Chuyên gia dự báo thị trường BĐS sẽ sôi động vào cuối năm

Tín hiệu tươi sáng của thị trường địa ốc bắt đầu rõ nét khi giao dịch tại một số phân khúc tăng trở lại. Nhiều công ty phân phối bất động sản hoạt động nhộn nhịp khi các dự án liên tục bung hàng..., giới chuyên gia dự báo thị trường bất động sản có thể hồi phục từ cuối năm nay.

Thị trường có nhiều chuyển biến tích cực

Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2023 của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong quý II/2023 thị trường diễn biến tích cực hơn quý đầu năm nhưng vẫn cần thêm các động lực mạnh mẽ hơn để có thể tạo sức bật, giúp thị trường sớm “đảo chiều”.

Theo VARS, các cơ chế, chính sách từ phía Chính phủ đã phát huy tác dụng “động viên”, “khích lệ”, “trấn an tinh thần” cho các chủ thể tham gia thị trường. Tuy nhiên, đã đến lúc cần phải gấp rút chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách tạo thế kiềng ba chân, nhưng hiện không phải là trụ đỡ giúp thị trường vực dậy mà đang như trụ lưới bủa vây thị trường, khiến thị trường chưa thể thoát ra được. Xác định đúng vị trí các điểm nghẽn và xử lý theo đúng trình tự vẫn là yếu tố cốt lõi. Bởi lẽ, nếu điểm nghẽn trước chưa thông thì việc thông điểm nghẽn sau về bản chất không giải quyết được vấn đề”, báo cáo nêu rõ.

thi-truong-bat-dong-san-1689606999.jpeg Thị trường đã có nhiều tín hiệu tích cực trong 6 tháng đầu năm 2023. Ảnh BĐS.
 

Mặc dù còn một số trở ngại, đặc biệt là các yếu tố pháp lý..., nhưng thị trường ghi nhận điểm sáng ở một số địa phương như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Long An, đặc biệt là TP. HCM,...với sự tham gia tích cực từ phía cơ quan quản lý địa phương trong công tác phê duyệt dự án, giải quyết triệt để các vướng mắc của từng dự án cụ thể.

Theo VARS, lần đầu tiên sau nhiều năm trở lại đây các chủ đầu tư dự án thể hiện rõ thiện chí bán hàng với hàng loạt các chính sách kích cầu hấp dẫn như chiết khấu, khuyến mại, hỗ trợ lãi suất trong thời gian dài, đặc biệt là nhận nhà sớm và kéo dài thời gian thanh toán (điển hình có dự án lên tới 3 năm).

Về thị trường thứ cấp, tình hình giao dịch, mức giá có sự phân hóa theo phân khúc giá. Các sản phẩm có giá trị cao hơn 20 tỷ đồng ghi nhận mức cắt giảm lên tới 30% so với đỉnh, song mức giá này vẫn cao hơn nhiều so với mức giá mua ban đầu từ chủ đầu tư.

Trái lại, các sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực, mức giá dưới 3 tỷ đồng, đã ghi nhận giao dịch trở lại với mức giá tăng nhẹ so với quý đầu năm. VARS cho rằng, đây là thời điểm “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho các khách hàng có sẵn dòng tiền cần mua bất động sản có mục đích ở thật và đầu tư trong dài hạn. Bởi, hạ tầng giao thông được đẩy mạnh ở nhiều khu vực trên khắp cả nước, góp phần tích cực cho việc phát triển thị trường bất động sản xung quanh.

Bên cạnh đó, thời gian qua, hoạt động M&A bắt đầu trở lên sôi động hơn với nhiều thông tin “săn dự án” của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các thương vụ hầu hết đang ở bước đặt hàng, xem xét và khảo sát, chưa chuyển sang giai đoạn chốt.

Theo VARS, chỉ trong vòng 4 tháng, thị trường chứng kiến tới 4 đợt giảm lãi suất điều hành từ Ngân hàng Nhà nước và sẽ có độ trễ nhất định khi các quyết định này thật sự tác động đến thị trường. Tuy nhiên, các động thái này phần nào giúp kích thích tăng trưởng kinh tế và góp thêm tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản. Lãi suất vay các ngân hàng có sự điều chỉnh giảm rõ rệt trong tháng 7/2023, dao động từ 8,5% - 11,8%, giảm từ 0,4% - 5,5% so với đầu năm 2023.

Thị trường sẽ sôi động vào nửa cuối năm?

Tín hiệu tươi sáng của thị trường địa ốc bắt đầu rõ nét khi giao dịch tại một số phân khúc tăng trở lại. Nhiều công ty phân phối bất động sản hoạt động nhộn nhịp khi các dự án liên tục bung hàng. Các chủ đầu tư cũng mạnh tay đẩy nhanh tiến độ dự án, mở chiến dịch “làm nóng” thị trường, rao bán sản phẩm.

