NHNN bổ sung quy định về mua, bán vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mới ban hành quy định về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy trình mua, bán vàng miếng.

NHNN vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình mua, bán vàng miếng của NHNN ban hành kèm theo Quyết định 563 (quy trình mua, bán vàng miếng trực tiếp và mua, bán vàng miếng qua hình thức đấu thầu giữa NHNN và tổ chức tín dụng, doanh nghiệp).

Tại văn bản mới này, nhà điều hành đã bổ sung một loạt quy định liên quan hoạt động mua bán vàng miếng.

Đáng chú ý, theo Điều 13, thông báo mua, bán vàng miếng sửa đổi, bổ sung thêm rằng chậm nhất 2 giờ trước thời điểm NHNN tổ chức giao dịch mua, bán vàng miếng, Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước gửi thông báo mua, bán vàng miếng qua địa chỉ thư điện tử cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp đã thiết lập quan hệ mua, bán vàng miếng với NHNN.

Quy định này thay cho quy định trước đó là "Chậm nhất trong ngày làm việc liền kề trước ngày NHNN tổ chức giao dịch mua, bán vàng miếng, Sở Giao dịch gửi thông báo mua, bán vàng miếng qua fax cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp…".

Về tổ triển khai mua, bán vàng miếng, quyết định mới của nhà điều hành cũng sửa đổi, bổ sung một số điều.

Cụ thể, tại Điều 22 về Tổ triển khai mua, bán vàng miếng được sửa đổi, bổ sung như sau: NHNN thành lập Tổ triển khai mua, bán vàng miếng để giúp Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước tổ chức thực hiện việc mua, bán vàng miếng theo phương án mua, bán vàng miếng đã được phê duyệt. Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên Tổ triển khai mua, bán vàng miếng do Tổ trưởng phân công.

mua-ban-vang-mieng-1717774587.jpg
 

Bên cạnh đó, Điều 23 về Tổ giúp việc, bán vàng miếng quy định: Cục trưởng Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước thành lập Tổ giúp việc mua, bán vàng miếng để thực hiện các công việc liên quan đến quy trình mua, bán vàng miếng…

Ngoài ra, Điều 2 của quyết định này đã bãi bỏ khoản 1 Điều 1 Quyết định 2236/QĐ-NHNN ngày 27/11/2023 của Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy trình mua, bán vàng miếng của NHNN ban hành kèm theo Quyết định 563/QĐ-NHNN.

Các quy định sửa đổi bổ sung được NHNN đưa ra trong bối cảnh cơ quan này đã thay đổi phương án can thiệp thị trường vàng từ đấu thầu vàng miếng sang bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại vốn Nhà nước (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC). Từ đó, 5 đơn vị này sẽ bán vàng trực tiếp cho người dân có nhu cầu.

Từ hôm qua (ngày 3/6), NHNN đã thực hiện phiên bán vàng đầu tiên cho 4 ngân hàng quốc doanh và Công ty SJC để bán lại cho người dân. Trong đó, 4 ngân hàng trên sẽ thực hiện bán vàng miếng, không mua vàng từ khách hàng, còn SJC vẫn thực hiện giao dịch mua vào như bình thường.

Sau biện pháp can thiệp mới của nhà điều hành, giá vàng miếng trong nước đã giảm một mạch từ trên 90 triệu đồng/lượng vào tuần trước xuống dưới 79 triệu đồng/lượng, tương đương mức giảm ròng hơn 11 triệu đồng chỉ sau 6 ngày.

Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cũng được kéo xuống nhanh chóng, hiện chỉ còn hơn 7 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí) thay vì mức 18 triệu đồng/lượng của đầu tuần trước.