Ông Lê Thái Sâm nhận hơn 400 triệu cổ phần Bamboo Airways từ FLC

admin
HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn FLC vừa thông qua hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng toàn bộ cổ phần BAV sang ông Lê Thái Sâm - người cho FLC vay tín chấp.

Ngày 8/5, Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC đã thông qua toàn văn dự thảo hợp đồng nguyên tắc về việc chuyển nhượng cổ phần CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways – BAV) mà Tập đoàn FLC đang sở hữu cho ông Lê Thái Sâm – Thành viên Hội đồng quản trị của FLC.

Hợp đồng này được lập theo chủ trương chuyển nhượng cổ phần đã được Đại hội đồng cổ đông và Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC phê duyệt và theo đề xuất của Tổng Giám đốc FLC tại tờ trình ngày 5/5.

Tính đến tháng 3 năm nay, số tiền FLC đang đầu tư vào Bamboo Airways là 4.015 tỷ đồng (tức 401,5 triệu cổ phiếu BAV), tương đương 21,7% vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng của hãng hàng không này.

Hội đồng quản trị FLC ngày 8/5 cũng thông qua dự thảo văn bản thỏa thuận và các phụ lục đính kèm văn bản thỏa thuận liên quan đến việc ông Lê Thái Sâm tài trợ không hoàn lại cho Tập đoàn FLC một khoản tiền để FLC thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC đang được cầm cố, thế chấp theo các Hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp, hợp đồng cầm cố được liệt kê tại các phụ lục đính kèm văn bản thỏa thuận.

Ông Lê Thái Sâm (ngoài cùng bên phải) thời điểm ra mắt cùng HĐQT mới của Bamboo Airways tháng 8/2022. Ảnh: BAV.

Ngoài ra, nghị quyết HĐQT ngày 8/5 cũng thông qua việc ủy quyền toàn bộ và không hủy ngang trong mọi trường hợp quyền cổ đông của Tập đoàn FLC tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm, tương ứng với toàn bộ số cổ phần BAV mà FLC đang sở hữu.

FLC còn thông qua việc thanh lý hợp đồng vay vốn, việc thanh toán bù trừ công nợ giữa Tập đoàn FLC với ông Lê Thái Sâm, giữa FLC và bà Cao Ngọc Kim Ngân.

Ông Lê Thái Sâm được bầu vào Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC tại đại hội cổ đông bất thường ngày 2/7/2022, cùng với hai thành viên khác là ông Lê Bá Nguyên và ông Doãn Hữu Đoàn. Sau đại hội, ông Lê Bá Nguyên được bầu làm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC, thay cho ông Đặng Tất Thắng. Ông Nguyên cũng là anh vợ của cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết.

Tại đại hội cổ đông bất thường ngày 13/8/2022 của Bamboo Airways, ông Lê Thái Sâm được bầu làm Thành viên HĐQT của hãng hàng không này.

Trong các tháng 4, 5 và 6/2022, ông Sâm đã ký 4 hợp đồng cho Tập đoàn FLC vay tín chấp (không tài sản bảo đảm) tổng cộng 870 tỷ đồng với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 7%/năm. Trong quý II/2022, FLC đã trả bớt 249 tỷ đồng nên dư nợ còn lại vào ngày 30/6/2022 là 621 tỷ đồng.

Ông Lê Thái Sâm sinh năm 1964, quê ở Quảng Ngãi. Ông tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân TP Hồ Chí Minh năm 1986 và từng giữ chức Thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC (Mã: DIC), Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Sắt thép Cửu Long.

Việc FLC phê duyệt dự thảo hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng cổ phần Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm và ủy quyền cho ông Sâm thực hiện quyền cổ đông của FLC tại đại hội cổ đông của Bamboo Airways diễn ra đúng một ngày trước khi Bamboo Airways tổ chức đại hội cổ đông bất thường lần 2 vào sáng 9/5/2023.

Trong báo cáo tài chính gần nhất được FLC công bố - quý III/2022, tập đoàn này ghi nhận vay ông Sâm tín chấp hơn 620 tỷ đồng với 4 hợp đồng vay có thời hạn 12 tháng, lãi suất 7% mỗi năm. Các khoản vay trên được thực hiện rải rác từ tháng 4 đến tháng 6/2022.

Doanh nhân Việt Nam
{