Lạm phát Mỹ tăng cao vượt dự báo, FED có thể sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất

admin
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3 đã tăng với tốc độ nhanh hơn dự kiến, cho thấy lạm phát vẫn ở mức cao và có khả năng khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) phải giữ nguyên lãi suất, theo CNBC.
cpi-tieu-ung-1712761159.png
 

Bộ Lao động Mỹ cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,4% trong tháng 3 và cao hơn 3,5% so với một năm trước. Trong khi đó, các nhà kinh tế được Dow Jones khảo sát dự đoán mức tăng lần lượt là 0,3% và 3,4%. Mức tăng thực đều cao hơn dự báo.

CPI lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng đã tăng 3,8% so với cùng kỳ và tăng 0,4% so với tháng 2, cao hơn dự đoán lần lượt là 3,7% và 0,3%. Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thường chú ý nhiều hơn vào CPI lõi vì nó thể hiện rõ ràng hơn về xu hướng lạm phát trong dài hạn.

cpi-tieu-ung-1-1712761159.png
 

Chi phí nhà ở và năng lượng là yếu tố chính làm gia tăng lạm phát. Chi phí nhà ở (chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng trong CPI) tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 5,7% so với một năm trước.

Giá năng lượng đã tăng 1,1%; giá thực phẩm chỉ tăng 0,1% trong tháng và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm trước. Ở những lĩnh vực khác, giá xe đã qua sử dụng giảm 1,1% và giá dịch vụ chăm sóc y tế tăng 0,6%.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh thị trường đang có phần lo lắng và các quan chức Fed bày tỏ sự thận trọng về định hướng ngắn hạn đối với chính sách tiền tệ. Các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương đã nhiều lần phát tín hiệu “kiên nhẫn” trong việc cắt giảm lãi suất, cho rằng họ chưa thấy đủ bằng chứng chứng minh lạm phát đang trên đà quay trở lại mục tiêu 2%.

Thị trường hiện kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6 và có thể thực hiện 3 lần cắt giảm trong năm nay. Cuối ngày thứ 4, Fed sẽ công bố biên bản cuộc họp tháng 3, cung cấp thêm thông tin chi tiết về quan điểm của các quan chức đối với chính sách tiền tệ.

{