Mới đây, HĐQT Bamboo Airways cho biết đã nhận được đơn xin từ nhiệm của toàn bộ thành viên HĐQT công ty nhiệm kỳ 2019 - 2024, bao gồm các ông: Nguyễn Ngọc Trọng, Doãn Hữu Đoàn, Lê Bá Nguyên, Lê Thái Sâm, Nguyễn Mạnh Quân.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 dự kiến tổ chức vào ngày 21/6 tới đây, HĐQT Bamboo Airways dự kiến trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm 5 thành viên HĐQT này. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ bầu bổ sung 7 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Thông tin về lý do toàn bộ thành viên HĐQT Bamboo Airways xin từ nhiệm, ngày 15/6, ông Nguyễn Ngọc Trọng, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết đại hội đồng cổ đông lần này của hãng diễn ra trước thời điểm kết thúc nhiệm kỳ của HĐQT đương nhiệm. Do đó, các thành viên thống nhất từ nhiệm để đại hội đồng cổ đông bầu ra các thành viên HĐQT mới cho nhiệm kỳ 2023-2028, với cơ cấu gồm 1 chủ tịch, 3 phó chủ tịch và 3 thành viên HĐQT.
Cũng theo ông Trọng, phần lớn các thành viên HĐQT cũ sẽ tiếp tục ứng cử khóa tới và dự kiến sẽ bổ sung một số thành viên mới, là các lãnh đạo cấp cao, dày dặn kinh nghiệm hàng không trên thế giới để kiện toàn bộ máy lãnh đạo.
Liên quan đến khoản lỗ kỷ lục hơn 17.600 tỷ đồng, ông Trọng cho biết chỉ có khoảng 4.800 tỷ đồng là lỗ thực từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của hãng, còn lại phần lớn là xuất phát từ hoạt động kinh doanh ngoài ngành hàng không, nhưng không hiệu quả trong giai đoạn trước khi nhà đầu tư mới tham gia.
Chủ tịch hãng bay này cũng tiết lộ thêm rằng nhà đầu tư mới của hãng đã rót thêm gần 8.000 tỷ đồng để tăng vốn điều lệ, tái cơ cấu nguồn vốn, chuyển đổi nợ thành vốn chủ sở hữu để cân bằng các khoản lỗ, đưa vốn điều lệ của hãng dương trở lại, đảm bảo điều kiện cho hãng tiếp tục hoạt động kinh doanh hàng không và có thể xin tăng quy mô đội bay.
Mới đây, Bamboo Airways đã bổ nhiệm ông Nguyễn Minh Hải làm tổng giám đốc kể từ ngày 24/5. Ngoài ra, 2 cựu lãnh đạo Japan Airlines cũng dự kiến sẽ tham gia vào Bamboo Airways. Trong đó, ông Hideki Oshima, cựu giám đốc khối quan hệ quốc tế và liên minh hàng không của Japan Airlines sẽ tham gia HĐQT Bamboo Airways và ban điều hành. Còn ông Masaru Onishi, cựu chủ tịch Japan Airlines sẽ giữ vai trò cố vấn cao cấp cho HĐQT Bamboo Airways.
Theo báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2022 vừa công bố, Bamboo Airways đạt doanh thu thuần hơn 11.732 tỷ đồng, cao gấp 3,3 lần doanh thu năm 2021. Dù vậy, do kinh doanh dưới giá vốn nên hãng bay này vẫn lỗ gộp 3.209 tỷ đồng.
Cũng trong năm qua, chi phí quản lý doanh nghiệp của hãng bay tăng đột biến gấp 80 lần, lên 17.592 tỷ đồng và chi phí tài chính tăng gấp 4,7 lần lên 1.405 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu tài chính lại sụt giảm mạnh. Hệ quả là Bamboo Airways lỗ sau thuế kỷ lục với 17.619 tỷ đồng, gấp 7,7 lần số lỗ của năm 2021.
Mức lỗ này của Bamboo Airways cao hơn của cả 2 'đàn anh' khác là Vietnam Airlines và Vietjet gộp lại khoảng 2.000 tỷ. Năm ngoái, Vietnam Airlines lỗ trước thuế 12.965 tỷ, còn Vietjet lỗ khoảng 2.648 tỷ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, tính đến hết tháng 12 năm ngoái, nợ phải trả của Bamboo Airways vào khoảng 18.800 tỷ đồng, tăng hơn 8.700 tỷ đồng so với đầu năm 2022. Trong đó chủ yếu là nợ ngắn hạn với hơn 17.300 tỷ đồng.
Ở chiều ngược lại, tính đến cuối năm, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways đã âm khoảng 835 tỷ, trong khi đầu năm vẫn 16.783 tỷ đồng.
Tổng tài sản của Bamboo Airways tại ngày 31/12/2022 ở mức 18.008 tỷ đồng, giảm 8.849 tỷ đồng so với đầu năm ngoái. Tiền và các khoản tương đương tiền chỉ hơn 85 tỷ đồng, giảm tới 92,4%.