng Việt Nam đã quyết định tạm dừng các tour du lịch ngắm cảnh bằng trực thăng. |