Cận kề đáo hạn lô trái phiếu 350 tỷ đồng, DOTRANCO (DGT) đang làm ăn ra sao?

Công ty CP Công trình Giao thông Đồng Nai (DOTRACO; UPCoM: DGT) tiếp tục ghi nhận tình hình kinh doanh khó khăn nửa đầu năm 2023 dù kỳ đáo hạn lô trái phiếu DGTH2224001 giá trị 350 tỷ đồng đang cận kề.

dotraco-kinh-doanh-1696609943.jpeg

DOTRACO tiếp tục kéo dài chuỗi kinh doanh khó khăn dù kỳ đáo hạn lô trái phiếu giá trị 350 tỷ đồng đang cận kề.

 

Thông tin công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2023, DOTRACO báo lỗ 29,6 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023. Trong khi, cùng kỳ năm 2022, doanh nghiệp này cũng báo lỗ 18 tỷ đồng.

Tính đến ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của DOTRACO là 880 tỷ đồng, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2022 (933 tỷ đồng). Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 0,78 lần, tương ứng 686 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu của doanh nghiệp là 350 tỷ đồng.

Trước đó, trong năm tài chính 2022, DOTRACO lần đầu tiên báo lỗ kỷ lục hơn 41 tỷ đồng. Dù 3 năm tài chính trước đó, doanh nghiệp này liên tục báo lãi sau thuế; năm 2019 lãi 686 triệu đồng; năm 2020 lãi 87,9 tỷ đồng; năm 2021 lãi 15,7 tỷ đồng.

Đáng chú ý, năm tài chính 2022 báo lỗ kỷ lục của doanh nghiệp xuất hiện ngay trong năm đầu tiên DOTRACO hoàn tất phát hành lô trái phiếu DGTH2224001 giá trị 350 tỷ đồng.

dotraco-kinh-doanh-1-1696609943.png

DOTRACO báo lỗ 29,6 tỷ đồng nửa đầu  năm 2023, vốn chủ hữu của doanh nghiệp cũng lao dốc 5,6% so với cùng kỳ năm 2022.

 

Cụ thể, vào ngày 22/2/2022, DOTRACO đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu DGTH2224001, gồm 3,5 triệu trái phiếu, mệnh giá 100 nghìn đồng/trái phiếu, tương ứng giá trị 300 tỷ đồng, kỳ hạn 24 tháng. Ngày đáo hạn là ngày 22/2/2024.

Lô trái phiếu DGTH2224001 có tài sản đảm bảo là 12 triệu cổ phần Công ty CP Công trình Giao thông Đồng Nai thuộc sở hữu của (các) tổ chức, cá nhân với tổng giá trị là 120 tỷ đồng tính theo mệnh giá; Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của lô đất diện tích 15.550 m2 tại phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Công trình Giao thông Đồng Nai.

Lô trái phiếu có lãi suất đối với 04 kỳ tính lãi đầu tiên: 11%/năm; Đối với mỗi kỳ tính lãi tiếp theo sau 04 kỳ tính lãi đầu tiên cho đến ngày đáo hạn: bằng tổng của lãi suất tiền gửi tiết kiệm thông thường áp dụng cho cá nhân, kỳ hạn 12 tháng, lãi trả cuối kỳ, do Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) công bố tại ngày xác định lãi suất cộng biên độ 4%/năm nhưng trong mọi trường hợp không thấp hơn 11%/năm.

Tổ chức đăng ký, lưu ký cho lô trái phiếu này là Công ty cổ phần Chứng khoán Thủ Đô (CASC).

Dữ liệu từ HNX cho thấy, vào ngày 25/8 vừa qua, DOTRACO đã mua lại trước hạn 916.016 trái phiếu, tương ứng hơn 91,6 tỷ đồng.

Như vậy, hiện DOTRACO đang còn lưu hành 2.583.984 trái phiếu, tương ứng hơn 258 tỷ đồng.

Trong năm tài chính 2022, DOTRACO đã phải chi trả hơn 27 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu. Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp này có 2 kỳ thành toán (thứ 4 và thứ 5) lãi lô trái phiếu DGTH2224001 với số tiền hơn 19 tỷ đồng, nhưng “do tình hình khó khăn chung của thị trường bất động sản và lĩnh vực xây dựng công trình TCPH chưa thu xếp kịp nguồn để thanh toán cho trái chủ kịp thời và đầy đủ theo kế hoạch”.

Theo thông tin công bố, DOTRACO dự kiến sẽ thanh toán số tiền chậm thanh toán lãi trong 2 kỳ thứ 4 và thứ 5 của lô trái phiếu DGTH2224001 vào ngày 02/10/2023.

Cũng theo dữ liệu từ HNX, DOTRACO hiện đang có vốn điều lệ 200 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, kết phiên 06/10, giá cổ phiếu DGT giao dịch ở mức 6.500 đồng/cổ phiếu, giảm 1,54% so với phiên giao dịch trước đó, khối lượng giao dịch khớp lệnh hơn 348 nghìn đơn vị.

Vào ngày 22/5 vừa qua, cổ phiếu DGT của DOTRACO đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch do tổ chức đăng ký giao dịch chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày kể từ ngày kết thúc thời hạn phỉa công bố theo quy định. Hiện cổ phiếu DGT chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hàng tuần.