CTCP Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) vừa công bố báo cáo kết quả giao dịch cổ phiếu của ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT công ty. Theo đó, ông Thìn đã mua 10 triệu cổ phiếu, tăng tỷ lệ sở hữu từ 18,86% lên 20,5% vốn điều lệ.
Tạm tính theo giá cổ phiếu DXG từ ngày 27/10 đến ngày 8/11, ông Thìn đã chi khoảng 110 – 128,5 tỷ đồng, trong khi giá thị trường của lô cổ phiếu này tại ngày ông đăng ký mua (ngày 24/10) là 139 tỷ đồng.
Đây là lần mua cổ phiếu thứ 5 của ông Thìn trong năm nay (trong đó có 1 đợt là mua cổ phiếu ESOP). Gần nhất, vào ngày 21/9, ông Thìn đã mua 5 triệu cổ phiếu, phương thức giao dịch là khớp lệnh với số tiền ước chi là 124,5 tỷ đồng (tạm tính theo giá chốt phiên ngày 21/9).
Ngược chiều, tại ngày 18/10, Dragon Capital tiếp tục bán ra 4 triệu cổ phiếu DXG. Tính từ đầu tháng 10 đến nay, quỹ ngoại này đã bán tổng cộng 11,3 triệu cổ phiếu DXG trong đà giảm giá trên thị trường chứng khoán.
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/11, thị giá DXG ở mức 11.350 đồng/cp, giảm 30,6% so với giá kết phiên ngày 8/11.
Về tình hình kinh doanh của Đất Xanh, trong quý 3/2022, doanh thu thuần của DXG đạt 1.255 tỷ đồng, giảm 3,6% so với cùng kỳ. Cộng với việc giá vốn tăng từ 520 tỷ đồng lên 573,6 tỷ đồng, lợi nhuận gộp giảm 12,9% về còn 681,4 tỷ đồng.
Tuy nhiên, doanh thu tài chính của công ty lại tăng gấp 4,5 lần cùng kỳ, đạt 211,6 tỷ đồng, lợi nhuận khác đạt 12 tỷ đồng, tăng 19 lần; chi phí tài chính và chi phí bán hàng lần lượt giảm 11,7% và 5,7% về còn 128,8 tỷ đồng và 272,7 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, do khoản chi phí thuế thu nhập hoãn lại trong kỳ là 32,2 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với quý 3/2021, lợi nhuận sau thuế của DXG trong kỳ đạt 258,6 tỷ đồng, tăng hơn 61,4% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm doanh thu của DXG đạt 4.597 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ 556,4 tỷ đồng, lần lượt giảm 41,2%; và 37% so với cùng kỳ, tương ứng hoàn thành 42% kế hoạch doanh thu và 40% chỉ tiêu lợi nhuận đề ra tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 4 vừa qua.
Ở một diễn biến khác, Đất Xanh mới lùi thời gian tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2022 từ ngày 5/11 sang ngày 30/11. Một trong những chủ đề chính sẽ được thảo luận tại đại hội là việc tái cấu trúc bộ nhận diện thương hiệu của tập đoàn và thay đổi một số ngành nghề kinh doanh của công ty.