Trong đó, The CrownX - nền tảng bán lẻ tiêu dùng hợp nhất WinCommerce và Masan Consumer Holdings - ghi nhận doanh thu giảm nhẹ 1,1% so với cùng kỳ năm trước, còn 13.300 tỷ đồng, khi tâm lý người tiêu dùng thắt chặt.
Tuy nhiên, doanh thu thuần của hệ thống WinCommerce vẫn tăng được 0,5% khi đạt 7.335 tỷ đồng. Trong quý đầu năm nay, WinCommerce đã mở thêm 55 cửa hàng WinMart+ và 1 WinMart, nâng tổng cộng lên 3.442 địa điểm trên toàn quốc cho cả siêu thị minimart và siêu thị.
Trong khi đó, doanh thu của Masan MEATLife đạt 1.600 tỷ đồng, tăng cao 71,8% so với quý I/2022. Doanh thu tăng cao trên tất cả phân khúc sản phẩm và đẩy mạnh mảng kinh doanh thịt chế biến.
Chuỗi cửa hàng Phúc Long cũng ghi nhận doanh thu tăng trưởng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Riêng doanh thu cửa hàng flagship ghi nhận 311 tỷ đồng, tăng 11,8% trong quý I/2023. Tuy nhiên, biên lợi nhuận EBITDA giảm do doanh thu trên mỗi cửa hàng thấp hơn. Bên cạnh đó, Phúc Long đã đóng cửa các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả.
Một công ty con khác là Masan High-Tech Materials (mã chứng khoán MHT) cũng bị giảm doanh thu 3,6% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là giá đầu ra thấp, ảnh hưởng tiêu cực lên sản lượng của mỏ Núi Pháo và hiệu ứng cơ sở từ H.C.Starck khiến khách hàng tích trữ hàng tồn kho vào đầu năm 2022; giá vonfram trong quý I/2023 trung bình ở mức 335 USD/mtu, cao hơn 2% so với quý I/2022 là 328 USD/mtu.
Ngân hàng Techcombank - công ty liên kết của Masan - cũng giảm 18,4% so với cùng kỳ năm trước khi còn đóng góp 961 tỷ đồng vào biên lợi nhuận EBITDA của tập đoàn...