Xuất khẩu thuỷ sản khởi sắc, thu về 1,3 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm

admin
Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu cá tra đạt khoảng 365 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu thủy sản tăng trưởng dương trở lại. Cụ thể, xuất khẩu thủy sản tháng 2/2024 ước đạt 564 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu cá tra đạt khoảng 365 triệu USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Vẫn theo ông Hoè: "2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra đã có tín hiệu tốt. Điều này đến từ các thị trường nhỏ như Anh, Canada, Mexico, đặc biệt Brazil. Thực tế năm 2023, xuất khẩu cá tra sang Brazil đã tăng tới 3 con số trong tháng cuối năm và Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển thêm các sản phẩm giá trị gia tăng thay vì chỉ xuất khẩu mặt hàng phi lê cá tra đông lạnh sang thị trường này".

Cũng tính tới hết tháng 2, xuất khẩu tôm và cá ngừ đều tăng 37% so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu cá tra tăng 15% và cá các loại khác tăng 8%.

Xuất khẩu thuỷ sản khởi sắc, thu về 1,3 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm. Ảnh minh hoạ

Hiện, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Canada, Australia là những nước có tín hiệu nhập khẩu khả quan. Đặc biệt, tại thị trường Trung Quốc, nhu cầu đang hồi phục tốt. Thêm vào đó, tôm Việt còn có lợi thế hơn đối thủ bởi Ecuador đang bị cảnh báo do tôm có chất sulfit và vấn đề cước vận tải tăng.

Liên quan đến ngành thuỷ sản, bà Đỗ Thị Thu Thủy - Giám đốc bán hàng Tập đoàn Nam Việt cho biết, năm 2023 xuất khẩu cá tra ít khởi sắc nhưng những tháng đầu năm 2024, thị trường suôn sẻ trở lại vì các nước bắt đầu đặt đơn hàng lớn. Tập đoàn cũng đã ghi nhận nhiều tăng trưởng.

Còn theo ông Trần Anh Khoa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Anh Khoa (Cà Mau) chuyên xuất khẩu mặt hàng tôm, đánh giá thị trường nhập khẩu hiện có nhu cầu cao, nhất là Trung Quốc và Trung Đông. "Nhiều nhà mua hàng ở Trung Quốc đang bán hàng trực tiếp cho khách lẻ qua kênh thương mại điện tử với tốc độ tăng trưởng cao nên cần lượng hàng lớn. Họ đánh giá tôm Việt Nam có chất lượng cao hơn Ecuador, Ấn Độ nên chấp nhận giá cao hơn”, ông Khoa nói.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam bày tỏ lo lắng về xung đột Biển Đỏ sẽ đem tới nhiều rủi ro. “Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ chiếm khoảng 20%; thị trường EU chiếm khoảng 10%. Nếu xung đột Biển Đỏ không lắng dịu, điều này sẽ ảnh hưởng tới ngành hàng cá tra không ít”, ông Quốc nói.

Quan trọng hơn, muốn phát triển bền vững, các ngành hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam cần phải đẩy mạnh chế biến, nâng cao giá trị, sản xuất theo chuỗi.

Còn theo các chuyên gia của VASEP nhận định, vấn đề tồn kho và dư nguồn cung vẫn đang tác động đến tiêu thụ và nhập khẩu các loài thủy sản chính như tôm, cá tra… Ngoài ra, xuất khẩu hải sản vẫn đang trong giai đoạn khó vì vấn đề thẻ vàng IUU khiến việc làm xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác xuất khẩu sang EU bị đình trệ, doanh nghiệp thiếu nguyên liệu trong nước lại gặp khó với nguyên liệu nhập khẩu vì những quy định liên quan IUU.

{