Bất động sản thương mại đang 'ngược dòng' thị trường

Trong bối cảnh thị trường bất động sản liên tục rơi vào trạng thái suy giảm do gặp nhiều khó khăn về pháp lý, dòng tiền, lãi suất... thì BĐS thương mại lại đang là ngôi sao sáng và được dự đoán sẽ còn “tăng nhiệt” trong thời gian tới.

Nửa cuối năm 2022 đến nay, thị trường bất động sản liên tục rơi vào trạng thái suy giảm do gặp nhiều khó khăn về pháp lý, dòng tiền, lãi suất... Tuy nhiên, vẫn có những phân khúc ghi nhận sự bứt phá, đi ngược với thị trường.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, khi thị trường khó khăn, dòng tiền đứt gãy, những phân khúc có tính đầu cơ cao sẽ là những phân khúc có thanh khoản sụt giảm đầu tiên và nặng nề nhất. Ngược lại, với những phân phúc đáp ứng nhu cầu thực, có khả năng tạo ra dòng tiền linh hoạt như bất động sản thương mại thì mức độ ảnh hưởng sẽ ít đi. Thậm chí, phân khúc này vẫn sẽ “tăng nhiệt” bất chấp thị trường trầm lắng nhờ vào thanh khoản luôn nằm top đầu. 

Trên thực tế, nhu cầu tìm kiếm mặt bằng bán lẻ, bao gồm: shophouse, trung tâm thương mại, sàn khối đế chung cư… đã tăng đột biến từ quý IV/2022, song song với đà phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Đây chính là nguyên nhân đẩy giá thuê lên cao ngất ngưởng.

Như trong nội đô, giá thuê tại các trung tâm thương mại ở thời điểm cuối năm ngoái đã tăng tới hơn 36% so với năm 2021 - mức cao nhất từ trước tới nay. Các khu vực vùng ven, ngoại thành cũng sôi động không kém khi sở hữu ngày càng nhiều ưu thế vượt trội như thu hút lượng lớn cư dân về ở, được đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông đồng bộ từng ngày… Đây là các nhân tố giúp định hình nên các trung tâm kinh tế mới, tạo ra nhiều dư địa tăng trưởng, là “miền đất hứa” của các doanh nghiệp bán lẻ. Do đó, giá chào thuê trung bình tầng 1 vào cuối năm ngoái cũng đã tăng tới 12% so với cùng kỳ năm trước đó.

bds-thuong-mai-1690432583.jpegBất động sản thương mại được đánh giá là ngôi sao sáng trên thị trường. Ảnh BĐS.
 

Theo CBRE, cơn sốt bất động sản thương mại ở Việt Nam không nằm ngoài xu hướng của khu vực. Trong vòng 15 năm qua (2006 - 2021), tổng số vốn đổ vào thị trường này ở châu Á - Thái Bình Dương đã tăng từ 8,9 tỷ USD lên 112 tỷ USD. Đáng chú ý, theo báo cáo của Knight Frank, bất động sản thương mại đang là lựa chọn hàng đầu của giới siêu giàu (người có tài sản ròng từ 30 triệu USD) trong khu vực, với khoảng 1/3 số người trong giới được hỏi cho biết đang có ý định đầu tư vào kênh này.

Theo bà Nhung Vũ, Phó Giám đốc Dịch vụ văn phòng của Colliers Việt Nam, hoạt động du lịch sôi nổi trở lại là một nguyên nhân tác động đến hoạt động bán lẻ, dịch vụ tiêu dùng của Việt Nam. Quan trọng hơn là kinh tế tăng trưởng cao, lạm phát được kiểm soát đã giúp cho phân khúc bất động sản bán lẻ, văn phòng cho thuê phục hồi nhanh chóng, đây là phân khúc tiềm năng cho các nhà đầu tư trong năm 2023”.

Giành trọn niềm tin, sự kỳ vọng của các nhà đầu tư, có thể nói, bất động sản thương mại đang là “ngôi sao sáng” trên thị trường bất động sản hiện nay. Trong tương lai gần, đây vẫn sẽ là phân khúc được đánh giá có sức hấp dẫn lớn, mang khả năng dẫn dắt thị trường.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả sinh lời tốt, tạo ra dòng tiền đều đặn hàng tháng, nhà đầu tư cũng cần lựa chọn những khu vực còn nhiều dư địa phát triển. Đó là những khu vực chưa có nhiều bất động sản thương mại nhưng nhu cầu thuê, mua phân khúc này lại vô cùng lớn.