Với loạt tín hiệu tích cực trên thị trường, giới chuyên gia và các tổ chức nghiên cứu thị trường dự báo, thời điểm nửa cuối năm 2023, bất động sản có thể hồi phục từ đáy.

Theo chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực, phải từ quý IV năm nay, đà phục hồi của thị trường mới rõ nét hơn. Bởi đây cũng là thời điểm những chính sách gỡ vướng cho thị trường phát huy hiệu quả.

TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) dự báo, thị trường bất động sản Việt Nam hết năm 2023 còn trầm lắng. Thời điểm hồi phục có thể diễn ra từ quý II/2024.

Trong khi đó, dự báo về thị trường bất động sản nửa cuối năm, VARS cho rằng, ngoài việc tiếp tục nghiên cứu, ban hành thêm các cơ chế, chính sách mới nhằm tăng tính đồng bộ cho các giải pháp hỗ trợ thị trường. Chính phủ sẽ tiếp tục mạnh tay hơn trong việc chỉ đạo, đảm bảo thúc đẩy các nghị định/nghị quyết/thông tư đã ban hành trong 06 tháng vừa rồi phát huy được tác dụng thiết thực.

Bên cạnh đó, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng khả năng cao sẽ bắt đầu được giải ngân vào cuối quý III cho các dự án đúng đối tượng. Theo đó, số lượng khách hàng tiếp cận được các gói vay với lãi suất ưu đãi sẽ tăng dần. Điều này góp phần giúp thị trường dần trở lên nhộn nhịp hơn.

thi-truong-bat-dong-san-2-1689606998.jpeg Thị trường bất động sản được dự báo đảo chiều vào cuối năm nay. Ảnh BĐT.
 

“Nguồn cung từ các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thật, tình trạng pháp lý tốt từ các chủ đầu tư uy tín khả năng cao sẽ được cải thiện. Thị trường sẽ rục rịch đón nhận thêm nguồn cung mới từ các dự án nhà ở xã hội trong 06 tháng cuối năm. Khơi thông nguồn cung cho các sản phẩm nhà ở giá bình dân, phù hợp với nhu cầu thiết thực của người dân chính là “chìa khóa” để mở cánh cửa cho thị trường bất động sản thời điểm này”, VARS dự báo.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ Batdongsan.com.vn lý giải, đà giảm giá bất động sản bất cấp như hiện nay bị chi phối bởi yếu tố thiếu hụt dòng tiền nhà đầu tư dẫn đến ngộp tài chính. Bên cạnh đó là nhu cầu xử lý, tất toán nợ của nhóm nhà đầu tư tổ chức. Vì vậy, khi nào các chủ thể này đạt được sự cân bằng tài chính, họ sẽ dừng xả hàng.

Trên góc độ đơn vị phân phối dự án, ông Nguyễn Ngọc Tuyền, Tổng giám đốc DMHGroup nhận định, thị trường hiện tại đã trải qua giai đoạn thanh lọc và đang có nhiều thông tin tốt. Thị trường đang bước đầu vào giai đoạn “phục hồi " với loạt các tín hiệu tích cực như lãi suất giảm, các chủ đầu tư tung ra các sản phẩm mới, gói chính sách kích cầu người dân.

“Theo tôi, bất động sản sẽ dần phục hồi lại vào quý IV năm 2023 và bắt đầu có những bước tăng trưởng vào quý I-II/2024 và mạnh mẽ vào cuối năm 2024”, ông Tuyền nói thêm.

Nhận định về diễn biến giá bất động sản trong thời gian tới, ông Tuyền cho rằng, người dân mua nha hay các nhà đầu tư cũng rất thận trọng lựa chọn cho mình các nhóm sản phẩm an toàn. Hai nhóm sản phẩm sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, đó là nhóm sản phẩm mua ở thực (đang xây dựng, hoặc đang bàn giao có thể ở luôn). Hai là mhóm sản phẩm đầu tư an toàn ăn theo quy hoạch bài bản với pháp lý rõ dàng, mức giá phù hợp với thị trường.

“Chúng ta nên phân định lại dòng sản phẩm và phân khúc của khách hàng khi xét tới yếu tố tăng, giảm của bất động sản. Giữa nhà đầu cơ và khách hàng mua nhà ở thực có tư duy mua sản phẩm khách nhau. Nhà đầu cơ đâu tư theo sóng hạ tầng, sóng sản phẩm ngắn hạn hoặc dài hạn, còn khách hàng mua nhà ở thực họ tập trung vào dòng sản phẩm có giá, vị trí và tiện ích phù hợp. Nên việc tăng hay giảm giá cũng không ảnh hưởng nhiều đến người mua”, ông Tuyền phân tích thêm.