• 0789.10.98.68
  • bbt.taichinhplus@gmail.com
  • RSS
Tài chính plus - Thông tin Kinh tế - Tài chính 24/7
Tài chính plus - Thông tin Kinh tế - Tài chính 24/7
  • Mang VPBank K-Star Spark về Việt Nam: VPBank “chơi lớn” thế nào mà được giới trẻ cổ vũ?
  • Mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng có thể bị phạt tới 200 triệu đồng
  • Agriseco sắp phát hành gần 13 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2024
  • KIDO đặt kế hoạch lãi 800 tỷ đồng, chia cổ tức 10%
  • Masterise Group tăng vốn gấp 3 lần sau khi con trai chủ tịch Techcombank giữ vị trí CEO
  • MBS được xếp hạng tín nhiệm tổ chức phát hành dài hạn mức A+
Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều
  • Đầu tư
    • Tài chính - Ngân hàng
    • Chứng khoán
    • Bảo hiểm
    • Thương mại điện tử
  • Kinh doanh
    • Hợp tác
    • Tư vấn chiến lược
    • Khởi nghiệp - Làm giàu
    • Thị trường
    • Thương hiệu
  • Bất động sản
    • Đô thị
    • Thị trường địa ốc
    • Kiến trúc - Phong thủy
  • Doanh nghiệp
    • Kinh tế địa phương
    • Nhà nước
    • Tập đoàn, cổ phần
    • Pháp luật
  • Doanh nhân
    • Người nổi tiếng
    • Phong cách sống
    • Góc nhìn
  • Cuộc sống số
    • Xe và Đời sống
    • Công nghệ 4.0
    • Chuyển động số
  • Đời sống – Xã hội
    • Văn hóa - Du lịch
    • Đời sống
    • Xã hội
  • Ảnh - Video
    • Video
    • Ảnh
    • Podcasts
img

Doanh nhân

Kế nghiệp gia đình 'mẫu hệ', nữ CEO Hà Thành kể chuyện 3 lần vượt khủng hoảng và ván cược tất tay thời COVID

  • admin
  • 10:38 21/10/2022

Không cần phải là một chuyên gia kinh tế hay chủ doanh nghiệp, cứ hỏi bất kỳ người bán hàng rong nào trên phố cổ, họ cũng thấm hơn ai hết những chật vật trong suốt 2 năm dịch COVID-19 bùng phát và khách Tây vắng bóng.

 “Không cần phải là một chuyên gia kinh tế hay chủ doanh nghiệp, cứ hỏi bất kỳ người bán hàng rong nào trên phố cổ, họ cũng thấm hơn ai hết những chật vật trong suốt 2 năm dịch COVID-19 bùng phát và khách Tây vắng bóng. Nhiều người có thể tìm cho mình một con đường khác, nhưng chúng tôi thì không thể rẽ hướng. Đằng sau chúng tôi là hàng trăm người lao động, và hơn cả là sứ mệnh nối nghiệp những thế hệ trước. Bằng mọi giá phải mở cửa, bằng mọi giá phải tồn tại”, đó là chia sẻ của CEO Tân Mỹ Design Nguyễn Thùy Linh, thế hệ thứ ba trong gia đình 53 năm gắn bó với nghề thêu truyền thống. 

Câu chuyện về gia tộc “mẫu hệ” đứng sau thương hiệu Tân Mỹ bắt đầu từ năm 1969, khi cụ bà Bạch Thị Ngải, bà ngoại của CEO Nguyễn Thùy Linh, mở một cửa hàng bán đồ thêu tay trong ngõ 109 phố Hàng Gai để kiếm tiền trang trải cho gia đình đông con trong những năm tháng bao cấp. Dần dà, với bàn tay khéo léo và những sản phẩm thêu truyền thống ngày một đa dạng, thương hiệu Tân Mỹ cùng cụ bà Bạch Thị Ngải ngày càng nổi tiếng.

