An toàn hàng đầu với tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB trên vịnh Hạ Long

Tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB được xem là cấp cao nhất cho phương tiện thủy nội địa, cho phép hoạt động trên tất cả các vùng lãnh hải của Việt Nam cách bờ 12 hải lý.

An toàn hàng đầu với tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB trên vịnh Hạ Long - Ảnh 1

Trong lĩnh vực vận hành du thuyền tại Vịnh Hạ Long, an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu. Trước sự gia tăng nhanh chóng về số lượng tàu thuyền và nhu cầu du lịch ngày càng cao, việc chuẩn hóa các tiêu chí kỹ thuật – đặc biệt là tiêu chuẩn an toàn hàng hải – trở nên vô cùng cần thiết. Trong đó, tiêu chuẩn cấp tàu VR-SB hiện được xem là cấp cao nhất dành cho phương tiện thủy nội địa, cho phép hoạt động trên tất cả các vùng lãnh hải của Việt Nam cách bờ không quá 12 hải lý.

NHỮNG YÊU CẦU KỸ THUẬT KHẮT KHE CỦA TÀU VR-SB

Khác với tàu cấp VR-SI – vốn chỉ được phép hoạt động trong vùng biển hạn chế với chiều cao sóng và khoảng cách bờ nhất định – tàu VR-SB (trong đó VR là ký hiệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, SB viết tắt của “Sông Biển”) phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe hơn về mặt thiết kế kết cấu, độ ổn định, trang thiết bị hàng hải và hệ thống an toàn.

Kết cấu và khả năng chịu sóng gió:

Thân tàu phải được thiết kế để chịu được sóng cao tới 2,5 mét, so với mức 2,0 mét ở cấp VR-SI. Điều này đòi hỏi vật liệu chế tạo và kết cấu phải đạt độ bền cao, đảm bảo ổn định khi vận hành trong điều kiện thời tiết bất lợi. Các yếu tố như chiều cao mạn khô, áp suất gió (324 Pa), vận tốc gió (24 m/s) và bố trí két dằn hợp lý đều được kiểm định kỹ lưỡng để giảm thiểu nguy cơ nghiêng hoặc lật tàu.

Trang thiết bị hàng hải tiên tiến:

Tàu cấp VR-SB bắt buộc phải trang bị hệ thống định vị và liên lạc hiện đại, bao gồm: radar, AIS (hệ thống nhận dạng tự động), NAVTEX (thiết bị thu tin tức hàng hải), la bàn từ lái, máy đo sâu, VHF cầm tay và EPIRB (thiết bị phát tín hiệu khẩn cấp). Tất cả các thiết bị đều phải được kết nối với hệ thống điện chính và dự phòng, đảm bảo vận hành 24/7 và khả năng phản ứng nhanh khi xảy ra sự cố.

Hệ thống cứu sinh đầy đủ:

Trên tàu phải có đủ phao bè tự thổi, xuồng cứu sinh, áo phao cho toàn bộ hành khách và thủy thủ đoàn, được bố trí hợp lý, dễ tiếp cận và thao tác – đảm bảo khả năng thoát hiểm nhanh chóng và hiệu quả trong mọi tình huống khẩn cấp.

Hệ thống phòng cháy chữa cháy chuyên biệt:

Tàu cần được trang bị hệ thống PCCC theo từng vùng và từng tầng, bao gồm vách ngăn, cửa chống cháy đạt chuẩn, hệ thống phát hiện và dập cháy tự động – nhằm ngăn chặn nguy cơ cháy lan trong điều kiện vận hành thực tế.

TIÊU CHUẨN VR-SB – BƯỚC TIẾN TRONG NGÀNH DU THUYỀN VIỆT NAM

Việc đạt tiêu chuẩn VR-SB không chỉ là minh chứng cho năng lực kỹ thuật và cam kết an toàn của các đơn vị khai thác du thuyền, mà còn mở ra cơ hội mở rộng hải trình ra các vùng biển ven bờ như Cát Bà, Quan Lạn, hay kết nối giữa các cảng du lịch nội địa. Đây cũng là một bước tiến để ngành du thuyền Việt Nam tiệm cận các tiêu chuẩn vận hành tàu khách quốc tế.

Tiêu chuẩn VR-SB không chỉ là một quy định kỹ thuật, mà còn là thước đo toàn diện cho sự an toàn, chuyên nghiệp và bền vững trong ngành dịch vụ du lịch trên biển. Từ thiết kế kết cấu, khả năng chống chịu thời tiết, đến hệ thống hàng hải, cứu sinh và PCCC – mọi yếu tố đều phải đạt đến cấp độ kiểm định quốc tế.

Hiện nay, rất ít du thuyền tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn VR-SB từ khâu thiết kế đến vận hành. Tính đến thời điểm hiện tại, Grand Pioneers là cặp du thuyền nghỉ dưỡng duy nhất trên Vịnh Hạ Long đạt chuẩn này. Trong bối cảnh thời tiết ngày càng khó lường, việc sở hữu du thuyền đạt chuẩn cao nhất về an toàn chính là chìa khóa giữ vững niềm tin và tiêu chuẩn dịch vụ quốc tế trên vùng vịnh di sản.