Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.375 xe, tăng 13% so với tháng 8/2023 và giảm 24% so với cùng kỳ.
Trong tháng 9/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 25.375 xe, bao gồm xe 19.665 du lịch, 5.546 xe thương mại và 164 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 13%; xe thương mại tăng 10% và xe chuyên dụng giảm 3% so với tháng trước.
Kết thúc tháng 9/2023, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.592 xe, tăng 26% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.783 xe, giảm 7% so với tháng trước.
Cũng theo VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2023 giảm 29% so với 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 32%; xe thương mại giảm 14% và xe chuyên dụng giảm 60% so với năm 2022. Tính đến hết tháng 9/2023, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 29% trong khi xe nhập khẩu giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu bán hàng của Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa công bố cho biết tổng số lượng xe Hyundai trong tháng 9/2023 toàn thị trường đạt 5.027 xe. Kết quả này giúp Hyundai vươn lên nắm giữ ngôi vị là thương hiệu xe bán nhiều ô tô nhất trong tháng 9.
Trong tháng 9 này, mẫu xe Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng với 1.711 xe đến tay khách hàng, tăng trưởng 70,8% so với tháng trước. Tiếp đến là mẫu xe Hyundai Creta tăng trưởng hơn gấp hơn 2,5 lần tháng 8, xếp ở vị trí thứ 2 với 959 xe. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 3 với 628 xe được bán ra, tăng trưởng 63,1%. Hyundai Tucson đứng thứ 4 với số bán đạt 578 xe, tăng hơn gấp 3 lần tháng 8. Hyundai Santa Fe với 470 xe bán ra đứng ở vị trí thứ 5, tăng trưởng 108,8%. Tính đến hết quý III/2023, tổng số xe mang thương hiệu Hyundai bán ra trên toàn quốc đạt 33.890 xe.
Đại diện Tập đoàn Thành Công cho biết tháng 9 ghi nhận mức tăng trưởng đáng ghi nhận của các mẫu xe thương hiệu Hyundai do là thời điểm kết thúc của tháng “Ngâu”, nhu cầu mua sắm xe mới tăng trở lại. Bước vào quý IV, thời điểm thị trường ấm dần lên do bước vào mùa mua sắm cuối năm, thị trường ô tô sẽ được kì vọng có sự tăng trưởng đột phá về doanh số bán hàng.
Sau mạch nhiều tháng dẫn đầu toàn thị trường, sang tới tháng 9/2023, thương hiệu ô tô Toyota Việt Nam bị đẩy xuống vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng. Doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 4.118 xe, trong đó có 2.749 xe lắp ráp trong nước và 1.369 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Mẫu xe Toyota Vios nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường với doanh số 1.496 xe.
Cách đây ít ngày, Toyota Việt Nam chính thức mở bán ra thị trường mẫu MPV đa dụng Innova Cross hoàn toàn mới (nhập khẩu từ Indonesia), bán song song cùng thế hệ cũ được lắp ráp trong nước. Sự trở lại của “nhà vua” ở phân khúc MPV một thời có điểm nhấn là tuỳ chọn phiên bản hybrid tiết kiệm nhiên liệu, duy nhất trong phân khúc đến thời điểm hiện tại. Xe có giá bán từ 810 triệu đồng đến 990 triệu đồng.
Xếp thứ 3 toàn thị trường là thương hiệu xe Hàn Quốc Kia. Trong tháng 9 đã có tổng cộng 3.757 xe bán ra thị trường. Đáng chú ý, đây là thương hiệu có tới 2 đại diện góp mặt trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 9/2023 là Kia Sonet (doanh số 1.125 xe, xếp thứ 6) và Kia Seltos (doanh số 1.065 xe, xếp thứ 7).
Với tổng lượng xe bán ra thị trường đạt 3.610 xe, Mazda là thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam trong tháng 9/2023 với vị trí thứ 4. Mặc dù xét về tổng thể thương hiệu này chỉ xếp thứ 4 thị trường nhưng lại có đại diện nắm giữ “ngôi vương” trong bảng xếp hạng 10 mẫu xe ăn khách nhất tháng.
Theo đó, dẫn đầu toàn thị trường ở bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 9/2023 là Mazda CX-5 với doanh số tới 2.023 xe, tăng 17,3% so với tháng trước (1.725 xe). Cộng dồn 9 tháng đầu năm 2023, Mazda CX-5 bán được 10.836 xe.
Đứng ở vị trí thứ 5 toàn thị trường là thương hiệu xe Mỹ Ford với 3.118 xe rời khỏi đại lý trong tháng 9/2023. Đóng góp chủ lực về doanh số cho thương hiệu này là Ford Ranger (doanh số 1.347 xe, xếp thứ 5). Luỹ kế 9 tháng đầu năm 2023, Ford Ranger bán ra 11.235 xe, tiếp tục bất bại ở phân khúc xe bán tải.
Vị trí xếp hạng thứ 6, thứ 7 lần lượt là Mitsubishi (doanh số 2.863 xe) và Honda (doanh số 2.554 xe). Trong khi đó, 3 thương hiệu xếp ở vị cuối bảng xếp hạng lần lượt gọi tên Suzuki (doanh số 903 xe), Isuzu (doanh số 678 xe) và Pegeot (doanh số 226 xe).
Giới chuyên gia trong ngành dự báo từ nay đến cuối năm, thị trường ô tô trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ hưởng “lợi kép” từ chương trình khuyến mãi của các hãng xe và hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước của Chính phủ. Cùng với đó, hàng loạt xe mới được các nhà sản xuất đưa về nước sẽ giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn.
Tuy nhiên, dù có nhiều mẫu xe mới để lựa chọn nhưng giới chuyên gia cũng cho rằng sức mua sẽ khó có thể tăng đột biến như năm trước bởi tác động từ thị trường chứng khoán, bất động sản cũng như cho vay tiêu dùng chưa thể phục hồi như năm ngoái.