Cửa hàng vỏn vẹn 20 mét vuông nằm sâu trong ngõ nhỏ của bà Ngải khi ấy vẫn đông đúc khách ghé thăm. Nhất là dịp cuối tuần, có những chuyên gia người Thụy Điển, người Nga làm tại nhà máy giấy Bãi Bằng và nhiều nơi khác tìm đến đặt hàng lưu niệm để mang tặng người thân, gia đình những khi về nước hay được nghỉ phép.

Sau này, bà Đỗ Thanh Hương, người con gái duy nhất của cụ bà Ngải, trở thành thế hệ thứ hai nối nghiệp nghề thêu tay của gia đình và đưa Tân Mỹ gần hơn đến du khách quốc tế, với một cửa hàng sang trọng ở mặt tiền phố Hàng Gai. Thế hệ thứ ba trong gia đình, chị Nguyễn Thùy Linh giờ đây nối tiếp sứ mệnh ấy.

Năm 2019, thời điểm trước đại dịch, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy Hà Nội đón khoảng 29 triệu lượt du khách. Trong đó, khách quốc tế đạt khoảng 7,025 triệu lượt, tương đương 40% tổng lượt du khách quốc tế đến Việt Nam. Chỉ một năm sau đó, năm 2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, chỉ có 1,11 triệu lượt khách quốc tế đến Hà Nội. Sang năm 2021, khách quốc tế gần như vắng bóng. Ngành du lịch thiệt hại nặng nề, những ngành nghề liên quan chịu tác động nghiêm trọng. 

Dù đã cùng doanh nghiệp trải qua 2 lần khủng hoảng trước đó, một lần khi dịch SARS bùng phát năm 2003 và một lần khi tái cơ cấu hoạt động kinh doanh năm 2009, CEO Tân Mỹ Design Nguyễn Thùy Linh vẫn cho rằng cuộc khủng hoảng thứ ba - sự bùng phát dịch COVID-19 - đã gây tác động nghiêm trọng gấp hàng mấy chục lần những thách thức trước đây.

Những khó khăn trong dịch bệnh, khi showroom có thời điểm phải đóng cửa nhiều tháng trời với doanh thu gần như bằng 0 có lẽ là câu chuyện chung mà doanh nghiệp nào cũng hiểu. Ngay cả khi được mở cửa trở lại, Tân Mỹ tiếp tục đứng trước những thách thức mới: giá nguyên vật liệu tăng, nhiều nhân công không thể bám nghề đã đi tìm công việc khác. 

“Chúng tôi mất một lượng lớn nhân công thêu tay lành nghề, những người rất khó để tuyển thay thế. Với những nhân công còn trụ lại, mức thu nhập cũng cao hơn do lượng công việc lớn hơn cùng các yếu tố như lạm phát… Mọi chi phí đội lên và doanh nghiệp phải gồng mình. Nhưng không thể tăng giá, cũng không thể giảm lương hay cho thợ nghỉ việc”, chị Linh chia sẻ. “Doanh nghiệp đói, tồn tại được là nhờ khoản tiền tích góp trong những năm doanh nghiệp khỏe”.

Sau dịch SARS, đại dịch COVID-19 một lần nữa khiến chị Linh nhận thức được mặt trái của mô hình kinh doanh của Tân Mỹ: sự quá phụ thuộc vào du khách nước ngoài. Nữ CEO do đó càng thêm quyết đoán trong việc xoay trục khách hàng, tìm cách giảm sự phụ thuộc vào khách ngoại thông qua thúc đẩy thương mại tại thị trường trong nước. Đây là chiến lược khác hoàn toàn so với hai thế hệ đi trước của Tân Mỹ, cũng là ván cược “tất tay” mà ngay cả trước đại dịch, chị Linh cũng đã tính tới.

Những thay đổi đầu tiên đến từ phương diện sản phẩm: phải phù hợp hơn với thị hiếu người tiêu dùng nội. Từ khăn tay, tấm áo dài, váy lụa cho đến chăn, ga, gối đều được đưa vào nhiều hơn những họa tiết gần gũi với người Việt và văn hóa phương Đông như hoa đào, hoa sen, hoa cúc… Sản phẩm cũng đa dạng hơn, gồm cả những sản phẩm sơn mài nghệ thuật, nội thất, trang sức… và mặt bằng giá giữ ở mức ổn định để thu hút đối tượng khách hàng phong phú hơn. 

