Xử phạt loạt doanh nghiệp do vi phạm công bố thông tin

UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt loạt doanh nghiệp do vi phạm công bố thông tin.
doanh-nghiep-xu-phat-1715182766.jpgLoạt doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm công bố thông tin
 

Mới đây, UBCKNN đã ban hành các quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với loạt doanh nghiệp vi phạm.

Cụ thể, ngày 7/5, UBCKNN ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Tập đoàn Hạ tầng Giáo dục số tiền 92,5 triệu đồng vì đã có hành vi Không công bố thông tin đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

Theo đó, doanh nghiệp này đã không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đối với các tài liệu, bao gồm: BCTC năm 2022; Tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu năm 2022; Tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu năm 2022; Tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu năm 2022; BCTC bán niên 2023; Tình hình thanh toán gốc, lãi trái phiếu bán niên 2023; Tình hình thực hiện các cam kết của doanh nghiệp phát hành đối với người sở hữu trái phiếu bán niên 2023; Tình hình sử dụng số tiền từ phát hành trái phiếu được kiểm toán bán niên 2023.

Cùng ngày, UBCKNN quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Năng lượng Bắc Phương số tiền 77,5 triệu đồng do Năng lượng Bắc Phương không gửi nội dung công bố thông tin cho HNX các tài liệu gồm Báo cáo tình hình sử dụng nguồn vốn từ phát hành trái phiếu bán niên năm 2021.

Ngoài ra, Công ty gửi nội dung công bố thông tin không đúng thời hạn cho HNX tài liệu công bố thông tin về việc hoàn tất mua lại trái phiếu trước hạn đối với mã trái phiếu NLBPH2034001 (Năng lượng Bắc Phương công bố thông tin không đúng thời hạn 4 lần tương ứng với 4 đợt mua lại trái phiếu trước hạn, Báo cáo tình hình sử dụng số tiền thu được từ việc phát hành trái phiếu đối với trái phiếu còn dư nợ được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán đủ điều kiện năm 2022).

Trước đó, ngày 4/5, UBCKNN đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Kỹ thuật Xây dựng Hàn Quốc và Việt Nam. Tổng mức phạt hành chính là 120 triệu đồng. Nguyên nhân do Công ty Kỹ thuật Xây dựng Hàn Quốc và Việt Nam không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng. Cụ thể, tổ chức này đã thực hiện mua 185.000 cổ phiếu SD8 của CTCP Sông Đà 8 (MCK: SD8) vào ngày 24/12/2021 và tăng tỷ lệ sở hữu từ 0% lên 6,61%, trở thành cổ đông lớn của SD8 nhưng không báo cáo khi trở thành cổ đông lớn.

Ngày 3/5, UBCKNN cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP BV Land (MCK: BVL). Ngày 3/5, UBCKNN cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP BV Land (MCK: BVL) do các vi phạm:

Đầu tiên, phạt tiền 60 triệu đồng đối với hành vi công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật. Cụ thể, BVL công bố thông tin không đúng thời hạn trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN, trang công bố thông tin điện tử của HNX và trang thông tin điện tử của Công ty đối với quyết định ngày 7/10/2022 của Chi cục thuế quận Đống Đa về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế; Nghị quyết HĐQT ngày 01/09/2023 về việc thông qua việc ký kết hợp đồng nguyên tắc thực hiện thi công các hạng mục dự án KĐTM phía Tây Dĩnh Trì, TP Bắc Giang với CTCP Đầu tư và Dịch vụ Areca Việt Nam (người có liên quan).

Tiếp đó, BVL bị phạt 112,5 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này. Cụ thể, BV Land cho CTCP Tập đoàn Bách Việt là công ty mẹ và người có liên quan của cổ đông, thành viên HĐQT BVL vay số tiền 31 tỷ đồng theo Hợp đồng vay vốn ngày 7/6/2023 khi chưa có Nghị quyết ĐHĐCĐ hoặc Nghị quyết HĐQT thông qua.

Về mối liên hệ, ông Nguyễn Tân Thành - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bách Việt đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT BV Land, sở hữu 2,03% vốn BVL; Ông Nguyễn Vũ Thiện - Thành viên HĐQT Tập đoàn Bách Việt đồng thời là Thành viên HĐQT BV Land nắm 1.48% vốn BVL; Ông Tạ Hoài Hạnh - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Bách Việt đồng thời là Chủ tịch HĐQT BV Land và ông Lý Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bách Việt đồng thời là thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc BV Land.

Như vậy, tổng mức phạt của BV Land lên tới 172,5 triệu đồng.