Hy hữu: Ngân hàng rao bán từ đàn gà tới nhà tang lễ để siết nợ

Ngoài những tài sản thường được thế chấp để vay vốn là bất động sản, ôtô, gần đây, thùng rượu, nhà tang lễ, đàn gà, vườn cây bỏ hoang, phế liệu, quần áo cũ,... cũng xuất hiện trong danh mục thanh lý tài sản để xử lý nợ của nhiều ngân hàng.

Ngân hàng Agribank Chi nhánh Bắc Giang II vừa thông báo lựa chọn đơn vị bán đấu giá tài sản đảm bảo gồm 6.923 thùng rượu vang các loại và 1.500 chai rượu vang Ý. Đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty TNHH MTV Hai Thanh (Công ty Hai Thanh) trụ sở tại số 79 phố Tân Quang, thị trấn Nhã Nam, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang.

Giá bán khởi điểm của hai tài sản nói trên là 17,046 tỷ đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Mọi chi phí vận chuyển, bốc xếp và các chi phí khác có liên quan do bên trúng đấu giá chịu.

Vào tháng 2 vừa qua, Agribank Chi nhánh Bắc TP.HCM thông báo lựa chọn tổ chức thẩm định giá đối với khoản nợ của khách vay là Công ty CP Trương Thiên Hà theo một hợp đồng tín dụng được ký vào tháng 12/2018.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này gồm các bất động sản là căn hộ ở Hà Nội và đáng chú ý là toàn bộ tài sản hiện có và hình thành trong tương lai là các công trình dân dụng và công trình hạ tầng kỹ thuật tại Khu hoa viên và Nhà tang lễ thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Dự án này là công trình xã hội giữa doanh nghiệp và địa phương do CTCP Trương Thiên Hà làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng trên diện tích 4ha gồm nhà tang lễ, nhà dịch vụ tổng hợp, tháp lưu cốt.

Trước đó, nhiều loại tài sản thế chấp thuộc dạng khó có ai mua như: đàn gà, sản phẩm kinh doanh tồn kho, quần áo cũ, vườn cây... cũng được ngân hàng rao bán.

rao-ban-dan-ga-1719760237.jpg
 

Cuối năm 2022, VietinBank thông báo lựa chọn tổ chức thực hiện bán đấu giá khoản nợ của Công ty CP ĐTK và Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Trung ương (công ty thành viên của ĐTK).

Đáng chú ý, tài sản đảm bảo thế chấp cho khoản nợ của Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Trung ương tại VietinBank Thăng Long gồm nhiều quyền sử dụng đất, hàng tồn kho và toàn bộ số lượng gà gồm cả gà ông bà, gà bố mẹ, gà con và hoa lợi phát sinh tại trại gà xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Tháng 7 năm 2022, Agribank chi nhánh huyện Lạc Sơn, Hoà Bình tiếp tục bán đấu giá tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty cổ phần Cà phê Thái Hoà Hoà Bình sau nhiều lần rao bán bất thành. Tổng diện tích đất lên đến gần 75.000m2 nhưng giá khởi điểm chỉ 3,4 tỷ đồng. Ngoài diện tích đất cực lớn, tài sản đáng kể nhất trên khu đất này là hàng nghìn cây cà phê lâu ngày không được chăm sóc, số cây cà phê còn lại chỉ 30% so với thời điểm thế chấp và đều bị còi cọc, chậm phát triển.

Vào tháng 4/2022, Agribank Chi nhánh Lào Cai II thông báo bán tài sản thế chấp là lô hàng hóa tồn kho gồm các mặt hàng quần áo, thời trang, gia dụng, văn phòng phẩm, mỹ phẩm, đồ dùng gia đình đều cũ, lỗi mốt … với giá khởi điểm 60 triệu đồng.

Trước đó, vào tháng 2/2022, Agribank chi nhánh Bình Thạnh rao bán lô tài sản xe, máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu thanh lý, đã qua sử dụng với giá khởi điểm là 166,05 triệu đồng. Tình trạng lô máy móc được cập nhật là đều đã hư hỏng hoàn toàn và nhiều bộ phận bị tháo rời.

PVcomBank từng rao bán đấu giá lô thiết bị gia dụng gồm bếp điện từ, lò vi sóng, lò nướng, tủ lạnh... trong tình trạng đã hao mòn với giá khởi điểm 18 tỷ đồng.

Không chỉ rao bán các khoản nợ xấu có giá trị lớn, các ngân hàng còn rao bán cả những khoản vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm với giá trị rất nhỏ, từ hơn chục nghìn trở lên.

Điển hình, VietinBank đã nhiều lần rao bán các khoản nợ vay tiêu dùng. Điều đáng nói, các khoản nợ này đều không có tài sản bảo đảm, giá khởi điểm bằng giá ghi sổ sách của khoản nợ, giá trị nhiều khoản nợ lại rất nhỏ. Có khoản nợ có giá khởi điểm chỉ chưa đến 13 nghìn đồng.