Thay đổi sau đó là sự mở rộng kênh bán hàng sang gian hàng trực tuyến, các sàn thương mại điện tử từ Shopee, Tiki, Lazada cho đến các mạng xã hội… Chính nhờ các kênh này mà Tân Mỹ vẫn duy trì được doanh số nhất định trong thời gian dịch bệnh, cũng như tiếp cận gần hơn với khách hàng Việt.

“Trong đại dịch, khi người dân ở nhà nhiều hơn, những thói quen chăm sóc gia đình vì thế cũng được nâng lên. Người ta chú ý nhiều hơn đến từng bộ khăn trải bàn ăn, bình cắm hoa, tranh treo tường, chăn gối… trong nhà, theo đó nhu cầu với các sản phẩm của Tân Mỹ cũng tăng lên. 

Nếu trước dịch, cơ cấu khách ngoại và khách Việt vào khoản 80:20 thì hiện nay, con số này đã điều chỉnh về mức 60:40 và duy trì ổn định dù lượng khách ngoại đã tăng trở lại trong vài tháng gần đây. Đó là tín hiệu rất tốt, cho thấy sự chuyển dịch của Tân Mỹ đã bước đầu có kết quả”, nữ CEO cho hay.

Nói về triết lý kinh doanh của hai thế hệ đi trước, chị Thùy Linh kể hai câu chuyện đáng nhớ.

Câu chuyện đầu tiên về người bà - cụ bà Bạch Thị Ngải. Đó là khi lượng khách đặt hàng đã rất đông, có một lần, một vị khách nước ngoài đặt vài món đồ thêu tay tặng người thân và giao hẹn vài ngày sau sẽ đến nhận lúc 5 giờ sáng cho kịp chuyến bay về nước. 10 giờ tối ngày trước ngày giao hẹn, thợ thủ công trả hàng món hàng đó đến tay cụ Ngải. Cụ nhìn một cành hoa thêu rất lâu. Cảm thấy chưa đạt, cụ tỉ mẩn thức cả đêm tháo cành hoa ra và thêu lại, để món hàng đến tay vị khách được trọn vẹn nhất từng đường kim mũi chỉ. Điều mà cụ luôn dặn dò thế hệ sau, là khi có được sản phẩm tốt nhất, sẽ không bao giờ phải lo sợ mình không thành công, không phát triển, không cạnh tranh được.

Câu chuyện thứ hai về người mẹ - bà Đỗ Thanh Hương. Có một lần, bà Hương nhận được email than phiền của một vị khách nước ngoài rằng thái độ nhân viên phục vụ không được tốt. Ngay trong ngày hôm đó, bà Hương cho họp tất cả nhân viên và nói: “Cô không muốn khách hàng đến với Tân Mỹ chỉ vì họ không thể mua sản phẩm này ở nơi khác nên mới phải đến Tân Mỹ. Cô hy vọng khách hàng tìm đến vì họ cảm thấy thoải mái, và đã đến thì luôn cảm thấy thoải mái. Họ sẽ được sử dụng dịch vụ tốt nhất, được đón tiếp bởi những nhân viên niềm nở nhất, lịch sự nhất”. 

Kế thừa những tâm niệm của các thế hệ đi trước, đến lượt mình, chị Thùy Linh đưa thêm vào triết lý kinh doanh của bản thân sự thích ứng linh hoạt với thay đổi.

“Trong thời đại số, chúng tôi cũng tìm cách chuyển đổi số khâu bán hàng, và hiệu quả đến nay cũng đã trông thấy. Nhưng chưa và có lẽ sẽ không bao giờ số hóa khâu sản xuất. Tôi tâm niệm rằng sản phẩm mình bán ra là sản phẩm truyền thống, luôn luôn mang một hàm lượng chất xám nhất định: từ thiết kế độc đáo cho đến phương pháp chế tác thủ công bằng tay với số lượng có hạn hoặc thậm chí là “độc bản”, chị Linh chia sẻ. “Ở yếu tố hàm lượng chất xám của sản phẩm, tôi muốn đề cao tài năng của những người thợ thủ công, những người nghệ nhân chế tác, đó mới là điều làm nên giá trị độc đáo và linh hồn sản phẩm”.

