Đáng chú ý, lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 10 ước đạt 39.000 chiếc, tăng mạnh khoảng 22,3% so với tháng 9 (với 31.900 chiếc) và tăng tới 36,8% % so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả này đưa tổng lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước 10 tháng đầu năm 2022 ước tính lên tới 362.500 chiếc, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 10, ước tính có 14.500 chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch ước đạt 357 triệu USD. Tuy lượng xe nhập khẩu trong tháng vừa qua giảm mạnh gần 21% so với tháng 10 nhưng giá trị lại gần tương đương (với 18.303 chiếc; giá trị 367 triệu USD). Điều này cho thấy trong tháng 10, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam "ít nhưng chất", với giá trị đơn chiếc là khoảng 24.600 USD/chiếc (hơn 610 triệu). Trong khi đó, giá trị đơn chiếc trong tháng 9 chỉ là 20.050 USD/chiếc (gần 500 triệu).
Tổng cộng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong 10 tháng đầu năm 2022 ước đạt 128.996 chiếc với tổng giá trị kim ngạch là 2,971 tỷ USD; bằng 94,9% về số lượng và 103,2% về giá trị kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021.
Liên quan đến sản xuất và lắp ráp ô tô, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, một chiếc ô tô có khoảng 30.000 linh kiện, nhưng có đến 80% phục vụ cho sản xuất lắp ráp xe trong nước là nhập khẩu, số còn lại sản xuất trong nước nhưng chủ yếu vẫn là các chi tiết cồng kềnh, giản đơn... Điều này khiến cho chi phí sản xuất lắp ráp xe trong nước cao hơn từ 10 - 20% và giá bán xe cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực.
Thực tế, năm 2022 ngành ô tô có cả thuận lợi khi nhu cầu tăng cao, nhưng doanh nghiệp cũng phải đối diện với nhiều khó khăn như giá xăng dầu tăng, chi phí vận chuyển tăng cao, giá vật liệu thô tăng phi mã. Dù vậy, nhìn vào kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp đang cho thấy triển vọng ngành khá tươi sáng.