Ngân hàng chật vật rao bán khoản nợ: Hạ giá trăm tỷ đồng vẫn 'ế', có món chỉ bằng cốc trà đá

admin
Bên cạnh những tài sản thường được thế chấp để vay vốn là bất động sản, ôtô,... nhiều ngân hàng còn "chật vật" rao bán các khoản nợ tiêu dùng, có món chỉ vài nghìn đồng.

"Đại hạ giá" trăm tỷ vẫn "ế"

Agribank Chi nhánh Đống Đa (Hà Nội) mới đây đã thông báo bán đấu giá lần thứ 8 khoản nợ của khách hàng là Công ty Cổ phần Khách sạn Bến Du Thuyền.

Doanh nghiệp này sở hữu dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia (Swisstouches La Luna Resort) tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Tài sản đảm bảo là những tài sản hình thành trong tương lai, gồm 690 căn hộ và sân vườn penthouse tầng 36; tầng hầm và 35 tầng kinh doanh thương mại tại Khu đô thị Vĩnh Hòa (phường Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang).

Giá khởi điểm lần này là 948 tỷ đồng. Trước đó, vào hồi tháng 9/2023, Agribank rao bán khoản nợ này với giá khởi điểm là 1.145 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ trong vòng 6 tháng, khoản nợ này đã được hạ giá 197 tỷ đồng.

lai-suat-ho-vay-1670121404.jpeg
 

Agribank Chi nhánh Bắc TP.HCM mới đây thông báo lựa chọn tổ chức thẩm định giá đối với khoản nợ của khách vay là Công ty CP Trương Thiên Hà theo một hợp đồng tín dụng được ký vào tháng 12/2018.

Giá trị ghi sổ khoản nợ của Công ty CP Trương Thiên Hà tạm tính là 203,712 tỷ đồng (nợ gốc 150 tỷ đồng và nợ lãi 53,712 tỷ đồng).

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này gồm các bất động sản là căn hộ ở Hà Nội và đáng chú ý là toàn bộ tài sản hiện có và hình thành trong tương lai là các công trình dân dụng và công trình hạ tầng kỹ thuật tại Khu hoa viên và Nhà tang lễ thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Đây là công trình xã hội giữa doanh nghiệp và địa phương do CTCP Trương Thiên Hà làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công hồi tháng 6/2018 có tổng vốn đầu tư 250 tỷ đồng, giai đoạn 1 là 120 tỷ đồng.

Sacombank cũng rao bán nhiều tài sản đảm bảo trị giá cả trăm đến cả nghìn tỷ đồng để xử lý nợ xấu. Cụ thể, ngân hàng này rao bán khoản nợ hơn 596 tỷ đồng của Công ty CP Đầu tư địa ốc Vạn Phát. Trong lần rao bán này, mức giá khởi điểm được Sacombank đưa ra giảm mạnh chỉ còn 189 tỷ đồng.

Ngoài ra, Sacombank cũng đang rao bán khoản nợ 121 tỷ đồng của Công ty CP Ngọc Sương. Mức giá khởi điểm được Sacombank đưa ra là 52,685 tỷ đồng, chưa bằng 50% so với tổng nợ của doanh nghiệp.

Có khoản nợ chỉ bằng cốc trà đá

Bên cạnh những tài sản thường được thế chấp để vay vốn là bất động sản, ôtô,... nhiều ngân hàng còn "chật vật" rao bán các khoản nợ tiêu dùng, có món chỉ vài nghìn đồng.

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa thông báo bán gần 500 khoản nợ vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm với tổng giá trị ghi sổ khoản nợ (bao gồm: gốc, lãi, lãi phạt) là hơn 9,6 tỷ đồng; giá khởi điểm là hơn 8,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý, có những khoản nợ chỉ có giá vài nghìn đến vài chục nghìn đồng.

Đơn cử như khoản nợ của khách hàng L.H.N. có giá trị chỉ 2.781 đồng, giá bán khởi điểm là 2.503 đồng; khoản nợ của khách hàng N.H.C.L. có giá trị 25.991 đồng, giá khởi điểm là 23.392 đồng; khoản nợ của khách hàng N.M.T. là 304.656 đồng, được rao bán với giá khởi điểm 274.190 đồng...

{