Mang trên vai sứ mệnh nối nghiệp từ bà ngoại và mẹ, chị Thùy Linh thừa nhận nhiều bạn bè thường trêu gia đình chị theo chế độ “mẫu hệ”. 

“Bản thân tôi cũng thấy nghề này phù hợp với phụ nữ hơn. Mỗi ngày khi làm việc giữa những vải vóc, váy áo…, tôi thấy đam mê lắm, yêu mến lắm. Và làm gì cũng vậy, phải mê, phải yêu thì mới có năng lượng, ý tưởng để làm. Hơn nữa sản phẩm của chúng tôi chủ yếu phục vụ phái đẹp”.

Điều thú vị là thế hệ thứ tư của gia đình, con gái chị Thùy Linh, cũng đã dần bộc lộ tình yêu và niềm đam mê với thêu truyền thống, những gì mà bà và mẹ cô bé đang nâng niu, gìn giữ và kỳ vọng đưa đi xa hơn.

  • Dạ tiệc doanh nhân 1982 – Hội tụ tinh hoa, lan tỏa cảm xúc
  • Tự hào đội ngũ Doanh nhân Việt Nam
  • Vinh danh top 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022
Theo Doanhnhanvn.vn
CEO Tân Mỹ Design Nguyễn Thùy Linh dịch COVID-19
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
Công viên Chu Văn An - Hà Nội hoang hóa sau nhiều năm chậm tiến độ Đô thị
Công viên Chu Văn An - Hà Nội hoang hóa sau nhiều năm chậm tiến độ

Công viên Chu Văn An, tọa lạc trên diện tích 55ha tại xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội,...

Tăng "sức nóng" cho du lịch mua đông Văn hóa - Du lịch
Tăng "sức nóng" cho du lịch mua đông

Mùa đông vốn được coi là thời gian thấp điểm của ngành du lịch. Tuy nhiên, những năm gần đây,...

[Infographic] Một số nội dung cơ bản của Dự án 8 tại Lào Cai Xã hội
[Infographic] Một số nội dung cơ bản của Dự án 8 tại Lào Cai

Dự án 8 về "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ...

Mới cập nhật
Mang VPBank K-Star Spark về Việt Nam: VPBank “chơi lớn” thế nào mà được giới trẻ cổ vũ?

Mang VPBank K-Star Spark về Việt Nam: VPBank “chơi lớn” thế nào mà được giới trẻ cổ vũ?

Không ít người cho rằng VPBank "chơi lớn" khi mời "ông hoàng KPop" G-Dragon về Việt Nam biểu diễn. Nhưng "chơi lớn" ở đây thực chất là gì?

18 giờ trước Văn hóa - Du lịch

Mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng có thể bị phạt tới 200 triệu đồng

Mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng có thể bị phạt tới 200 triệu đồng

Ngân hàng Nhà nước đề xuất nâng mức phạt với hành vi mua bán, cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng lên 200 triệu đồng.

23 giờ trước Đầu tư

Agriseco sắp phát hành gần 13 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2024

Agriseco sắp phát hành gần 13 triệu cổ phiếu trả cổ tức năm 2024

Agriseco dự kiến phát hành hơn 12,9 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2024 cho cổ đông với tỷ lệ thực hiện quyền 100:6. Ngày đăng ký cuối cùng để phân bổ quyền là ngày 3/6/2025.

23 giờ trước Đầu tư

KIDO đặt kế hoạch lãi 800 tỷ đồng, chia cổ tức 10%

KIDO đặt kế hoạch lãi 800 tỷ đồng, chia cổ tức 10%

Kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 của KIDO bằng với chỉ tiêu từng đưa ra cho năm 2024.

23 giờ trước Doanh nghiệp

Masterise Group tăng vốn gấp 3 lần sau khi con trai chủ tịch Techcombank giữ vị trí CEO

Masterise Group tăng vốn gấp 3 lần sau khi con trai chủ tịch Techcombank giữ vị trí CEO

Tại thời điểm cuối năm 2024, ông Hồ Anh Minh và mẹ là bà Nguyễn Thị Thanh Thủy đều sở hữu trên 10% vốn tại Masterise Group.

2 ngày trước Doanh nhân

MBS được xếp hạng tín nhiệm tổ chức phát hành dài hạn mức A+

MBS được xếp hạng tín nhiệm tổ chức phát hành dài hạn mức A+

Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) vừa đánh giá xếp hạng tín nhiệm tổ chức phát hành dài hạn ở mức A+ đối với Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS).

2 ngày trước Đầu tư

EVNGENCO3 chốt ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025

EVNGENCO3 chốt ngày tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025

Dự kiến ngày 10/6/2025, EVNGENCO3 sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 theo hình thức họp trực tiếp.

2 ngày trước Doanh nghiệp

Văn Phú huy động thành công 150 tỷ đồng từ kênh trái phiếu

Văn Phú huy động thành công 150 tỷ đồng từ kênh trái phiếu

Văn Phú vừa huy động thành công 150 tỷ đồng thông qua phát hành lô trái phiếu mã VPI12501.

2 ngày trước Doanh nghiệp

Sau S&P và Fitch, Mỹ tiếp tục mất xếp hạng tín nhiệm cao nhất từ Moody's

Sau S&P và Fitch, Mỹ tiếp tục mất xếp hạng tín nhiệm cao nhất từ Moody's

Vấn đề thâm hụt tài khoá và chi phí lãi vay quá cao của Mỹ đã được nhiều cơ quan xếp hạng tín dụng cảnh báo trong hơn chục năm qua.

2 ngày trước Đầu tư

BĐS hồi phục, 'thu nhập khác' của ngân hàng lập tức tăng vọt

BĐS hồi phục, 'thu nhập khác' của ngân hàng lập tức tăng vọt

Theo VPBankS, trong quý I/2025, "thu nhập khác" của các ngân hàng quốc doanh tăng đáng kể, thể hiện tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản. Cùng kỳ, nhiều ngân hàng cũng đẩy mạnh cho vay bất động sản.

2 ngày trước Bất động sản

BÀI ĐỌC NHIỀU
Công ty Cổ phần Thảo Dược Mộc Can quảng cáo sản phẩm sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng
Công ty Cổ phần Thảo Dược Mộc Can quảng cáo sản phẩm sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và hành trình 30 năm đưa Vingroup vươn tầm thế giới
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và hành trình 30 năm đưa Vingroup vươn tầm thế giới
Bất động sản Thiên Khôi: Lớn nhanh nhưng có thực mạnh?
Bất động sản Thiên Khôi: Lớn nhanh nhưng có thực mạnh?
Lật tẩy chiêu trò 'bác sĩ online' tư vấn bán dạ dày Cao Việt Hoàng
Lật tẩy chiêu trò 'bác sĩ online' tư vấn bán dạ dày Cao Việt Hoàng
'Thêu dệt' câu chuyện kỳ bí, quảng cáo Khoáng tươi Viba như thuốc chữa bệnh?
'Thêu dệt' câu chuyện kỳ bí, quảng cáo Khoáng tươi Viba như thuốc chữa bệnh?
Tài chính plus - Thông tin Kinh tế - Tài chính 24/7

TÀI CHÍNH PLUS - THÔNG TIN KINH TẾ - TÀI CHÍNH 24/7

Hoạt động theo giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 24/GP-TTĐT do Sở TT&TT Lào Cai cấp ngày 04/10/2022

Đơn vị vận hành: Công ty TNHH Truyền thông Tài Chính VN

Địa chỉ: Số 039, tổ 16, phường Pom Hán, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai

VP tại Hà Nội: Tòa nhà VP6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội

Chịu trách nhiệm chính: Kế Toại

Điều hành: Hải Đăng

Email: bbt.taichinhplus@gmail.com

Hotline: 0789.10.98.68

Copyright © 2022 by Tài chính plus.